Ông chủ của những phần mềm Việt

Nhịp sống công nghiệp | Người Lao Động Online:

Thứ Bảy, 07/05/2011 21:15

Đó là ông Hà Bính Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Tin học Lạc Việt, người kiên trì tạo ra những phần mềm mang đậm trí tuệ Việt

“Tôi mong muốn công ty như một cánh chim, bay cao trên bầu trời, mang những ước mơ, hoài bão của người Việt đi xa nên đặt tên cho nó là Lạc Việt” - Tổng Giám đốc Hà Bính Thân đã nói như thế về công ty của mình...

Dự án khởi đầu

Lần đầu tiếp xúc với ông, hẳn nhiều người nghĩ ông là một nhà giáo hơn là một doanh nhân bởi phong thái từ tốn, bình dị. Sau khi tốt nghiệp Khoa Toán Trường ĐH Tự nhiên TPHCM, ông xin làm thầy giáo rồi sau đó tham gia bộ đội ở chiến trường Tây Nam. Hoàn thành nghĩa vụ trở về, ông dự tính quay lại với nghề giảng dạy. Nhưng ông suy nghĩ: Đất nước đang trong giai đoạn đổi mới, nền công nghệ thông tin non trẻ, rất cần những người tiên phong, ứng dụng kiến thức mới... “Thế là tôi thôi chọn nghề giáo để theo đuổi công nghệ thông tin” - ông nói.

Ông Hà Bính Thân (x) tại lễ ký kết triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện với một đối tác
Nơi đầu tiên ông vào làm là Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex Việt Nam). Kỷ niệm mà ông không thể quên lúc bấy giờ là giải bài toán cho những thiết bị tồn kho của Seaprodex Việt Nam trị giá lên đến 20 triệu USD. Công ty nhập phụ tùng máy thủy cho ngư dân. Mỗi loại máy thủy thường có hàng ngàn linh kiện khác nhau và chúng bị vứt ngổn ngang trong kho. Đến khi cần, bộ phận kỹ thuật không thể tìm kiếm và dẫn đến hậu quả hàng tồn vẫn tồn, hàng mới vẫn cứ nhập.
Không thể để tình trạng lãng phí xảy ra, ông bắt tay vào công việc sắp xếp lại. Đầu tiên, ông tổ chức phân loại những sản phẩm, mã hóa tên từng thiết bị và đưa lên máy tính, sau đó thiết lập kệ, đánh mã số cho từng thiết bị... Mất 3 tháng, bài toán hàng tồn kho của Seaprodex Việt Nam được tháo gỡ, giải quyết kịp thời nhu cầu cung cấp hàng cho ngư dân. Với thành tích đạt được, ông được đề bạt chức vụ giám đốc Xí nghiệp Điện tử Tin học Citec.

Thành danh với từ điển Lạc Việt

Năm 1994, ông chính thức lập Công ty Lạc Việt. Thời điểm ấy, kinh tế Việt Nam trên đà phát triển, nhu cầu xuất nhập khẩu rất lớn. Trong quá trình trao đổi, mua bán với quốc tế, tiếng Anh là ngôn ngữ không thể thiếu. Đó là lý do để ông ra đời ý tưởng hình thành phần mềm từ điển Anh - Việt như một công cụ để giúp mọi người vượt qua rào cản về ngôn ngữ.

Ông Hồ Công Chiến, Giám đốc Trung tâm DSC thuộc Công ty CP Tin học Lạc Việt, nhớ lại: “Công ty thuê một căn phòng nhỏ trên đường Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận - TPHCM với chiếc máy vi tính cũ kỹ lạc hậu. Khó khăn lúc bấy giờ là máy tính cũ kỹ, làm sao chuyển tải toàn bộ dữ liệu lên đĩa. Nhiều thành viên trong nhóm tỏ ra chán nản nhưng ông Thân lại không. Lúc nào ông ấy cũng động viên mọi người cố gắng. Sau những buổi làm việc, tôi thường thấy ông ấy ở lại tận khuya, cặm cụi đọc sách, mày mò viết phần mềm xử lý tiếng Việt, bộ gõ, soạn và định dạng ngôn ngữ sao cho phù hợp”.

Bằng những nỗ lực hết mình, từ điển Lạc Việt ra đời và nhanh chóng được nhiều người đón nhận. Ông Thân tâm sự: “Chúng tôi rất vui vì sản phẩm được công nhận. Niềm vui tăng gấp bội khi phiên bản 3.0 của từ điển Lạc Việt ra đời. Tôi không thể quên cảm xúc hạnh phúc khi trước giờ ra mắt phiên bản tại Nhà hát TPHCM, khách hàng đã đến đông nghịt, nhiều người chen lấn đặt hàng mua sản phẩm”.

Sản phẩm của trí tuệ Việt

Từ phần mềm từ điển đầu tiên, đến nay Lạc Việt đang cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đó là giải pháp quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp AccNet ERP được bình chọn là phần mềm tốt nhất khu vực Đông Dương vào năm 2006; phần mềm quản trị nguồn nhân lực HRP; cổng thông tin tài chính và phi tài chính tích hợp BIOPortal; thư viện số Vebrary; phần mềm quản lý bán lẻ Retail Management; phần mềm quản lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Isme; phần mềm “Bé vui học” và các dịch vụ thiết kế, lắp đặt hạ tầng mạng...
Ngoài ra, kho tri thức Việt (www.vietgle.vn) đã trở thành một công cụ hữu ích nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin cần thiết cho đời sống hằng ngày cũng như nhu cầu học hỏi, giải đáp thắc mắc, giải trí của người dân.

Với những gì đã đạt được, Lạc Việt vinh dự đón nhận danh hiệu “Doanh nghiệp nội dung số có sản phẩm dịch vụ mang tính văn hóa, giáo dục tốt nhất” do Bộ Thông tin -Truyền thông trao tặng vào tháng 4-2011. Hiện tại, hơn 50% các ứng dụng được phát triển trên nền tảng di động (Android, iPhone…). Ông Hà Bính Thân cho biết quyết tâm: “Từ những thành quả đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá, sáng tạo, cải tiến công nghệ để đưa ra những phần mềm nội dung số ưu việt, phục vụ tốt hơn vì lợi ích cộng đồng”.

Mái nhà chung Lạc Việt

Giờ đây 300 nhân viên của Công ty Lạc Việt hiện đang làm việc trong tòa nhà thông minh, đầy đủ tiện nghi, tọa lạc tại số 34 Nguyễn Thị Huỳnh, quận Phú Nhuận – TPHCM. Bà Nguyễn Ngọc Sơn, thủ quỹ công ty, cho biết: “Anh Thân luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho toàn thể nhân viên.
Ngoài ra, anh ấy còn đưa ra chính sách hỗ trợ cho con của nhân viên, nhất là hỗ trợ nuôi con đến 18 tuổi. Nhờ thế mà nhiều nhân viên gắn bó, xem công ty như mái nhà chung, hết mình làm việc”.
Bài và ảnh: Huỳnh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét