Nga cho Venezuela vay 4 tỉ USD mua vũ khí

Thanh Niên Online:
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (trái) và Phó thủ tướng Nga Igor Sechin - Ảnh: AFP
(TNO) Nga và Venezuela đã ký kết thỏa thuận về khoản vay trị giá 4 tỉ USD cho đất nước Nam Mỹ giàu dầu mỏ nhằm chi trả cho các bản hợp đồng mua vũ khí của Nga, RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nói hôm 6.10.

>> Nga bán 25 chiếc xe tăng cho Venezuela

Thỏa thuận về khoản vay này được ký kết trong chuyến thăm của Phó thủ tướng Nga Igor Sechin đến Caracas tối 6.10.

Theo AFP, trong buổi lễ ký kết, Tổng thống Chavez khẳng định, nước này có quyền trang bị cho lực lượng quốc phòng của mình. "Đó là nghĩa vụ đối với tôi với tư cách là người đứng đầu Nhà nước và là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang", ông Chavez nói.

Theo ông, 2 tỉ USD đầu tiên của thỏa thuận sẽ được giải ngân vào năm tới và số còn lại được cấp vào năm 2013.

Được biết, từ năm 2005 đến 2007, Caracas đã đạt được thỏa thuận mua 4 tỉ USD vũ khí từ Nga, trong đó bao gồm các chiến đấu cơ Sukhoi, trực thăng quân sự, súng...

Chính phủ của ông Chavez cũng được Nga cấp một khoản vay 2,2 tỉ USD trong năm 2010 để mua xe tăng T-72 của Nga và một số lượng không được tiết lộ hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Tổng thống Chavez được biết đến là người có tư tưởng chống Mỹ triệt để. Ông vẫn luôn phát biểu xem Mỹ thuộc "chủ nghĩa đế quốc" và Venezuela cần được trang bị khí tài quân sự hiện đại nhằm bảo vệ nguồn dầu mỏ và khoáng sản giàu có của mình.

"Chúng tôi không muốn gây chiến với bất cứ ai, nhưng chúng tôi phải bảo vệ đất nước của chúng tôi", ông nói.

Tiến Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét