Afghanistan và Ấn Độ thành đối tác chiến lược

HNMO:
05/10/2011 14:56

(HNMO) - Các nhà lãnh đạo Afghanistan và Ấn Độ đã ký một thỏa thuận đối tác chiến lược trong chuyến thăm của Tổng thống Hamid Karzai tới Delhi.

Ông Karzai đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, người đã nói rằng, bạo lực ở Afghanistan đã phá hoại an ninh ở Nam Á. Ông cũng nói rằng Ấn Độ sẽ "đứng cạnh Afghanistan” khi quân đội nước ngoài rút khỏi nước này vào năm 2014.

Chuyến thăm của ông Karzai tiếp sau một loạt các cuộc tấn công vốn đã khiến mối quan hệ giữa Kabul và đối thủ của Ấn Độ - Pakistan - căng thẳng.

Các phóng viên cho biết, mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Kabul và Delhi sẽ được nhìn với một sự nghi ngờ từ phía Pakistan, nước vốn coi Afghanistan là sân sau của mình.

Ấn Độ là một nhà đầu tư lớn ở Afghanistan và đã cam kết chi 2 tỷ USD hỗ trợ.

Tại một cuộc họp báo ở Delhi, ông Singh nói rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ tạo ra một "khung thể chế" để Ấn Độ có thể giúp đỡ Afghanistan "xây dựng năng lực" trong các lĩnh vực giáo dục, phát triển và liên kết người-người.

Thủ tướng cho biết, hai nước cũng đã ký kết hai thỏa thuận liên quan đến nhu cầu năng lượng của Afghanistan mà đã thể hiện "một chiều hướng mới trong quan hệ kinh tế", cho phép Kabul hội nhập hiệu quả hơn với nền kinh tế Ấn Độ và các nền kinh tế khác ở Nam Á.

Tổng thống Karzai nói rằng ông đã "biết ơn" đối với sự giúp đỡ của Ấn Độ khi nước ông đang phải phấn đấu để vượt qua "các hoạt động bạo lực và cực đoan".

Trong tuyên bố của mình, ông Karzai đã nhắc lại rằng chính phủ của ông sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, châu Âu và Ấn Độ để lên kế hoạch cho tương lai của Afghanistan.

Ấn Độ là một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Afghanistan, đã cam kết cung ứng tiền cho các dự án, từ xây dựng đường đến tòa nhà quốc hội Afghanistan và muốn đóng một vai trò lớn hơn.

Delhi thường cáo buộc Islamabad có liên kết với các nhóm như Lashkar-e-Taiba và mạng lưới Haqqani, vốn đã tiến hành các cuộc tấn công ở Afghanistan vào các mục tiêu Ấn Độ, trong đó có cuộc tấn công vào Đại sứ quán Ấn Độ ở Kabul hồi tháng 7/2008 khiến 40 người thiệt mạng.

V.A Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét