Mỹ trừng phạt 3 công ty nước ngoài làm ăn với Iran

Thứ Sáu, 13/01/2012 - 09:42

(Dân trí) - Mỹ đã đơn phương áp dụng các lệnh trừng phạt đối với 3 công ty năng lượng nước ngoài có liên quan tới việc cung cấp các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Iran.
 
Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran.
 
“Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên 3 công ty theo Luật trừng phạt Iran vì có quan hệ làm ăn với ngành năng lượng của Iran”, Bộ ngoại giao Mỹ
hôm qua cho biết trong một tuyên bố.
3 công ty năng lượng nước ngoài gồm Công ty Zhuhai Zhenrong có trụ sở tại Trung Quốc, Công ty thương mại năng lượng Kuo Oil có trụ sở tại Singapore và Công ty dầu Fal, một công ty thương mại năng lượng độc lập có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).
Theo Bộ ngoại giao Mỹ, chỉ riêng công ty Zhenrong đã cung cấp số xăng trị giá hơn 500 triệu USD tới Iran trong khoảng thời gian từ tháng 7/2010-1/2011.
“Tất cả 3 công ty đều bị cấm nhận giấy phép xuất khẩu của Mỹ, cấm được ngân hàng US Exim Bank hỗ trợ tài chính và nhận các khoản vay trên 10 triệu USD từ các tổ chức tài chính”, tuyên bố cho biết, và nói thêm rằng các biện pháp cấm vận nhằm vào các công ty riêng rẽ chứ không nhằm vào các chính phủ hoặc quốc gia sở tại.
Các quốc gia phương Tây nghi ngờ Iran, hiện đang chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt quốc tế, theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân nhưng Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.
Các ngoại trưởng EU dự kiến sẽ đưa ra quyết định về lệnh cấm vận dầu mỏ Iran trong cuộc họp vào ngày 23/1 tới.
An BìnhTheo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét