Taliban bắt đầu làn sóng tấn công trả đũa

LAODONG:

Thứ Hai, 9.5.2011 | 09:52 (GMT + 7)

Tại Afghanistan cuối tuần qua đã xảy ra một loạt cuộc tấn công khủng bố ở thành phố Kandahar, một chiến dịch mà Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai gọi là “sự trả thù” cho cái chết của Bin Laden.

Taliban bắt đầu một vài hành động tấn công trả thù cho Bin Laden.
Taliban bắt đầu một vài hành động tấn công trả thù cho Bin Laden.

Taliban bắn tên lửa vào dinh Thống đốc Kandahar, tấn công nhiều lần vào các trụ sở cảnh sát và an ninh ở Kandahar, làm hàng chục người bị thương. Mối liên hệ giữa các vụ tấn công này và cái chết của Bin Laden được củng cố bằng một tuyên bố ra ngày 7.5 trên nhiều trang web thánh chiến, trong đó Taliban nói rằng, cái chết của Bin Laden “sẽ đem lại động lực mới cho phong trào thánh chiến”.

Sáng 7.5, Lầu Năm góc đã công bố 5 đoạn video về Bin Laden. 4 trong 5 video này cho thấy Bin Laden giống như các hình ảnh người xem đã thấy vô số lần trên truyền hình từ các đoạn băng do Al-Qaeda tung ra trước đó. Hầu hết là hình ảnh Bin Laden với bộ râu đã được nhuộm, cắt tỉa gọn gàng, ngồi trước phông nền, có vẻ như đang tập dượt để chuẩn bị ghi hình đọc một thông điệp nhằm vào nước Mỹ. Các video này cho thấy Bin Laden rất quan tâm đến hình ảnh của mình.

Nhưng có một video khiến người xem phải ngạc nhiên vì cho thấy một hình ảnh Bin Laden khác, trông yếu đuối bạc nhược. Trong video này, Bin Laden cuộn trong cái chăn màu nâu xám, râu không được chải, ngồi trên sàn trong căn phòng gần như không có đồ đạc gì. Bin Laden cầm điều khiển từ xa lướt qua các nội dung thư mục trên màn hình tivi để cuối cùng tìm thấy hình ảnh của chính mình...
Các hình ảnh nói trên được công bố, nhưng không kèm tiếng nói. Mỹ cho biết, hình ảnh không bị biên tập, chỉ có tiếng được bỏ đi vì gieo rắc thông điệp tuyên truyền cho Bin Laden là không thích hợp. Tuy nhiên quan chức Mỹ nói, trong thông điệp Bin Laden vẫn nêu những chủ đề từng lên tiếng trước đây, kể cả chỉ trích Mỹ và chủ nghĩa tư bản. Video này được ghi từ khoảng ngày 9.10 đến 5.11.2010, nhưng không rõ tại sao không được Bin Laden cho công bố.

Giám đốc CIA Leon Panetta cho biết, cho đến giờ, đây là tài liệu có ý nghĩa nhất thu được từ một khủng bố cấp cao, cho thấy toà nhà ở Abbottabad là một sở chỉ huy đang hoạt động tích cực của Al-Qaeda. Quan chức tình báo Mỹ cho rằng, những thông tin tìm được cho đến giờ chưa có gì để cho biết Chính phủ Pakistan biết Bin Laden ẩn náu ở Abbottabad. Xét nghiệm ADN khẳng định Bin Laden đã chết, việc so sánh ADN của Bin Laden với ADN của thân nhân trùm khủng bố có sai số chỉ là 1/11,8 ngàn triệu triệu.

V.N (Theo Bloomberg, Time)

vietnamplus.vn:

Taliban tấn công văn phòng tỉnh trưởng Kandahar

07/05/2011 | 18:40:00

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ngày 7/5, các phiến quân Taliban trang bị súng máy và súng phóng lựu đã tấn công văn phòng tỉnh trưởng tỉnh Kandahar, Afghanistan.

Phát ngôn viên tỉnh Kandahar, ông Zalmay Ayubi nói: "Tiếng súng hạng nhẹ hiện vẫn còn vang lên. Cho đến nay đã có hai quả đạn phóng lựu được bắn vào tòa nhà. Hướng Bắc và hướng Nam của tòa nhà đang bị tấn công trực tiếp. Hiện đã có thông tin về thương trong cuộc đụng độ."

Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, và người phát ngôn của nhóm này là Yusuf Ahmadi thậm chí xác nhận "thương vong nặng nề đối với kẻ thù."

Một nhân chứng được hãng tin Reuters dẫn lời nói ông ta nhìn thấy khỏi đen gần trụ sở của tỉnh trưởng Tooryalai Wesa. Không rõ khi đó ông tỉnh trưởng có ở bên trong hay không.

Tuần trước, phe Taliban tuyên bố bắt đầu "cuộc tấn công mùa xuân" và nói rằng họ sẽ gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ nước ngoài và các quan chức chính quyền Afghanistan./.

(Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét