Nga -Mỹ muốn Tổng thống Syria chọn cải cách hoặc từ chức

NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ:
Cập nhật lúc 18:10, Thứ bảy, 08/10/2011 (GMT+7)

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
NDĐT- Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến hành cải cách như đã hứa hoặc là từ chức. Cùng ngày, Mỹ yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad “từ chức ngay”.

Phát biểu trên đài truyền hình, ông Medvedev, nói: "Cũng như nhiều nước khác, Nga mong muốn Syria chấm dứt bạo lực đổ máu và yêu cầu lãnh đạo Syria tiến hành cải cách cần thiết và kịp thời. Nếu chính quyền Syria không làm được điều này thì người lãnh đạo sẽ phải từ chức. Tuy nhiên, quyết định đó không phải do NATO hay chắc chắn không phải các nước châu Âu quyết định, mà phải do người dân và giới lãnh đạo Syria tự quyết định".

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng đã kêu gọi Tổng thống Syria hãy “từ chức ngay” và cảnh báo rằng ông Bashar al-Assad đang đưa đất nước vào một "con đường rất nguy hiểm".

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã lên án việc giết hại nhà lãnh đạo đối lập người Kurd, ông Meshaal Tamo, cũng như việc đánh đập một nhà hoạt động nổi tiếng của Syria, nói rằng điều này “một lần nữa chứng tỏ rằng những cam kết của chế độ Assad về đối thoại và cải cách là giả dối”.

Ông Tamo, 53 tuổi, là thành viên của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) mới thành lập, đã bị bốn người đeo mặt nạ giết hại tại nhà riêng của ông ở Qamishli, miền bắc Syria.

Chính phủ Syria nói rằng họ đang trong quá trình tiến hành cải cách và đối thoại với các thành viên phe đối lập. Ông Assad thông báo rằng, các cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào tháng 12 và bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng hai năm tới.

Theo BBC, Tổng thống Assad đã sử dụng quân đội để cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình diễn ra trong vài tháng qua, nhưng ông cũng đã cam kết tiến hành cải cách. Ông Assad cáo buộc các băng nhóm tội phạm vũ trang đã gây ra bạo lực.

Liên hợp quốc ước tính số người thiệt mạng kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu từ tháng ba vừa qua là 2.900 người. Các nhà hoạt động cho biết, có bảy người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình diễn ra sau ngày cầu nguyện thứ sáu.

Hôm thứ ba, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với nội dung lên án Syria đàn áp mạnh những người biểu tình. Theo họ, dự thảo này không có điều khoản nào phản đối sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria.

Đ.T (theo BBC, AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét