Phóng xạ gần Fukushima 1 vượt báo động sơ tán của Chernobyl

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 12/05/2011, 08:59 (GMT+7)

TTO - Ngày 11-5, báo Mainichi cho hay mức độ phóng xạ tích lũy trong đất gần nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố của Nhật Bản đã vượt xa mức báo động mà Liên Xô cũ dùng làm tiêu chuẩn sơ tán dân cư trong thảm họa Chernobyl 1986.

Phóng xạ trong đất quanh Fukushima 1 đã vượt quá mức báo động sơ tán của sự cố Chernobyl - Ảnh: GreenPeace

Bộ Khoa học - Công nghệ Nhật Bản và Bộ Năng lượng Mỹ đã cùng kiểm tra thấy đồng vị phóng xạ cesium-137 (chu kỳ bán rã 30 năm) và cesium-134 (chu kỳ bán rã 2 năm) tích tụ trong đất quanh các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Theo đó, cesium-137 tập trung từ 3 - 14,7 triệu becquerel/m2 trong đất ở thành phố Namie, Futaba, Minamisoma, Iitate và Katsurao về phía tây bắc của nhà máy Fukushima 1. Mức độ này vượt xa con số 550.000 bacquerel/m2 mà các nhà lãnh đạo Liên Xô cũ dùng làm giới hạn sơ tán dân cư năm 1986.

Dựa trên các khuyến cáo của Ủy ban chống nhiễm tia xạ quốc tế (ICRP), chính phủ Nhật Bản đã dùng giới hạn 20 millisievert/năm trong không khí làm tiêu chuẩn sơ tán dân cư khi khủng hoảng hạt nhân Fukushima 1 xảy ra. Tuy nhiên, họ chưa dùng các tiêu chuẩn nhiễm xạ trong đất để khoanh vùng sơ tán.

Trong khi Bộ Khoa học - Công nghệ Nhật Bản cho rằng các chất phóng xạ trong đất không ngay lập tức xâm nhập vào cơ thể con người, giáo sư Hiromi Yamazawa (Đại học Nagoya) cho biết đất nhiễm xạ sẽ khiến con người bị phơi nhiễm khi tia gamma phát ra từ cesium bám trong đó và ảnh hưởng đến cây trồng, nguồn nước…

TEPCO chặn thêm một điểm rò rỉ nước nhiễm xạ

Tờ Nhật Bản ngày nay hôm 11-5 dẫn lời Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho hay công ty này đã phát hiện và ngăn chặn thêm một điểm rò rỉ nước nhiễm xạ cao xuống biển ở nhà máy Fukushima 1.

Số nước này rò rỉ từ một hố nước gần cửa lấy nước biển của lò phản ứng số 3 và chứa lượng cesium-134 cao gấp 620.000 lần so với mức cho phép, đồng vị cesium-137 cũng cao hơn 430.000 lần giới hạn. Lưu lượng phóng xạ ở bề mặt nước vào khoảng 1,5 millisievert/giờ.

Hiện nước biển quanh khu vực nhiễm nước rò rỉ chứa phóng xạ cesium-134 cao gấp 32.000 lần giới hạn cho phép và đồng vị cesium-137 cao gấp 22.000 lần mức cho phép.

TEPCO cho hay họ đã chặn được nguồn rò rỉ này vào đêm qua 11-5 sau khi đổ bê tông nhưng không nói rõ số nước nhiễm xạ trên đã rò rỉ được bao lâu.

Ông Goshi Hosono - cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Naoto Kan, thừa nhận đây là vấn đề rất nghiêm trọng và cho biết sẽ điều tra kỹ các vấn đề của TEPCO trong cuộc khủng hoảng hạt nhân. Dự kiến vụ điều tra này sẽ mất một năm. Chính phủ Nhật Bản còn cho hay họ sẽ giám sát hoạt động của TEPCO trong vòng 10 năm.

PHAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét