Hà Nội kỉ niệm 33 năm chiến thắng chế độ Polpot

vtv.vn - Thứ bảy, 07/01/2012, 07:00 GMT+7

Sáng 7/1, lễ mít tinh kỷ niệm lần thứ 33 ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia diễn ra tại Hà Nội. Buổi lễ thể hiện sự trân trọng đối với sự kiện lịch sử trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
 
Hà Nội kỉ niệm 33 năm chiến thắng chế độ Polpot


 Bà Men Sam On và ông Vũ Mão. (Ảnh: VOV)
 
Buổi lễ do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội cựu chiến binh Việt Nam tổ chức. Đây cũng là dịp để tri ân công lao của những người từng chiến đấu, hy sinh, tham gia giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, giúp đất nước Campuchia hồi sinh.
 
Lễ kỷ niệm này cũng là sự kiện quan trọng của Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2012, hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967- 24/6/2012).
 
Dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia Men Sam On cùng sự tham gia của đông đảo các tướng lĩnh, cựu chiến binh và chuyên gia tình nguyện Việt Nam đã từng chiến đấu và công tác tại Campuchia, giúp nhân dân đất nước Chùa Tháp thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn ác.
 
Hơn 33 năm trước, quân Khmer đỏ tiến hành chính sách cực đoan, tàn bạo, lùa người dân ra khỏi thành phố về các trại tập trung và cưỡng bức họ lao động khổ sai, giết hại hơn 2 triệu người dân Campuchia vô tội chỉ trong hơn 3 năm cầm quyền. Không những thế, quân Polpot còn dã tâm phát động cuộc chiến tranh đẫm máu xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam và gây nên tội ác với nhân dân ở một loạt các tỉnh biên giới giáp Campuchia.
 
Trước những hành động dã man này, đồng thời đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận đoàn kết cứu nước Campuchia kêu gọi Việt Nam “Hãy cứu giúp chúng tôi, không phải chỉ cứu giúp mấy vạn người tị nạn mà phải cứu giúp cả một dân tộc”, Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của mình và giúp đỡ dân tộc láng giềng thoát thoát khỏi thảm họa diệt chủng, giải phóng thủ đô Phnom Penh (ngày 7/1/1979) và ít ngày sau đó giải phóng toàn bộ đất nước Campuchia.
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Mão, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia nói: “Với thắng lợi lịch sử này, nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia. Đây cũng là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa 2 dân tộc Việt Nam - Campuchia. “Gian nan mới biết bạn hiền” - đó là câu nói mà nhân dân Việt Nam và Campuchia vẫn thường nhắc đến khi nói về quan hệ 2 nước”.
 
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Đại tướng Men Sam On, đồng thời là Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam khẳng định: Nhờ đại thắng 7/1 mà nhân dân Campuchia có được ngày hôm nay và tương lai đầy hy vọng. Đây là chân lý lịch sử mà không ai có thể bác bỏ hay phủ nhận được.
 
Bà Men Sam On phát biểu: “Nhân dân Campuchia mãi mãi ghi nhớ rằng, ngày 7/1 là ngày sinh thứ hai của mình, nếu không có chiến thắng này không thể có những gì như ngày hôm nay. Nhắc lại chiến thắng này, nhân dân Campuchia càng ghi nhớ không thể nào quên công lao cao quý của các bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang cứu quốc Campuchia đã anh dũng chiến đấu hy sinh xương máu và tính mạng của mình, đồng thời nhân dân Campuchia mãi mãi ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn và chân thành của quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam trên đất nước Campuchia đã đáp ứng kịp thời và có hiệu quả yêu cầu của nhân dân Campuchia nhằm lật đổ chế độ diệt chủng và ngăn chặn không để cho chế độ tàn bạo này quay lại”.
 
Từ con số 0, trong hơn 10 năm từ 1979 đến 1989, hàng trăm ngàn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã giúp cách mạng Campuchia xây dựng lại toàn bộ hệ thống chính trị và chính quyền từ trung ương tới địa phương và từ đó, đất nước Chùa Tháp đã thực hiện cuộc hồi sinh kỳ diệu. Nhiệm vụ quốc tế cao cả, vô tư, trong sáng này của Việt Nam chưa có tiền lệ trong lịch sử  thế giới.
 
Đã 33 năm kể từ ngày đất nước chùa Tháp được hồi sinh, hình ảnh các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam với tên gọi “Koong-top Việt Nam” tức bộ đội Việt Nam, hay "đội quân của nhà Phật" luôn được nhắc đến với tình cảm thật đặc biệt.
 
Từ một đất nước bị Polpot phá hủy hoàn toàn: không chợ, không trường học, bệnh viện, không còn thiết chế xã hội, Campuchia đã thực sự hồi sinh và ngày càng phát triển và khôi phục vị thế của mình trên trường quốc tế. 

Tác giả : Ngọc Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét