Ứng phó với biến đổi khí hậu: Vấn đề sống còn của đất nước

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :3:25 PM, 01/10/2011
Ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ là việc của riêng từng bộ, ngành mà còn là của toàn dân...

Theo Thứ trưởng bộ NN-PTNN Đào Xuân Học, hiện nay đã có 10 Bộ, ngành và 8 địa phương đang thực hiện triển khai các chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Kịch bản ứng phó

Hiện tại, những Chương trình quản lý thiên tai dựa vào các tỉnh cũng đang được triển khai, thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức triển khai tại toàn bộ các tỉnh thành trong cả nước.

Toàn cảnh buổi hội thảo sáng nay tại Hà Nội (ảnh: Hoàn Hiền)

Tuy nhiên ông Học cũng chia sẻ, ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với vấn đề về kinh phí đầu tư, nhiều nghiên cứu đòi hỏi thời gian lâu hơn…

Ứng phó với BĐKH, giảm thiểu rủi ro thiên tai là một nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong phát chiến lược phát triển kinh tế của quốc gia. Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi phải có sự tập trung của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, các tổ chức, mọi người dân và cần được tiến hành với sự đồng thuận và quyết tâm cao của cộng đồng. Nhiệm vụ này còn được sự hỗ trợ lớn từ các tổ chức quốc tế trên phương diện hợp tác song phương, đa phương…ông Học cho biết.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Công Thành, Cục trưởng Cục khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, cho biết, Bộ cũng đã xây dựng dự thảo cho chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu dài hơi từ nay đến năm 2050 nhằm ứng phó với hiện tượng BĐKH đang ngày càng diễn ra phức tạp ở Việt Nam.

Thông tin chưa đến được dân

Cũng theo ông Lê Công Thành, vấn đề BĐKH đang làm “nóng” lên toàn cầu nhưng khi triển khai tại mỗi quốc gia, xuống các địa phương, đặc biệt là khi về đến người dân nông thôn thường đã bị “nguội” hẳn và việc nâng cao hiểu biết cũng như nhận thức của người dân về vấn đề này hết sức quan trọng. Vì vậy, chỉ từ nhận thức của mỗi người thì hành động ứng phó với BĐKH mới đạt được kết quả cao.

Nghiên cứu ra giống cây trồng thích ứng với BĐKH là mục tiêu của các nhà khoa học (ảnh: P.Hoàn)

Đại diện tổ chức IFAD, Bà Toda Atsuko cũng cho rằng, việc lập kế hoạch nên bắt đầu từ cộng đồng, từ đó có cơ sở để lồng ghép hoặc xây dựng các chiến lược mang tầm cỡ quốc gia. Có như vậy, vừa tránh được việc xử lý chồng chéo mà mỗi cá nhân, mỗi địa phương, mỗi người dân đều nắm vững tinh thần của công tác ứng phó với BĐKH.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học, đây là cơ hội để các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các cơ quan quản lý và nghiên cứu, các nhà tài trợ và các tổ chức phi chính phủ chia sẻ kinh nghiệm, chiến lược và xác định các cơ hội hợp tác, phối kết hợp ứng phó với BĐKH trong ngành NN-PTNT, đồng thời cũng xác định các hoạt động chính sách cần đưa vào đối thoại với Chính phủ về chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu.
Phương Hoàn – Mai Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét