Iran đẩy mạnh chế tạo chiến đấu cơ mới

Thanh Niên Online:
Chiến đấu cơ tự chế Saeqeh của Iran - Ảnh: ISNA
(TNO) Theo đài Press TV ngày 7.10, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Thiếu tướng Ahmad Vahidi tuyên bố Iran đã khởi động dự án thiết kế và chế tạo một loại chiến đấu cơ tiên tiến mới.

Ông Vahidi khẳng định Iran đã thu thập được nhiều kinh nghiệm trong quá trình thiết kế và sản xuất hàng loạt hai loại chiến đấu cơ tự chế đầu tiên là Saeqeh (Tiếng sét) và Azarakhsh (Sấm chớp).

Người đứng đầu quốc phòng Iran đưa ra tuyên bố trên ngày 6.10 tại căn cứ Nojeh ở thành phố Hamedan, cách thủ đô Tehran khoảng 400 km về phía tây nam.

Tướng Vahidi nhấn mạnh việc thiết kế và sản xuất các loại chiến đấu cơ tự chế hiện đại cho thấy khả năng của ngành công nghiệp quốc phòng Iran và chứng minh sự vô hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc do Mỹ chủ xướng cùng những biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo của Mỹ và các nước đồng minh châu Âu.

Trước đó, Thiếu tướng Mohammadreza Karshki, một chỉ huy cao cấp của Không lực Iran, thông báo lực lượng này đã bắt đầu một dự án quy mô nhằm thiết kế và chế tạo chiến đấu cơ hiện đại nhất của nước này.

Ông nói thêm rằng Không lực Iran đang hợp tác với Bộ Quốc phòng nước này để thực hiện dự án.

Chiến đấu cơ của Iran tương tự như chiến đấu cơ F/A-18 do Mỹ chế tạo, dù có vẻ ngoài giống chiếc F-5E/F Tiger II.

Máy bay ném bom một chỗ ngồi mới có khả năng truy đuổi máy bay đối phương, tham gia chiến đấu, tấn công các mục tiêu trên bộ, và được trang bị nhiều loại vũ khí và đạn dược khác nhau.

Quyên Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét