Tổng thống Mỹ đòi Pakistan điều tra việc “che giấu” Bin Laden

Thế giới - Dân trí:
Thứ Hai, 09/05/2011 - 06:28

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cho rằng Pakistan phải điều tra xe liệu có quan chức nào trong chính phủ nước này biết việc Bin Laden ẩn náu tại nơi ông ta bị tiêu diệt tuần trước hay không.
Mỹ vừa công bố 5 video về Bin Laden.

Trả lời phỏng vấn kênh CBS, ông Obama nói rằng hiện chưa rõ chính phủ Pakistan có biết là bin Laden hiện diện tại nước này hay không, nhưng ông nói cần phải mở một cuộc điều tra.

Ông Obama cũng cho rằng Osama bin Laden đã nhận được một số giúp đỡ nào đó từ mạng lưới hỗ trợ tại Pakistan để có thể trú ngụ an toàn tại nơi chỉ cách thủ đô Islamabad chưa đầy 60 km trong nhiều năm.

Tại Washington, đại sứ Pakistan Husain Haqqani nói trong các chương trình truyền hình rằng Islamabad đang thực hiện cuộc điều tra của riêng họ xem làm thế nào Bin Laden sống ở Pakistan trong nhiều năm mà không bị phát hiện.

Mỹ hôm qua cũng thông báo với Islamabad là muốn tiếp xúc với 3 người vợ của Osama bin Laden bị phía Pakistan bắt từ hôm 2/5 khi lực lượng đặc biệt của Mỹ đột kích vào dinh cơ nơi họ cùng ẩn náu với Bin Laden.

Nhân viên an ninh Pakistan đã kiểm soát dinh cơ tại Abbottabad chỉ chốc lát sau khi vụ đột kích bí mật của Mỹ kết thúc, và bắt giữ 3 người vợ và nhiều con của bin Laden.

Nhà chức trách Pakistan cho biết họ muốn hồi hương các thành viên trong gia đình Bin Laden về nguyên quán, gồm Ảrập Xêút và Yemen. Tuy nhiên, không rõ là hai quốc gia này có muốn chấp nhận cho vợ con của bin Laden về nước sinh sống hay không.

Thủ tướng Paksitan Yousuf Raza Gilani sẽ ra điều trần trước quốc hội nước ông về vụ đột kích hôm 2/5.

Chính phủ ông nói rằng trước đó không hề hay biết Bin Laden trốn ở đâu và không chấp nhận bất cứ một vụ đột kích nào nữa của quân đội Mỹ mà không có sự chấp thuận của Islamabad.

Nhật Mai
Theo AP


Chủ Nhật, 08/05/2011 - 19:41
(Dân trí) - Các nhà làm luật Pakistan đã đòi Tổng thống Asif Ali Zardari, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani và các quan chức hàng đầu nước này từ chức sau xảy ra vụ đột kích của Mỹ giết chết Osama Bin Laden trên đất của Pakistan.
Người Pakistan biểu tình phản đối cuộc đột kích của Mỹ trên đất Pakistan


Ông Chaudhry Nisar Ali, thủ lĩnh nhóm đối lập nói những ai có trách nhiệm không ngăn được vụ đột kích nên nhận trách nhiệm và ra đi.

Trước đó, cựu Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi cũng đã đề nghị hai ông Zardari và Gilani từ chức vì vụ việc ngày 2/5, cho rằng vụ này đã khiến hình ảnh của các nhà lãnh đạo Pakistan “thật đáng xấu hổ”.

Phát biểu trước báo giới, vị cựu ngoại trưởng cho rằng uỷ ban của Quốc hội cần có cuộc điều tra toàn diện với cả hàng ngũ lãnh đạo quân đội và phải có biện pháp với những người chịu trách nhiệm.

Các thắc mắc vẫn tiếp tục được nêu lên về chuyện liệu chính phủ và quân đội Pakistan có biết Bin Laden đang ẩn náu tại một địa điểm không xa thủ đô Pakistan không.

Trước khi có cuộc đột kích của Mỹ, Abbottabad được xem là một trong những thành phố có an ninh nhất của Pakistan nằm trong tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, mặc dù những nơi khác của tỉnh có nhiều xáo trộn. Abbottabad có nhiều đơn vị quân đội, trong đó có một học viện quân sự, và là nơi mà các quân nhân hay đến định cư sau khi về hưu.

Cho tới giờ này, Pakistan vẫn nhấn mạnh không hề hay biết chỗ ở của Bin Laden. Nhưng rõ ràng là Pakistan không hài lòng trước việc làm của Mỹ không được Pakistan cho phép, và cho rằng “hành động đơn phương không được phép này” không được trở thành một tiền lệ cho các nước khác.

Hôm qua, Tướng Ashfaq Kayani, Tư lệnh quân đội Pakistan đã có cuộc họp với tổng thống và thủ tướng để thảo luận cuộc đột kích của Mỹ hôm 2/5.

Cũng ngày hôm qua, lực lượng an ninh Pakistan đã mở cuộc truy quét khu vực Abbottabad, nơi có khu nhà ở của Osama Bin Laden, và đã bắt giữ một số người ở Abbottabad.

Cảnh sát đã đi gõ cửa từng nhà để xác minh lý lịch những người trong nhà, dường như là để tìm bắt những ai có thể đã hỗ trợ cho Bin Laden và gia đình trong thời gian họ sống ở đây.

Việt Hà
Theo AP, onlinenews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét