Pakistan: Osama bin Laden sống khốn khổ vào cuối đời

Thế giới - Dân trí
Thứ Bẩy, 07/05/2011 - 12:28

(Dân trí) - Khác xa với tên trùm khủng bố vẫn đang ngày đêm tìm cách tấn công nước Mỹ dưới mô tả của Nhà Trắng, theo quân đội Pakistan, Bin Laden là một kẻ khủng bố đang già yếu, ẩn mình trong những căn phòng đơn sơ, thiếu tiền và chật vật duy trì kiểm soát al-Qaeda.



Pakistan vẽ một bức tranh khác về Bin Laden, với một cuộc sống khốn khổ vào cuối đời.

Tuy nhiên, CIA cho hay hắn ta vẫn liên hệ với những thành viên chủ chốt của al-Qaeda, đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động lên kế hoạch, chỉ đạo các vụ tấn công của al-Qaeda cùng chân rết của tổ chức này tại Yemen, Somalia. Theo giới chức Mỹ, những thông tin này được tìm thấy trong các tài liệu tại ngôi nhà Bin Laden bị tiêu diệt trong vụ đột kích hôm thứ hai vừa qua.

3 bà vợ của Bin Laden sống cùng hắn ta trong ngôi nhà và đang bị các quan chức Pakistan thẩm vấn. Kể từ sau vụ đột kích, giới chức Pakistan đã giam giữ họ cùng với 13 trẻ nhỏ, trong đó có 8 em là con của Bin Laden.

Lời khai của họ sẽ giúp hé mở về cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda của quân đội Mỹ cũng như làm thế nào Bin Laden tránh được cuộc truy lùng của Mỹ trong suốt gần 10 năm.

Theo một quan chức tình báo giấu tên của Pakistan, một trong 3 bà vợ của Bin Laden, được xác định là Amal Ahmed Abdullfattah, sinh ra ở Yemen, đã khai với các nhà thẩm vấn rằng, cô ta đã sống tại nơi ẩn náu của Bin Laden từ năm 2006 và không bao giờ rời các tầng trên của ngôi nhà rộng lớn, song hầu như không có đồ đạc gì tại Abbottabad, Pakistan.

Quan chức này không cho biết liệu Bin Laden có ở cùng cô suốt thời gian đó hay không. Nhưng theo quân đội Pakistan, trong suốt thời gian này ảnh hưởng cũng như nguồn tài chính của thủ lĩnh al-Qaeda đã bị cạn kiệt.

Theo hai quan chức quân sự cấp cao của Pakistan, tranh cãi về tiền bạc giữa Bin Laden và nhân vật số hai Ayman al-Zawahri đã khiến al-Qaeda bị chia tách thành hai phe từ 5-6 năm trước. Ayman al-Zawahri kiểm soát nhánh lớn hơn. Còn trong những ngày cuối đời Bin Laden bị “kẹt tiền” trầm trọng.

Quan chức Pakistan không cho biết làm thế nào quân đội nước này lại biết về tình hình tài chính của Bin Laden cũng như rạn nứt giữa trùm khủng bố với người phó của mình.

Song hình ảnh Washington tiết lộ, dựa trên thông tin thu giữ được tại căn nhà Bin Laden sống, lại hoàn toàn khác.

Tài liệu cho thấy Bin Laden rất tích cực tham gia chỉ dẫn chiến bin al-Qaeda và hoạt động của nhóm này đôi khi được tính toán trong suốt một thập kỷ. Ngoài ra, Bin Laden cũng đang “đưa ra chỉ dẫn chiến lược” đối với các chi nhánh al-Qaeda tại Somalia cùng Yemen.

Ngoài ra, tài liệu thu giữ được cũng tiết lộ al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công hệ thống đường sắt của Mỹ đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố 11/9. Kế hoạch được xây dựng từ tháng 2/2010, nhưng mới chỉ ở giai đoạn sơ khai.

Theo các nhà phân tích, hai nước Mỹ và Pakistan, vốn đã có trục trặc trong mối quan hệ tình báo, quân sự từ trước vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden, đưa ra các bức tranh khác nhau về cuộc đời ẩn náu của Bin Laden xuất phát từ những quyền lợi riêng.

Một Bin Laden suy yếu vào cuối đời sẽ làm cho thất bại của Pakistan bớt “tủi” hơn. Trong suốt nhiều năm, Pakistan đã không phát hiện được nơi ẩn náu của tên trùm khủng bố mặc dù nó nằm ngay tại Abbottabad, thành phố nhà binh cách học viện quân sự danh giá vài bước chân và cách thủ đô Islamabad chỉ 50km,. Trong khi đó một Bin Laden năng nổ sẽ làm cho cuộc đột kích của đội đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Mỹ thêm lừng lẫy.

Phan Anh

Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét