Thấy gì từ cuộc biểu tình ở Mỹ?

NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ:
Cập nhật lúc 18:10, Thứ bảy, 08/10/2011 (GMT+7)
NDĐT - Ngày 1-10, nhà chức trách New York (Mỹ) đã tạm ngừng hoạt động giao thông trên cầu Brooklyn do người dân thành phố biểu tình phản đối chính sách cứu trợ tài chính của chính phủ dành cho các ngân hàng - tập đoàn tư bản tài chính. Cuộc biểu tình đã bước sang tuần thứ ba liên tiếp giữa trung tâm của các đại gia tư bản Mỹ- nơi khởi nguồn của cuộc khủng khoảng tài chính, kinh tế toàn cầu năm 2008- được dư luận thế giới đặc biệt quan tâm.

Làn sóng A-rập lan đến Mỹ?

Từ hai tuần trước, người biểu tình phố Wall bắt đầu chiếm giữ một công viên nhỏ ở Hạ Manhattan nhằm phản đối kế hoạch giải cứu các tập đoàn tư bản và ảnh hưởng của các định chế tài chính trong nền chính trị Mỹ.

Sau thời gian xuống đường, ngày chủ nhật (2-10), những người biểu tình “Hãy chiếm phố Wall” đã xuất bản một ấn phẩm với tên gọi Occupy Wall Street Journal (Tạp chí Chiếm phố Wall) với số lượng lên đến 50.000 bản. Tờ báo có 4 trang, ra đời nhờ hai nhà báo độc lập ở New York dùng diễn đàn Kickstarter gây quỹ trên mạng. Arun Gupta, một trong hai lãnh đạo chủ chốt của cuộc biểu tình đã viết bài được đưa lên trang nhất với tiêu đề: “Cuộc cách mạng bắt đầu ở quê nhà”, một bài viết khác của cựu phóng viên chiến tranh của tờ New York Times Chris Hedges kêu gọi nhân dân xuống đường, và “Tuyên bố chiếm đóng” được thông qua trong một cuộc họp của những người biểu tình vào ngày 29-9. Dự kiến cuộc tuần hành tiếp theo sẽ diễn ra vào chiều ngày 5-10.

Cuộc biểu tình nhằm yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama thành lập một ủy ban chấm dứt sự chi phối của đồng tiền đến các vấn đề chính trị. Tháng trước, ngay sau khi xảy ra cuộc biểu tình đầu tiên chiếm giữ phố Wall, Tổng thống Mỹ đã đưa ra đề xuất tăng thuế đối với người giàu nhằm bảo đảm những triệu phú sẽ đóng một mức thuế tối thiểu là bằng với tầng lớp trung lưu hay còn gọi là thuế “Buffett” do tỷ phú Warren Buffett đề xuất.

Ông Buffett cho rằng hệ thống thuế như hiện nay đã làm tăng khoảng cách giàu-nghèo khi bản thân ông cũng chỉ phải đóng mức thuế thu nhập là 17,4%, tỷ lệ chỉ bằng 50% so với mức thuế suất trung bình của một số nhân viên làm văn phòng ở Mỹ.

Những định chế tài chính hiện tại của nước Mỹ được đánh giá là chỉ mang lại lợi ích cho người giàu và đẩy gánh nặng thuế má sang những người thuộc tầng lớp trung lưu và nghèo khó. Tuy nhiên, theo phần lớn công chúng Mỹ, để giảm được khoảng cách giàu nghèo này, trên thực tế việc tăng thuế thu nhập của giới nhà giàu Mỹ là chưa đủ.

Sự bất bình đẳng nghiêm trọng nhất tại Mỹ không phải là thu nhập mà là tài sản. Nhóm 1% những người giàu nhất nước Mỹ chiếm tương đương 21% thu nhập quốc nội (GDP), nhưng lại sở hữu tới 35% tổng tài sản quốc gia.

Thống kê trên phạm vi toàn cầu còn cho thấy, khoảng hơn 200 công ty khổng lồ xuyên quốc gia ở Mỹ và Tây Âu đang chiếm giữ 30% GDP của thế giới, thu hút 70% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 70% mậu dịch quốc tế và trên 70% các hợp đồng chuyển nhượng kỹ thuật - công nghệ của thế giới.

Vì thế, người biểu tình cho rằng, chính quyền Mỹ cần áp thuế đánh trực tiếp lên tài sản của giới nhà giàu. Họ cho rằng, ngay từ năm 2008 các nước: Pháp, Na Uy, Thụy Sĩ và 5 quốc gia khác thuộc Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) cũng đã áp dụng loại thuế này.

Nền dân chủ Mỹ đang bị thử thách?

Theo New York Times, những người biểu tình đã khẳng định đây là một cuộc cách mạng thật sự. Tại khu vực Hạ Manhattan (Low Manhattan), trung tâm tài chính ngân hàng của Mỹ, hàng trăm người biểu tình đã phong tỏa đường phố và làm tắc nghẽn giao thông.

Người biểu tình đánh trống, thổi còi và giơ cao biểu ngữ phản đối gói cứu trợ của chính phủ dành cho ngân hàng, tập đoàn tư bản và sự ảnh hưởng của các tập đoàn tư bản đối với chính trị. Theo họ, các định chế tài chính lớn đã hủy hoại nền kinh tế tại phố Wall, cho nên chính phủ không nên đổ thêm tiền để cứu các ngân hàng hoạt động không mang lại hiệu quả.

Những người biểu tình nói: "Chúng tôi không phải là những kẻ vô chính phủ. Chúng tôi không phải là những kẻ côn đồ...” “Chúng tôi phản đối tình trạng bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo gia tăng trong xã hội”. Và họ cũng nhấn mạnh "Đây không phải là một cuộc biểu tình chống lại cảnh sát New York (NYPD) Đây là một cuộc biểu tình của 99% chống lại quyền lực bất cân bằng của 1%"

Cuộc biểu tình đã diễn ra trong hòa bình. Tuy nhiên, cũng đã có khoảng 700 người bị bắt giữ khi họ tràn tới phong tỏa cầu Brooklyn. Cảnh sát đã đàn áp người biểu tình với lý do gây mất trật tự công cộng…

Một phát ngôn viên cảnh sát được Reuters dẫn lời cho biết các vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát đã "nhiều lần cảnh báo người biểu tình chỉ được đi trên lối đi dành cho người đi bộ".

"Một số tuân thủ và đi trên lối của người đi bộ nên không bị bắt. Những người khác đã bị còng tay bắt giữ", nhưng cảnh sát cũng cho hay nhiều người đã được trả tự do không lâu ngay sau đó.

Một số người biểu tình khác lại cho biết cảnh sát đã "cho phép" họ đi bộ trên lòng đường và "hộ tống" họ, nhưng bất ngờ họ lại bị vây và cuộc bắt giữ bắt đầu.

Một người biểu tình có tên là Henry James Ferry, cho biết: “Thật không công bằng khi Chính phủ của chúng tôi giúp đỡ các tập đoàn lớn mà không phải là người dân”. “Số 1% đang kiểm soát trên 50% của tài sản ở nước Mỹ”.

NGUYỄN NHÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét