Libya sẽ tuyên bố độc lập khi chiếm được Sirte

LAODONG:

Thứ Năm, 6.10.2011 | 08:40 (GMT + 7)

Trong hai ngày 5 - 6.10, các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về chiến dịch tại Libya.

d
Libya sẽ tuyên bố độc lập khi chiếm được Sirte.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng, sứ mệnh của NATO tại Libya có thể sẽ “kéo dài hơn dự kiến” và chưa thể kết thúc chừng nào chiến sự còn tiếp diễn. Điều này trái ngược với nhận định hôm 1.10 của tướng Carter Ham - Tư lệnh Mỹ tại Châu Phi - rằng sứ mệnh của NATO có thể kết thúc vào tuần tới.

Đánh giá của ông Panetta được cho là phù hợp hơn với diễn biến trên chiến trường Libya. Bất chấp sự hậu thuẫn từ các đợt không kích của NATO, lực lượng cách mạng Libya vẫn trong thế giằng co quyết liệt với các tay súng của ông Gaddafi tại Sirte và Bani Walid sau 3 tuần tấn công. Ngày 5.10, quân cách mạng Libya cho biết đang chuẩn bị cho đợt tổng tiến công cuối cùng nhằm chiếm Sirte.

Theo quyền Thủ tướng Libya M.Jibril, Hội đồng Chuyển tiếp dân tộc (NTC) sẽ tuyên bố giành độc lập ngay khi Sirte được giải phóng. Bởi, chiến thắng tại Sirte đồng nghĩa với việc NTC chiếm giữ được toàn bộ các tuyến đường biển, đường bộ và đường không tại Libya. Thủ tướng tạm quyền Libya thừa nhận, cuộc chiến tại Bani Walid có thể vẫn kéo dài nhiều tháng sau đó, bởi các tay súng tinh nhuệ của ông Gaddafi sẽ cố thủ tại đây.

Hôm 3.10, NTC đã bổ nhiệm một nội các mới để điều hành chính quyền chuyển tiếp. Các thành viên nội các cam kết sẽ từ chức ngay khi Libya được giải phóng hoàn toàn. Một chính phủ chuyển tiếp mới sẽ được thành lập sau đó 1 tháng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tại Libya vào 8 tháng sau. Theo quyền Thủ tướng Jibril, cam kết từ chức nhằm đảm bảo người dân Libya sẽ không phải gánh thêm một chế độ độc tài khác.

A.P (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét