Chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

HNMO:
07/10/2011 07:12

(HNM) - Dư luận trong những ngày qua xôn xao về việc Bộ VH,TT&DL vội vàng bổ nhiệm diễn viên Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch chỉ một ngày sau khi đưa ra quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam. Sự việc gây tranh cãi tới mức, hôm nay 7-10, Bộ phải tổ chức họp để giải thích.

Quyết định vội vã...

Không "rùm beng" như cuộc thi tìm biểu tượng (logo) và slogan (tiêu đề) cho Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2015, việc tuyển chọn đại sứ du lịch diễn ra chớp nhoáng và gây nhiều bất ngờ. Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam được Bộ VH,TT&DL ban hành ngày 20-9. Một ngày sau đó, Bộ đã ban hành Quyết định số 3000/QĐ - BVHTTDL bổ nhiệm bà Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh Lý Nhã Kỳ) trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam. Quy chế cũng có nêu rõ: "Các cá nhân tự ứng cử hoặc được cá nhân, tổ chức khác giới thiệu ứng cử lập hồ sơ có đơn đề nghị ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam gửi về Cục Hợp tác quốc tế Bộ VH,TT&DL để tập hợp, làm tờ trình, lấy ý kiến Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Văn phòng Bộ và các đơn vị có liên quan trước khi trình Bộ trưởng ra quyết định bổ nhiệm". Nếu làm theo đúng quy trình trên thì không thể chỉ trong một ngày, du lịch Việt Nam đã có ngay đại sứ.
Lý Nhã Kỳ được Bộ VH, TT & DL chọn làm Đại sứ Du lịch Việt Nam đầu tiên.

Cách làm trên gây nhiều tranh cãi ngay cả đối với những người trong ngành. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hanoi Redtours cho rằng, ngành du lịch quyết định một sự việc liên quan đến hàng nghìn hãng lữ hành mà không có bất kỳ sự tham khảo nào từ họ. Nhìn vào quy trình chọn đại sứ, nhiều người làm du lịch ngờ rằng, đại sứ đã được lựa chọn từ trước, sau đó cơ quan chức năng mới căn cứ vào đó để đưa ra quy chế và các tiêu chuẩn mà một đại sứ du lịch cần phải có. Nếu minh bạch, Bộ phải đưa ra danh sách đề cử và lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trên 3 kênh: công chúng, doanh nghiệp du lịch và các phương tiện thông tin đại chúng.

Với bất kỳ ngành du lịch của quốc gia nào trên thế giới, việc chọn đại sứ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó phải là những người có khả năng quảng bá, tuyên truyền giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, đất nước, con người... đến bạn bè quốc tế, góp phần thu hút nhiều khách du lịch hơn. Mỗi quốc gia có cách chọn đại sứ khác nhau, nơi là đại sứ toàn cầu, nơi lại tìm đại sứ cho từng thị trường cụ thể. Bất cứ người nào, nhân vật nào, biểu tượng nào giúp họ quảng bá, thu hút khách du lịch một cách tốt nhất đều có thể được chọn làm đại sứ. Đơn cử như Hàn Quốc, thay vì chọn chính diễn viên hay ca sĩ của đất nước mình, họ lại chọn ca sĩ Mỹ Linh làm đại sứ du lịch tại thị trường Việt Nam. Bởi hơn ai hết, những người đứng đầu ngành du lịch xứ Kim chi hiểu rằng, nhắc đến nữ ca sĩ này, bất cứ người Việt nào cũng biết, trong khi nếu chọn một nhân vật nước họ thì hiệu ứng sẽ không bằng. Thế nhưng, cách chọn đại sứ du lịch của nước ta không như vậy. "Lý Nhã Kỳ - một nữ diễn viên vốn nổi tiếng và được người dân trong nước biết đến nhờ không ít scandal. Trong khi đó, đối với những thị trường tiềm năng mà ngành "công nghiệp không khói" nước ta cần hướng tới để quảng bá như: Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... lại không hề hay biết cô diễn viên này là ai...", ông Nguyễn Công Hoan nhấn mạnh.

Cần sự điều chỉnh hợp lý

Theo ý kiến của nhiều hãng lữ hành trên địa bàn Hà Nội, việc tuyển chọn Đại sứ Du lịch không phải là một cuộc thi mà chỉ có một người thắng cuộc mà tất cả những ai có khả năng quảng bá cho du lịch Việt Nam, thu hút du khách đến với đất nước "hình chữ S" đều có thể được coi là một đại sứ. Chính vì vậy, Bộ VH,TT&DL nên sửa sai bằng việc bổ sung thêm các đại sứ ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh, nhà khoa học, chính khách... mà sự nổi tiếng của họ được cả thế giới thừa nhận. Chẳng hạn như: GS Ngô Bảo Châu, nhạc sĩ Đặng Thái Sơn, GS Trần Văn Khê... những nhân vật này với tầm ảnh hưởng của họ mới có thể tạo ra "tiếng vang" cho ngành du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng, Đại sứ Du lịch có thể không phải là một con người cụ thể mà là một linh vật hay biểu tượng nào đó. Thông qua biểu tượng mèo Hello Kitty và chuột Micky mà cả thế giới càng thêm ấn tượng với hai cường quốc hùng mạnh là Nhật Bản và Mỹ. Còn Việt Nam đang sở hữu trong tay di sản thế giới Vịnh Hạ Long hay Thăng Long nghìn năm văn hiến có thể chọn con rồng làm biểu tượng, hay nổi tiếng với nền văn minh lúa nước thì chọn con trâu hiền lành chăm chỉ...

Tìm được Đại sứ Du lịch xứng đáng cũng là việc cần làm nhưng điều quan trọng nhất của du lịch Việt Nam vào thời điểm này lại là làm thế nào để "giữ chân" du khách. Vì thế, bên cạnh việc tập trung quảng bá mạnh và đúng vào thị trường tiềm năng, ngành du lịch nên giảm bớt các hoạt động bề nổi để tập trung vào những hoạt động có chiều sâu để du khách biết và yêu mến Việt Nam không phải vì có một đại sứ xinh đẹp mà vì đây là điểm đến có nhiều điều hấp dẫn và khó quên.

Xuân Lộc


baodatviet.vn
Cập nhật lúc :7:00 AM, 07/10/2011
(ĐVO) Rất nhiều độc giả tỏ ra bất bình về việc Đại sứ du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ quanh co, dối trá về chuyện bằng cấp.

>> Lý Nhã Kỳ phủ nhận thông tin học trường nuôi dạy chó
>> Lý Nhã Kỳ học trường nào?
>> Hoài nghi lý do bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch?

Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam: cẩu thả, thiếu trách nhiệm

Phía đại diện Cục hợp tác Quốc tế lý giải lý do bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam là do cô có đủ tài năng và tài chính. Chưa bàn tới việc Lý Nhã Kỳ hiểu biết về du lịch tới đâu nhưng việc bổ “người đẹp” có quá nhiều scandal khiến dư luận tỏ ra bất bình. Công chúng cho rằng, việc bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam là một việc làm hết sức cẩu thả, thiếu trách nhiệm.

“Một cá nhân đại diện cho chín mươi triệu người, cần phải cân nhắc, xem xét hội đủ các yếu tố cần thiết, có ban kiểm duyệt gồm đông đủ các ban ngành rồi mới đi đến quyết định. Đằng này, Bộ VHTT&DL ban hành qui chế Đại sứ Du lịch Việt Nam ngày 20/9, qua ngày hôm sau (21/9) thì có sẵn người đại diện rồi. Bộ ký quyết định hiệu lực tháng 9 năm 2011 đến tháng 9 năm 2012, không có ngày! Đây là việc rất đáng hoài nghi”, bạn Lê Vân Dương cho biết.

Nhiều người không hiểu vì sao Lý Nhã Kỳ được chọn làm đại sứ du lịch.

Bạn đọc Giang Nam cũng cho rằng: “Vì sao Bộ VHTT&DL chọn Lý Nhã Kỳ, mọi người nói là không hiểu, nhưng thực ra đều hiểu đằng sau đó có sự khuất tất. Cô này xét về nhan sắc là người bình thường, xét về tài năng thì chẳng có gì, đạo đức và tư cách thì hãy hỏi giới nghệ sĩ. Theo tôi, Lý Nhã Kỳ không thể làm Đại sứ Du lịch”.

“Tôi là người luôn quan tâm theo dõi, rất thích và ngưỡng mộ Lý Nhã Kỳ trong một số lĩnh vực. Nhưng tôi rất đồng tình với ý kiến của ông Phùng Văn Khải bởi theo riêng tôi thì một người muốn trở thành Đại sứ Du lịch cho một quốc gia thì người đó phải là người có một nét gì thật đặc trưng và tiêu biểu cho một nền văn hóa của đất nước mà họ làm đại sứ. Bởi họ là tiếng nói, là cầu nối, là biểu trưng cho văn hóa, cho hồn dân tộc mà họ sẽ làm đại sứ. Họ cần được đào tạo và trang bị những phẩm chất và nhân cách tốt đẹp nhất của một dân tộc... Họ phải thấm nhuần những tinh hoa của giá trị văn hóa một dân tộc, chứ đừng vì bất kỳ một lý do nào khác như: không ai chịu nhận, hay không đủ kinh phí, trình độ ngoại ngữ giỏi... mà quên đi cái giá trị văn hóa đích thực mà một đại sứ du lịch cần có để đại diện cho một quốc gia truyền đi thông điệp. Tôi nghĩ thà không có chứ đừng vì để có mà chọn đại một người có nhiều "phốt" như Lý Nhã Kỳ. Vậy hằng năm nước ta bầu chọn Hoa hậu Du lịch để làm gì !?”, bạn đọc Phambinh ý kiến.

Lý Nhã Kỳ - "người đẹp nói dối"

Dư luận còn chưa hết băn khoăn về quyết định bổ nhiệm, lại nổi giận bởi việc Lý Nhã Kỳ nói dối về chuyện bằng cấp. Lý Nhã Kỳ khẳng định chính xác trên Dân trí rằng, ngôi trường cô học mang tên ALEXANDER WIEGAND. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của báo Đất Việt và nhiều ý kiến của bạn đọc, ở Đức chỉ có trường Đại học tên giống Lý Nhã Kỳ nói nhưng dành cho… thú nuôi.

Tân Đại sứ Du lịch đã không thể đưa ra được những điều lý giải thuyết phục dư luận một cách chính xác ngành, địa điểm, tên trường cô đã từng học. Trên Vnexpress, cô chỉ nói một câu rất bâng quơ rằng, đó chính là ngôi trường cô đã tốt nghiệp và được Bộ Văn hóa và Cục hợp tác Quốc tế kiểm định, xác nhận. Cô cũng biện minh, nếu cứ lấy tên trường rồi tìm kiếm trên mạng và khẳng định đó là ngôi trường nuôi dậy thú nuôi thì vô lý.

Lý lịch tự khai của Lý Nhã Kỳ có nhiều điểm... kỳ lạ.

Nhiều bạn đọc tỏ vẻ tức giận và không thể chấp nhận việc Lý Nhã Kỳ nói lung tung về nguồn gốc xuất thân. Lúc thì cô kể bố là người Nga, nhưng hiện nay, bố cô lại là chiến sĩ đặc công hy sinh trong trận chiến ở Rừng Sác. Tuy nhiên, đúng như bạn đọc Nguyễn Đức Anh phân tích: “Lý Nhã Kỳ thật vô lý khi không nhớ được trường mình theo học ở tỉnh nào. Lý lịch Lý Nhã Kỳ là con liệt sĩ cũng như một trò hề rẻ tiền bởi chiến tranh đã kết thúc năm 1975, gần chục năm sau Lý Nhã Kỳ mới ra đời thì làm sao Lý Nhã Kỳ có thể là con liệt sĩ được?”.

Thêm vào đó, Hoa hậu châu Á tại Mỹ Jennifer Phạm, 2 tuổi mới sang Mỹ, mà khi về Việt Nam vẫn không gặp vấn đề gì khó khăn khi sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Trong khi Lý Nhã Kỳ 17 tuổi mới sang Đức, chỉ mấy năm sau về mà đã nói tiếng Việt “khó khăn”.

Phải thừa nhận chuyện bằng cấp không quá quan trọng, nhưng năng lực của người đẹp Lý Nhã Kỳ không rõ ràng, không được công chúng thừa nhận, cộng với việc có quá nhiều điều gian dối về bản thân… Từng đó điều đủ khiến công chúng có lý của họ khi không ủng hộ Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch.

Phạm Thủy

Thứ Ba, 04/10/2011 - 15:59
(Dân trí) - Dù đã có bài tổng hợp ý kiến bạn đọc ngay sau khi thông tin Lý Nhã Kỳ là Đại sứ Du lịch VN, tuy nhiên chủ đề này vẫn tiếp tục “nóng” lên từng giờ với bài viết “Lý Nhã Kỳ và sân khấu cuộc đời” trên mục Blog.
>> Lý Nhã Kỳ & Sân khấu cuộc đời!
>> Người đẹp Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam
>> Đại sứ Du lịch - khó lắm thay!

Hướng về phía trước

Sau khi Lý Nhã Kỳ (LNK) được chọn làm Đại sứ Du lịch (ĐSDL) VN, lập tức xuất hiện hai luồng ý kiến trái ngược nhau. Bên không ủng hộ không ngần ngại “tố” ra một số scandal có liên quan tới cái tên LNK, trong khi phía kia nêu những điểm nổi trội của gương mặt khả ái này, đồng thời bày tỏ mong muốn dư luận nên nhìn về phía trước hơn là cứ xét nét những chuyện đã qua.
Dẫu tự cho mình thuộc thế hệ cũ và là người "cổ hủ", song xem ra Nguyễn Thị Vinh - Nữ - 41 tuổi - Từ Hà Nội lại có cái nhìn cởi mở hơn không ít bạn đọc (có vẻ như) trẻ tuổi: “Tôi đọc nhiều những phản bác về việc chọn LNK làm ĐSDL VN, nhưng tôi thấy không hiểu các bạn có khắt khe quá với cô ấy không? Tôi ở thế hệ phải nói là rất cổ hủ, nhưng tôi thấy những “tai tiếng” mà cô ấy đã gây ra có gì là to lớn lắm đâu. Hãy nhìn thoáng đi một chút, với quyết tâm và khả năng như cô ấy tôi tin nhất định sẽ thành công. Cố lên LNK, hãy làm hết mình để chứng minh những gì cô đã hứa với đất nước VN”.

“Tại sao không để cô ấy làm rồi hãy nhận xét. Nhìn người không thể cứ trông vào dư luận! Dư luận có đúng, có sai, có sự thật, có tin đồn nhảm! Tôi đồng ý với ý kiến: Nếu chọn một người nổi tiếng nào khác, liệu kinh phí nhà nước có nuôi được "bệnh sao" (vé máy bay, khách sạn hạng sang...) của họ hay không? Cô ấy có tâm + nhiệt tình + muốn làm việc + trình độ ngoại ngữ + khả năng vận động xã hội + nhan sắc... như thế là quá đủ cho một ĐSDL” - Bạch Lan - Nữ - 27 tuổi - Từ Đà Nẵng bày tỏ.

Đình Sáng - Nam - 39 tuổi - Từ Hà Nội thẳng thắn: “Xin lỗi mọi người khi tôi nêu ra rằng: hình như mọi người hay có những thói quen không tốt như chê bai, moi móc, đố kỵ ... và trên hết là thiếu niềm tin. Tại sao không nhìn vào mặt tốt của LNK như: xinh đẹp, biết nhiều ngôn ngữ, nhiệt huyết (tự ứng cử với thiện chí cao) ... mà lại cứ nhìn vào những điểm chưa chắc đã phải là xấu để phản đối cô ấy? Hãy động viên những người xung quanh hoàn thành tốt công việc. Hãy động viên LNK trong 1 năm làm ĐSDL của mình. Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của Bộ Văn hóa TT và DL trong việc bổ nhiệm cô ấy. Chúc LNK hoàn thành tốt một năm làm ĐSDL VN”.

Lê Đính - Nam - 24 tuổi - Từ Hà Nội nhận định: “Các bạn là người trong nước, thử đặt mình vào vị trí những du khách nước ngoài đến tham quan tại các điểm du lịch của VN xem sao. Đâu phải chỉ có hình ảnh của một người ĐSDL làm nên điểm nhấn của du lịch VN, mà là cả một cộng đồng, là cả ý thức của người dân và mọi các thành phần tham gia. Khi mỗi người trong chúng ta cùng 'cải thiện' được chính mình thì không chỉ riêng ngành du lịch, mà mọi mặt của đời sống XH đều được cải thiện. Việc LNK đại diện cho DL VN, tôi nghĩ không có gì phải bàn cãi nhiều. Hãy tạo cho cô ấy 1 cơ hội cống hiến sức mình cho đất nước. Cô ấy chọn đất mẹ để cống hiến, tại sao ta lại không hoan nghênh? LNK bạn hãy cố lên! tôi ủng hộ bạn”.

Lý Nhã Kỳ (nguồn ảnh: internet).

“Tôi đã lớn tuổi, cũng là người khó tính, nhưng tôi thấy có lẽ chúng ta đang quá khắt khe với LNK... Không phải đơn giản và tự nhiên mà cô ấy đăng ký ứng cử. Thời gian rồi sẽ chứng minh tất cả... Tuổi trẻ ai cũng có hoài bão, nhưng rất cần có sự giúp đỡ của mọi người thì hoài bão mới thành sự thật được. Hãy tạo cơ hội để cô ấy có thể chứng minh khả năng của mình” - Kim Hoàng - Nữ - 48 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh kêu gọi.

Lê My - Nam - 53 tuổi - Từ Hà Nội cũng nêu rõ: “Hãy để cô ấy thể hiện khả năng trước, một năm sau hãy nhận xét thì mới đúng và công bằng”.

Thể hiện trên cương vị mới

“Bàn tay con người còn có ngón ngắn ngón dài, chẳng ai không từng mắc sai lầm. Hãy thử hỏi người nổi tiếng bây giờ mấy ai là người không vướng vào scandal? Những người đã nổi tiếng luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý, họ hầu như có được quyền tự do của riêng mình đâu, mà gần như phải vứt bỏ hết để làm người của công chúng đấy chứ? Nếu như đã là ĐSDL rồi mà gây scandal mới là điều đáng đem ra để bình luận. Còn khi scandal là quá khứ, thì có ai thay đổi được quá khứ không?” - binbinnguyen - Nữ - 24 tuổi - Từ Hà Nội chia sẻ.

“Không ai là hoàn hảo cả. Mình biết đến LNK qua những vai diễn cô ấy tham gia và với vai trò là 1 doanh nhân thành đạt. Hôm nay mình thật sự bất ngờ về khả năng ngoại ngữ của cô ấy. Mọi người đừng quá khắt khe với quá khứ của cô ấy, là người của công chúng có mấy ai là không có scandal? Chẳng lẽ chỉ vì vậy mà không thể cống hiến cho xã hội? Tôi tin LNK sẽ làm được, thậm chí sẽ làm tốt nữa. Hãy để cô ấy làm và thể hiện hết những gì cô ấy có. Chúc LNK sẽ thành công!” - Thanh Vân - Nữ - 24 tuổi - Từ Bắc Giang phân tích.

Tue Linh - Nữ - 28 tuổi - Từ Hà Nội băn khoăn: “Sao mọi người lại thích nói về chuyện quá khứ của cô ấy quá vậy? Hầu như đọc trang báo nào cũng thấy nói về việc cô ấy có xứng đáng không, đến cái tên cũng mang ra để mổ xẻ. Mà tên thì khi phiên âm ra, người nước ngoài đâu có biết nó ra sao chứ? Tôi càng đọc càng bực mình. Việc bổ nhiệm thì đã bổ nhiệm rồi, vậy chúng ta hãy đợi xem cô ấy làm được những gì, có cống hiến được gì cho ngành DL VN... Tôi nghĩ DL VN phát triển thế nào còn phụ thuộc và các ban ngành liên quan và nhiều yếu tố nữa, một mình cô LNK hoặc bất kể một nhân vật nào đó đều không thể giải quyết vấn đề này được, nên mọi nguời đừng mất thời gian bàn luận về chuyện này thêm nữa thì hơn”.

Tống Linh - Nữ - 31 tuổi - Từ Hà Nội cho hay: “Chồng tôi làm trong ngành du lịch, anh ủng hộ LNK làm ĐSDL vì cho rằng ngoài ngoại hình, thông minh, quan hệ ngoại giao, tiềm lực kinh tế, LNK còn có nhiệt huyết để làm tốt vai trò đó. Bản thân tôi cũng ủng hộ chị. Làm gì cũng phải có tâm và đam mê. Tôi cảm phục LNK, nhất là những việc từ thiện mà chị ấy đã làm. Thời buổi này thật hiếm có người vừa có tâm, tài mà lại đẹp như LNK. Tại sao mọi người không thấy được tấm lòng và những đóng góp cho xã hội của chị ấy nhỉ?”

Dành những lời động viên, chia sẻ chân thành gửi đến ĐSDL VN, Pham xuan truong - Nam - 47 tuổi - Từ Điện Biên viết: “Như bạn đã thấy có không ít những ý kiến không ủng hộ cho bạn! Tôi mong bạn hãy vượt qua những khó khăn, rèn luyện bản lĩnh để hoàn thành suất xắc trọng trách của mình. Hãy đứng thẳng và thể hiện bản lĩnh của một Người phụ nữ VN! Chúc LNK thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống !

Trần Bách



Thứ Ba, 04/10/2011 - 08:05

Lý Nhã Kỳ & Sân khấu cuộc đời!

(Dân trí) - Việc diễn viên Lý Nhã Kỳ (tên thật: Trần Thị Thanh Nhàn) được Bộ VH-TT-DL bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch gây xôn xao trong dư luận. Nhiều người đồng tình nhưng số người phản đối lại… đông hơn rất nhiều.
>> Lý Nhã Kỳ chứng minh đã tốt nghiệp Đại học tại Đức

Những người đồng tình thì cho rằng Lý Nhã Kỳ xinh đẹp (ui cha, nhan sắc cũng là một tài sản lớn, chẳng kém gì trí tuệ hay tài năng đá bóng!?), thông thạo nhiều ngoại ngữ (chắc rất thông minh, nhất là so với mình vì mình chỉ biết đúng 2 chữ: OK và thank you), là diễn viên nổi tiếng (một tiêu chuẩn rất đáng khích lệ), từng đóng nhiều bộ phim như Em muốn làm người nổi tiếng, Kiều nữ và đại gia, Bước chân hoàn vũ, Gió nghịch mùa, Vàng trong cát, Chiếc giường chia đôi...

Về phía Bộ VH-TT-DL, theo bác Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết, việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ đã được cân nhắc từ nhiều tháng nay và được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch. Bác Tình còn nói với báo giới: “Ngoài Lý Nhã Kỳ tự ứng cử thì chúng tôi tiếp xúc với sáu người nữa. Sau khi cân nhắc, chúng tôi lựa chọn Lý Nhã Kỳ vì ngoài là diễn viên, có sắc đẹp, cô ấy còn có mong muốn tự nguyện đóng góp cho việc quảng bá du lịch VN. Cô ấy là chủ tịch quỹ Sheen Hok VN, đóng góp cho các hoạt động phẫu thuật vì nụ cười, lại nói giỏi tiếng Anh, tiếng Đức và cả tiếng Trung Quốc. Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ còn có khả năng kêu gọi tài trợ từ các đơn vị xã hội. Trong khi đó với nhiều ngôi sao khác, nếu mời họ chúng tôi phải chi vé máy bay, khách sạn, ôtô... đều phải hạng sang, ngang với mức bộ trưởng. Nguồn kinh phí của Nhà nước hoàn toàn không đáp ứng được”.
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Mình thấy về phía Bộ, tiêu chuẩn “kinh phí” được quan tâm… hơi kỹ. Thế nhưng những người phản đối thì cho rằng việc bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ là vội vã, thiếu cân nhắc… Lý Nhã Kỳ không xứng đáng nhận chức vụ này. TS. Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa) cho biết: “Tôi hoàn toàn không biết cô ấy là ai, hoạt động ở lĩnh vực nào, có thành tích nào nổi trội hay không?”. Đặc biệt là TS Siêu lo ngại về độ “sạch” của người được chọn: “Nói dại nếu lỡ đại sứ mà gây scandal thì ngành du lịch của cả quốc gia đó sẽ bị ảnh hưởng”.

Một lý do khác là Lý Nhã Kỳ từng gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận khi diện trang phục quá phản cảm trong vở kịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Có người còn cho rằng Lỹ Nhã Kỳ nổi tiếng không phải nhờ tài năng mà nhờ vòng 1 khủng và các lời đồn đại về tình ái…. Nhiều người khác thì phản đối vì Lý Nhã Kỳ liên tục có những phát ngôn “nổ” và ngây ngô như: “Mở cánh cửa thứ 2 vào Hollywood” hay đi du học chỉ vì thích ăn trái cây ngoại!.

Mình thì thành thật, mình cũng chẳng biết cô Lý Nhã Kỳ này là ai, làm gì? Qua ảnh, thấy nhan sắc cũng thuộc hàng “nức nở”, vòng ngực rất “cô gái Hà Lan”. Qua báo chí, mình thích sự tự tin, dũng cảm tự ứng cử và phục khả năng học ngoại ngữ Lý Nhã Kỳ.

Điều mình lo ngại nhất là rồi đây, cô diễn viên xinh đẹp này sẽ hành xử như thế nào ở cương vị Đại sứ mà mình vừa nhận? Liệu những sức ép của dư luận vừa qua có đè quá nặng và quan trọng hơn, Lý Nhã Kỳ sẽ bắt tay vào việc cụ thể là vận động cho Vịnh Hạ Long như thế nào?

Sân khấu là một phần của cuộc sống nhưng cuộc sống không phải là sân khấu.
Bùi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét