Blog Ngô: Nghĩ về vụ Đoàn Văn Vươn

Blog tòa soạn
Cập nhật lúc : 10:49 AM, 13/01/2012

Blog Ngô: Nghĩ về vụ Đoàn Văn Vươn

Chiến sĩ công an bị thương trong vụ nã súng (Ảnh NLĐ)
(VOV) - Không nên để thành tiền lệ xấu: Tìm cách giải tỏa nỗi uất ức, bất bình bằng cách chống đối quyết liệt, manh động  
Cuối năm Mão, người ta muốn xử cho xong vụ tên sát nhân Lê Văn Luyện như một cách tống khứ cái quái thai của xã hội để mong đón một năm Thìn nhân văn, bác ái. Thế nhưng đùng một cái, lại nổ ra vụ Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng.
Báo chí chính thống sau những loạt bài đầu tiên “giật mình” về tính kích động của sự việc đã lên án gay gắt hành vi của anh em ông Vươn thì sau đó đã tỏ ra thận trọng và chín chắn hơn khi nhìn nhận sự việc ở căn nguyên của nó.
Một người lao động cần cù, có nhân thân tốt, “gia đình cơ bản” như ông Vươn bỗng chốc biến thành nghi can nã súng vào lực lượng chức năng khiến cho người ta lần lại nguyên cớ của sự việc cũng là điều hợp lẽ.
Đúng – sai rồi cơ quan luật pháp sẽ phán quyết.
Chắc chắn hành vi chống đối người thi hành công vụ quyết liệt của anh em ông Vươn là sai hoàn toàn và quá manh động. Nhiều người buồn, tiếc cho một người đã ngấp nghé cái tuổi “tri thiên mệnh” chí thú làm ăn như ông Vươn bỗng chốc kéo cả gia đình rơi vào vòng lao lý.
Thế nhưng nếu chúng ta quan tâm nhiều hơn đến gốc rễ vấn đề dẫn tới hành vi phản kháng tới cùng, bất chấp luật pháp của anh em ông Vươn, thì cũng sẽ có rất nhiều điều đáng nói. Rồi thì lực lượng chức năng sử dụng các biện pháp cứng rắn đã thật hợp lý, cần thiết hay chưa?
Qua đây cũng thấy lo ngại về mối quan hệ, ứng xử giữa chính quyền và dân, rất có thể sẽ có tiền lệ xấu: Tìm cách giải tỏa nỗi uất ức, bất bình bằng cách chống đối quyết liệt, manh động, thậm chí cược cả mạng sống của mình.
Chúng ta tin tưởng vào chính quyền địa phương, một chính quyền do dân, vì dân và của dân sẽ ứng xử hợp lý, công bằng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân. Hãy để những hy vọng đó theo chúng ta bước vào mùa xuân.
Nhưng cũng chính vì hy vọng ấy mà dư luận đang dõi theo vụ việc của Đoàn Văn Vươn. Đây là một thử thách cho hệ thống hành pháp và tư pháp ở Hải Phòng, nhất là khi cả hệ thống chính trị đang quyết tâm rất cao thực hiện Nghị quyết Hội nghị TƯ 4, khóa XI./.
Ngô Thiệu Phong

Bình luận

  • Nguyễn Đức Hiếu -  nguyenduchieu.hut@gmail.com
    Ngay khi vụ việc mới xảy ra, tôi đã suy nghĩ về việc có hay không những điều khuất tất đằng sau vụ việc này. Tất nhiên, hành động của ông Vươn là trái pháp luật. Song, thử nhìn nhận một cách công bằng, nếu không có vụ này, tiếng nói của người dân có được để ý. Đặc biệt như ở vùng quê khi có quá nhiều kẻ còn "thèm ăn đất" và khi các "sân golf" đang "liếm" dần những bờ xôi ruộng mật.  Hãy coi đây là một vụ việc điển hình để mổ xẻ, rút kinh nghiệm trên diện rộng.
  • cai toi -  bolumane@gmail.com
    Bất cứ một tổ chức nào muốn làm một việc gì đó (dù đó là hành động vô thường) cũng dựa vào luật để hành xử và biện minh". Ở đây, chúng ta tạm gác lại việc đúng luật hay không đúng luật, vì điều đó quá dễ để xác định qua các luận cứ của luật (không nói đến nếu có sai sót nhỏ thì đổ thừa cho sự chủ quan hay là thiếu sót,...) - Chúng ta, cần phải nhìn nhận một thực tế nhân quan một tí, để xét động cơ của việc thu hồi này là gì ? phục vụ cho ai ? và ai sẽ là đối tượng chịu thiệt thòi (mà hậu quả của nó có thể dẫn đến sự bần cùng hóa cho một nhóm đối tượng), cái được cho nhân dân và đất nước là bao nhiêu (so với thực tế đã có, hay chỉ là hơn một tí, hay chỉ đơn thuần là đến hạng thu hồi theo luật,...),... nếu các cơ quan công quyền tiếp cận vấn đề như thế để hành xử cho hợp tình và lý kể cả động cơ thu hồi đất của người dân sẽ rõ ràng hơn và tính thuyết phục hơn cho người dân và xã hội dễ đồng tình hơn (hy sinh các công sức tạo lập của cá nhân vì công cuộc đại sự chung)
  • hoang son -  simthantai1@gmail.com
    Tôi cũng ủng hộ ý kiến của anh Nguyen van trung. ''dù bị tù nhưng xã hội sẽ nhận ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết''.
  • nguyenuanchinh -  chinhn2010@yahoo.com
    thuc thi khong dung dan phap luat cua co quan cong quyen o HP va viec ap dung cac bien phap cuong thai qua la nguyen nhan chinh dan den vu an khong dang co nay.
  • thanh son -  sonpham1957@gmail.com
    Tôi nghĩ những người có trách nhiệm và có lương tâm,sẽ xem xét cội nguồn sự việc thấu đáo, chỉ ra được lỗi của chính quyền và của cà gia đình ông Vươn, đồng thời có giải pháp xử lý đúng đắn. Tôi tin điều đó!
    Không thể có chuyện tự nhiên gia đình có nhân thân tốt, tuổi cao lại có hành vi quá khích như thế!
    Đến lúc minh bạch, rạch ròi lỗi của chính quyền hoặc cá nhân người có chức quyền liên quan để tạo được niềm tin của người dân và công luận, nếu bao che hay không minh bạch thì hệ quả trước mắt và lâu dài không lường trước được.
  • danque -  danque@gmail.com.vn
    "Thì cũng có nhiều điêu đáng nói là điều gì" bác nói luôn đi.Hãy một chuyến về với quê đi !
  • Lê Hoàng Nguyên -  hoangnguyenna@gmail.com
    Tôi xin cho chỉ có một Đoàn Văn Vươn thôi, và nếu có "hạ tắc loạn" thì cũng nên tìm cách xử lý khác, cứ xem quan chức đánh bạc ở Sóc Trăng thì thấy nhà bị dột rồi
  • Lê Trung Úy -  dltrunghieu@gmail.com
    Trong những năm gần đây,nhiều vụ việc với nhiều tính chất,mức độ khác nhau trên nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội đã ở mức đèn đỏ.Tôi vô cùng lo lắng về tính an toàn,an ninh trong xã hội,đặc biệt trong các thành phố lớn,đó là công việc của các nhà lập pháp,các cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật.
    Vụ của Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng sẽ chưa phải là vụ cuối cùng nếu cơ quan lập pháp không theo kịp tình hình xã hội,các cơ quan bảo vệ pháp luật không thực thi nghiêm chỉnh và kịp thời,đặc biệt chính quyền các địa phương không vận dụng luật,điều hành luật cũng như các quy định và điều hành bộ máy quản lý hành chính chặt chẽ,dẫn đến nhiều vụ việc mà người dân chán nản mất lòng tin khi tiếp xúc với các cơ quan chức năng và chính quyền.
    Xét yếu tố con người,khi người ta không còn điều gì để mất thì điều gì cũng giám làm cả.Có một số báo chí đưa tin rằng "nguyên cớ" Ông Vươn là người sống tốt,thân nhân tốt,chưa có dấu hiệu phạm tội bao giờ, sao lại hành động như thế? Đó là đánh giá sai lầm .Sai lầm hơn nếu cơ quan truyền thông tiếp tục theo hướng đó,bởi lẽ quản lý xã hội phải bằng luật,mà đã là luật rồi thì không có chuyện tranh luận nữa,ai cũng như ai,nếu không gần 90 triệu dân ai cũng có lý do riêng thì loạn.
    Công Dân tốt,người tốt thì trong mọi trường hợp họ không hành xử như vậy. Đó là những công dân hạng hai.Nếu muốn tiến lên một xã hội văn minh,bình đẳng thì luật pháp phải được tôn trọng,vì luât pháp có thể xử lại được cả những người viết ra luật pháp lẫn đối tượng mà nó cần điều chỉnh.Với tôi Ông Vươn không xét tình tiết giảm nhẹ.
  • dongphuong -  info@tcr.com
    Làm sao phải giải tỏa được nghi ngờ của nhiêu ngươi, răng có gi đó khuât tất phía sau quyết định thu hôi đất của chính quyên
  • Nguyễn Văn Trung -  Vantrungtrieu@gmail.com.vn
    Hành xử như ông Vươn là đúng dù bị tù nhưng xã hội sẽ nhận ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

  • bebe -  beefnoolde86@yahoo.com
    Minh thay ong Vuon nay manh dong wa, gay nguy hiem cho nguoi thi hanh cong vu, tuy nhien noi buc xuc khi da tran bo thi nguoi ta bat chap, cung la do hieu biet phap luat co han.  Su yeu kem cua nhung nguoi lanh dao, ca ve tri thuc lan van hoa o co so la rat dnag lo ngai. Moi lan tren chi dao xuong, thi duoi ko lam theo, toan che day cho xong chuyen rui tren di duoi lai lam viec cua ho.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét