Các nghiệp đoàn ủng hộ “Chiếm lấy Phố Wall”

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 07/10/2011, 05:05 (GMT+7)

TT - Hàng ngàn người đã biểu tình tuần hành trong khu phố tài chính ở New York (Mỹ) khi phong trào “Chiếm lấy Phố Wall”, khởi đầu từ ngày 17-9, đang nhận được sự ủng hộ của giới chính trị và nghiệp đoàn.

Khoảng 1.000 người ở Boston đã xuống đường biểu tình - Ảnh: AP

“Chiếm Phố Wall tất cả các ngày, tất cả các tuần” - những người biểu tình hô vang. Giờ đây họ là 5.000 người theo số liệu của cảnh sát hay là 12.000 người theo số liệu của giới nghiệp đoàn. “Hãy chấm dứt chiến tranh”, “Hãy đánh thuế người giàu” - những người biểu tình khác hô vang trên quảng trường Foley. Hàng ngũ của họ đang ngày càng tăng do được bổ sung từ các tổ chức công đoàn, chính trị và sinh viên các trường đại học ở nhiều bang khắp nước Mỹ kể từ khi khởi đầu cuộc tuần hành vào tháng trước.

“Chúng tôi là 99%” - nhiều người biểu tình lại hô vang dưới một rừng biểu ngữ tố cáo “sự tham lam của Phố Wall” và kêu gọi “hãy tin vào sự thay đổi”. Washington Post dẫn lời phó chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Mỹ Sterling W. Roberson nhấn mạnh: “Tầng lớp trung lưu đang phải chịu những gánh nặng tài chính, nhưng những người giàu nhất thì không phải gánh gì hết”.

Người biểu tình ở New York hóa trang và ngậm tờ USD để phản đối - Ảnh: AFP

Không chỉ dừng lại ở New York, phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” đang nhân rộng thành “Chiếm lấy DC” ở Washington, “Chiếm lấy Chicago” ở Chicago và các thành phố khác như Los Angeles, Boston, Salt Lake...

Chủ tịch nhóm nghị sĩ Dân chủ tại hạ viện John Larson “chào mừng” những người biểu tình, những người mà theo ông “đang đấu tranh để đem lại một tiếng nói cho những người Mỹ đang phải vật lộn với cuộc sống hằng ngày”. Nghị sĩ Dân chủ ở New York Louise Slaughter tuyên bố ủng hộ những người biểu tình khi nói rằng bà “tự hào” khi nhìn thấy họ đứng lên “chống lại sự tham lam của những tập đoàn bằng cách tham gia một cách hòa bình vào nền dân chủ của chúng ta”.

Báo Washington Post ngày 6-10 cho biết cuộc biểu tình “Chiếm lấy Phố Wall” có khả năng sẽ kéo dài vài tháng.

MỸ LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét