Trung Quốc bác bỏ việc bán dầu cho Iran

Cập nhật lúc : 4:06 PM, 14/01/2012
(VOV) - Mỹ cáo buộc công ty dầu Chấn Nhung Chu Hải của Trung Quốc đã cung cấp cho Iran hơn 500 triệu USD xăng dầu.
Các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc ngày 14/1 đưa tin, một công ty dầu của Trung Quốc vừa bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc là nhà cung cấp lớn nhất các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Iran.
Một nhà máy hoá dầu của Iran tại cảng Assaluyeh, phía nam thủ đô Tehran (Ảnh: Reuters)
Trước đó, Mỹ cho rằng, công ty dầu Chấn Nhung Chu Hải của Trung Quốc đã cung cấp cho Iran hơn 500 triệu USD xăng dầu trong thời gian từ tháng 7/2010 đến tháng 1/2011, và áp đặt các lệnh trừng phạt cấm công ty này khỏi các hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Lệnh trừng phạt chỉ được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc để bàn về việc làm thế nào gia tăng áp lực đối với Iran xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.
Tuy nhiên, người đại diện của công ty dầu Chấn Nhung Chu Hải đã có tuyên bố khẳng định, các cáo buộc công ty này xuất khẩu dầu tinh chế cho Iran là hoàn toàn không có cơ sở, và các biện pháp trừng phạt là vô lý. Tuy nhiên, đại diện công ty cũng cho rằng, các lệnh trừng phạt được áp dụng không ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty bởi từ trước tới nay công ty này cũng không có bất kỳ sự hợp tác kinh doanh nào với các công ty của Mỹ. 
Trung Quốc, vốn là một khách hàng quan trọng trong lĩnh vực nhập khẩu dầu của Iran từng nhiều lần phản đối các nỗ lực của Mỹ và châu Âu nhằm tăng cường áp lực đối với Iran về chương trình hạt nhân. Trung Quốc cho rằng thương mại và hạt nhân là hai vấn đề tách biệt./.
Lệ Chi/Trung tâm tin
(Theo AFP)

Cập nhật lúc : 3:02 PM, 14/01/2012

Tàu quân sự của Iran tiến gần tàu chiến Mỹ

(VOV) - Những hình ảnh ghi lại còn cho thấy, chiếc tàu tuần tra biển của Mỹ đã bị nhiều tàu nhỏ khác của Iran bám theo sát sau.
Ngày 13/1, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, trong tuần qua, đã ba lần một chiếc tàu quân sự cỡ nhỏ của Iran tiến gần những con tàu của Mỹ ở eo biển Hormuz.
Tàu khu trục USS New Orleans của Mỹ (Ảnh: Internet)
Theo hãng tin Reuters, những hình ảnh mà  Bộ Quốc phòng Mỹ ghi được đã cho thấy, những con tàu nhỏ có trang bị vũ khí của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã tiến khá gần chiếc tàu khu trục USS New Orleans của Mỹ hôm 6/1 vừa qua. Cũng trong ngày đó, một sự việc tương tự cũng xảy ra, khi chiếc tàu tuần tra biển của Mỹ đã bị nhiều tàu nhỏ khác của Iran bám theo sát sau. Những hình ảnh ghi lại còn cho thấy trên tàu có cả những khẩu súng.
Theo Bộ quốc phòng Mỹ, những vụ việc này vẫn thường thấy khi lực lượng Hải quân Mỹ và Iran “chạm mặt” nhau ở eo biển Hormuz, nhưng điều đáng chú ý là những sự việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ, phương Tây và Iran đang rất căng thẳng./.
Mai Liên/Trung tâm tin
(Theo Reuters)

Cập nhật lúc : 9:52 AM, 14/01/2012

Iran phủ nhận vận chuyển vũ khí cho Syria

(VOV) - Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 4 xe tải đến từ Iran và nghi ngờ vận chuyển hàng hóa quân sự.  
Đại sứ quán Iran tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa đưa ra tuyên bố chính thức phủ nhận cáo buộc Tehran đang vận chuyển vũ khí cho Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuyên bố đưa ra sau khi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã giam giữ 4 xe tải đến từ Iran tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vì nghi ngờ vận chuyển hàng hoá quân sự.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Rejeb Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi hành động vận chuyển vũ khí sang Syria (Ảnh: Getty)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cơ quan hải quan nước này đang kiểm tra những hàng hóa ở trên các xe tải.
Trước đó, tháng 3/2011, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỹ thông báo, nước này đã bắt giữ 2 máy bay chở hàng của Iran cho Syria bay qua địa phận Thổ Nhĩ Kỳ. Những hàng hóa thu được đều là những vũ khí bị cấm. Vì vậy, tháng 11/2011, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố lệnh cấm vận chuyển vũ khí thông qua lãnh thổ nước này để đến Syria./.
Bích Lan/VOVonline
(Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét