Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
“Công trình giao thông còn nhiều vấn đề gây bức xúc”
laodong.com.vn - Chủ Nhật, 8.1.2012 | 09:39 (GMT + 7)
“Trong năm qua, chất lượng công trình giao thông còn nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Công tác tư vấn, giám sát còn nhiều hạn chế, công tác quy hoạch vẫn còn nhiều bất cập…”
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ vấn đề này tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 của Bộ Giao thông vận tải GTVT.
Còn nhiều "vết đen" tại các công trình
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị tổng kết... (ảnh: Đạt Lê). |
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Trong năm 2011, ngành giao thông đã đạt được những kết quả khá toàn diện, nhất là trong kết cấu hạ tầng về giao thông vận tải; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông,… góp phần xây dựng phát triển chung của đất nước.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế yếu kém mà ngành giao thông cần phải khắc phục. Cụ thể, đó là trong năm qua, chất lượng công trình giao thông còn nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Công tác Tư vấn, giám sát còn nhiều hạn chế, công tác quy hoạch vẫn còn nhiều bất cập… Theo Thủ tướng, trước hết phải xem xét lại về mặt thể chế chính sách, cơ chế quản lý nhà nước.
“Cần phải hoàn thiện thể chế làm sao phân định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân. Đối với các công trình làm sao làm rõ, quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công. Như vậy thì chất lượng công trình mới được nâng lên, công trình mới nhanh chóng hoàn thành”. - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng đưa ra các dẫn chứng: “Một công trình nhỏ mà 2 - 3 năm thậm chí 7 năm mới hoàn thành (trong khi không thiếu vốn). Do năng lực thi công hay do thể chế, chính sách chưa phù hợp, chưa chặt chẽ nên mới xảy ra tình trạng này. Bộ GTVT tiến hành kiểm tra 5 công trình giao thông trọng điểm thì cả 5 công trình đều có vấn đề, từ năng lực quản lý đến thi công…”
Hình ảnh mặt cầu Thanh Trì "nổi sóng"... (ảnh: Đạt Lê). |
Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, trong năm 2011 còn 11 công trình giao thông sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng vẫn còn tồn tại nhiều khuyết tật, hư hỏng chưa được khắc phục như: Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì, đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội), Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án Cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Dự án cải tạo Quốc Lộ 48-2 (Nghệ An), Dự án đầu tư xây dựng Quốc Lộ 91B (Cần Thơ),... Những tồn tại, khiếm khuyết xuất hiện ở tất cả các khâu, như thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát...
Ngoài vấn đề chất lượng công trình còn nhiều hạn chế, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn phải nói đến khâu quy hoạch. Giao thông vận tải là 1 trong 4 lĩnh vực trọng tâm do đó cần nâng cao chất lượng quy hoạch, tầm nhìn quy hoạch, rà soát lại quy hoạch. Thủ tướng cho rằng, hiện nay chiến lược giao thông thường ngắn, hạn hẹp, nên chất lượng quy hoạch chưa sát, đưa ra quy hoạch như thế nhưng khi thực hiện lại theo kiểu khác.
Năm 2012, đẩy mạnh tiến độ dự án trọng điểm
Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành giao thông cần tiếp tục tập trung vào hoàn thiện thể chế, cơ chế nhằm tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình: Về giải phóng mặt bằng và đấu thầu, nâng cao chất lượng công trình, cơ chế để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở hạ tầng…
Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT phải chú trọng chỉ đạo, đầu tư trọng tâm những dự án trọng điểm, những dự án lớn có sức thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. “Chúng ta phải nhanh chóng bằng mọi nguồn lực nâng cấp quốc lộ 1A với 4 làn xe chạy, chỗ nào thuận tiện phải có 2 làn đường dành cho xe máy. Như vậy sẽ giảm được tai nạn, ùn tắc giao thông”. - Thủ tướng nhấn mạnh.
Điển hình là các dự án đường cao tốc của chúng ta như: cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng,… Thủ tướng đề nghị: “Cần khẩn trương triển khai mọi biên pháp để đẩy nhanh, đảm bảo chất lượng những công trình trọng điểm này. Đến năm 2020 chúng ta phải có 2000km đường cao tốc…”
Đối với giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT triển khai quyết liệt hơn nữa. “Giải pháp hữu hiệu nhất là làm sao nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Phần lớn tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, do đó phải kiên quyết. Đã uống rượu bia là không tham gia giao thông”. - Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành giao thông cần đảm bảo vận tải an toàn, bố trí đủ phương tiện phục vụ nhân dân đi lại vui xuân, đón Tết, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông…
Năm 2011, ngành giao thông vận tải đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực công tác của ngành. So với cùng kỳ năm 2010, tai nạn giao thông giảm 1.335 vụ (giảm 9,18%), giảm 457 người chết (giảm 3,8%), giảm 800 người bị thương (giảm 7,37%). Năm 2012, ngành giao thông vận tải xác định thực hiện một số chỉ tiêu như phấn đấu giải ngân hoàn thành tất cả các nguồn vốn được giao; tiếp tục bố trí để thực hiện các công trình trọng điểm của ngành giao thông vận tải theo kế hoạch 2011-2015. Hoàn thành làm mới, nâng cấp, cải tạo 1.000km đường bộ, 15.000m cầu đường bộ, 230km rào chắn an toàn giao thông đường sắt,.... Kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2011. Lấy “Năm an toàn giao thông 2012” là năm “Thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn”… |
Đạt Lê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét