Cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư của Hoàng Khương

tuoitre.vn - Thứ Bảy, 07/01/2012, 08:05 (GMT+7)
TT - Ngày 6-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Phan Trung Hoài và luật sư Phan Đức Linh - hai luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ, đã bị bắt tạm giam).
Cùng ngày, cơ quan điều tra đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Linh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Nguyễn Đức Đông Anh (còn gọi là Pe, em vợ của phóng viên Hoàng Khương, cũng bị bắt tạm giam). Luật sư Phan Trung Hoài cho biết ông sẽ tham gia quá trình tố tụng theo đúng quy định của luật pháp.
Ngày 6-1, gia đình của phóng viên Hoàng Khương cũng đã hoàn tất thủ tục xin bảo lãnh tại ngoại gửi tới cơ quan chức năng theo đúng quy định.
GIA MINH

antg.cand.com.vn
Về vụ việc PV Hoàng Khương - Báo Tuổi Trẻ:
Có vô tư trong đấu tranh chống tiêu cực?
7:25, 08/01/2012

Ông Hoàng Khương tại Cơ quan Cảnh sát điều tra.







Đầu giờ chiều ngày 2/1/2012, Cơ quan Cảnh sát Điều tra CATP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Khương, tức phóng viên Hoàng Khương - Báo Tuổi Trẻ vì có hành vi liên quan đến vụ việc đưa hối lộ cho Huỳnh Minh Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) quận Bình Thạnh. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQĐT) cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam có thời hạn 4 tháng đối với phóng viên Hoàng Khương để phục vụ công tác điều tra.
Ngày 5/7/2011, trên trang 5 của báo Tuổi Trẻ có bài viết "Đồng tiền xóa sạch hồ sơ" do phóng viên Hoàng Khương thực hiện. Nội dung của bài viết này phản ánh hai cán bộ CSGT quận Bình Thạnh là Huỳnh Minh Đức là Liễu Hồng Lộc vi phạm quy trình công tác và có hành vi nhận hối lộ khi đang làm nhiệm vụ.
Tiếp đến, ngày 10/7/2011, phóng viên Hoàng Khương tiếp tục có bài viết trên trang 4 Báo Tuổi Trẻ nhan đề "CSGT giải cứu xe đua trái phép". Trong bài viết này, phóng viên Hoàng Khương "điểm mặt" CSGT Huỳnh Minh Đức nhận tiền hối lộ của người vi phạm nhằm giải cứu chiếc xe gắn máy đã tham gia đua xe trái phép.
Ngày 12/7/2011, phóng viên Hoàng Khương đưa tin phản hồi trên Báo Tuổi Trẻ "Kiểm điểm CSGT giải cứu xe đua trái phép". Theo đó, lãnh đạo Công an Tp HCM đã tạm đình chỉ công tác của hai cán bộ CSGT Huỳnh Minh Đức và Liễu Hồng Lộc. Thông tin ban đầu cho thấy, CSGT Huỳnh Minh Đức đã thừa nhận có nhận số tiền 15 triệu của một đối tượng nhằm giải cứu chiếc xe tham gia đua xe trái phép. Lãnh đạo Công an Tp HCM cũng đã chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc này.
Mở rộng điều tra, CQĐT phát hiện phóng viên Hoàng Khương đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong vụ việc đưa hối lộ cho CSGT Huỳnh Minh Đức. Quan trọng hơn, CQĐT đã làm rõ được động cơ của phóng viên Hoàng Khương khi thực hiện bài viết "CSGT giải cứu xe đua trái phép".
Vào đêm 23/4/2011, Trần Minh Hòa (ngụ tại 94/29 đường Trần Khắc Chân, phường 9, quận Phú Nhuận, Tp HCM) sử dụng xe gắn máy để tham gia đua xe trái phép và bị Công an quận Bình Thạnh lập biên bản, tạm giữ phương tiện.
Sau khi bị tạm giữ phương tiện, Trần Minh Hòa nhờ nhiều người có mối quan hệ để được lấy xe ra sớm. Đồng thời, không phải làm bản kiểm điểm trước Tổ dân phố theo luật định. Tuy nhiên, những người được Trần Minh Hòa nhờ giúp đỡ đã từ chối thẳng thừng.
Khoảng đầu tháng 6/2011, Trần Minh Hòa tìm gặp Nguyễn Đức Đông Anh (cư ngụ tại 96/12 Đỗ Tấn Phong, phường 9, quận Phú Nhuận, Tp HCM) để nhờ giúp đỡ.
Nguyễn Đức Đông Anh sau khi nghe Trần Minh Hòa trình bày đã trấn an Trần Minh Hòa rằng Nguyễn Đức Đông Anh sẽ nhờ anh vợ của mình giúp. Anh vợ của Nguyễn Đức Đông Anh chính là Nguyễn Văn Khương, tức phóng viên Hoàng Khương.
Được Đông Anh hứa giúp đỡ, Trần Minh Hòa đã đưa toàn bộ biên bản vi phạm, biên bản tạm giữ tang vật… cho Đông Anh. Đông Anh mang toàn bộ giấy tờ này đưa cho phóng viên Hoàng Khương xem xét và nhờ giúp đỡ.
Sau khi nắm được toàn bộ vụ việc, phóng viên Hoàng Khương đã trao đổi với Tôn Thất Hòa. Tôn Thất Hòa, sinh năm 1955 là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Duy Nguyên, là người có mối quan hệ rất thân thiết với phóng viên Hoàng Khương.
Được Hoàng Khương đánh tiếng nhờ vả, Tôn Thất Hòa đã đến Công an phường 9, quận Phú Nhuận, giới thiệu mình là anh vợ của Trần Minh Hòa. Đồng thời, Tôn Thất Hòa xin với Công an phường 9, quận Phú Nhuận xác nhận rằng Trần Minh Hòa đã làm kiểm điểm trước Tổ dân phố về hành vi tham gia đua xe trái phép. Tuy nhiên, yêu cầu này của Tôn Thất Hòa đã bị từ chối.
Khi vụ việc trên còn đang dở dang, thì trong một vụ việc khác vào sáng ngày 25-6-2011 (thứ Bảy), Tôn Thất Hòa cùng Trần Anh Tuấn (chủ xe đầu kéo gây tai nạn) gọi điện thoại cho Huỳnh Minh Đức rủ Đức đi uống cà phê và "bàn công chuyện" tại quán cà phê Vòng Xoay (Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh).
Tại cuộc "nói chuyện" này, Tôn Thất Hòa nhờ Huỳnh Minh Đức “giải cứu” chiếc xe đầu kéo gây tai nạn cho Trần Anh Tuấn. Huỳnh Minh Đức đồng ý “giải cứu” cho xe đầu kéo này. Ngồi cà phê được một lúc thì Huỳnh Minh Đức về cơ quan, làm giấy tờ trả lại xe đầu kéo cho Trần Anh Tuấn. Trước khi Huỳnh Minh Đức bỏ đi, Tôn Thất Hòa cùng Trần Anh Tuấn có mời Đức đi ăn trưa tại địa điểm do Tôn Thất Hòa chọn để cảm ơn việc giải cứu xe cho Tuấn.
Trưa cùng ngày, Tôn Thất Hòa gọi điện thoại cho Huỳnh Minh Đức, mời Đức ra quán Vườn Xưa trên đường D5 Văn Thánh để ăn trưa. Khi Huỳnh Minh Đức đến nơi, uống được vài ly bia thì Tôn Thất Hòa đề cập đến việc nhờ Huỳnh Minh Đức lấy giúp Hòa một chiếc xe máy đang bị tạm giam tại Công an quận Bình Thạnh.
Huỳnh Minh Đức hỏi lại Hòa là xe gì, vi phạm như thế nào. Tôn Thất Hòa không trả lời mà gọi điện thoại cho phóng viên Hoàng Khương đến để thương lượng.

Dẫn giải ông Hoàng Khương (ngồi giữa).
Khi phóng viên Hoàng Khương đến, Hòa giới thiệu với Huỳnh Minh Đức đây là Hùng (tên giả của phóng viên Hoàng Khương) - tài xế của Hòa. Phóng viên Hoàng Khương dưới tên giả là Hùng có xin với Huỳnh Minh Đức giải cứu cho chiếc xe gắn máy của Trần Minh Hòa. Hoàng Khương nói Trần Minh Hòa là em vợ của Hoàng Khương, điều khiển xe gắn máy ở địa phận quận Bình Thạnh thì vi phạm luật giao thông và bị CSGT quận Bình Thạnh lập biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm. Huỳnh Minh Đức đồng ý “giải cứu”.
Tiếp đến, Hoàng Khương gọi điện thoại cho một người lái xe ôm quen thân, nhờ người này đến nhà Nguyễn Đức Đông Anh để lấy giấy tờ xe của Trần Minh Hòa mang đến quán Vườn Xưa cho Hoàng Khương. Nguyễn Đức Đông Anh đã đưa cho người chạy xe ôm toàn bộ giấy tờ và một cọc tiền được bọc cẩn thận trong giấy báo để người này giao lại cho Hoàng Khương.
Nhận giấy tờ và tiền từ người chạy xe ôm, ngay tại bàn nhậu, Hoàng Khương đưa các biên bản ghi nhận việc vi phạm cho Huỳnh Minh Đức xem xét. Còn gói tiền, thì Hoàng Khương đưa cho Tôn Thất Hòa để Hòa đếm ngay trước mặt Huỳnh Minh Đức. Sau khi đếm được 15 triệu, Hòa giao hết cho Huỳnh Minh Đức.
Nhận tiền, Huỳnh Minh Đức đã đến kho tang vật của Công an quận Bình Thạnh xin bảo lãnh để lấy chiếc xe mô tô vi phạm mang biển kiểm soát 51F6-2435 ra khỏi kho tang vật.
Trưa ngày 3/7/2011, Huỳnh Minh Đức nhờ một người phục vụ quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh chở mình xuống kho tang vật Công an quận Bình Thạnh để lấy ra chiếc xe vi phạm mà trước đó Tôn Thất Hòa và Hoàng Khương đã nhờ giải cứu.
Tối cùng ngày, tại quán cà phê 705 Bùi Đình Túy, Hoàng Khương và Tôn Thất Hòa đến quán để lấy lại xe. Trước đó, Huỳnh Minh Đức đã gọi điện thoại cho Tôn Thất Hòa lẫn Hoàng Khương báo rằng đã giải cứu chiếc xe gắn máy thành công.
Vừa nhận được xe, Hoàng Khương gọi điện thoại cho người chạy xe ôm quen đến điều khiển xe về giao cho Nguyễn Đức Đông Anh.
Sáng hôm sau, Hoàng Khương tiếp tục gọi điện thoại cho Nguyễn Đức Đông Anh điều khiển chiếc xe đã được Huỳnh Minh Đức giải cứu đến nhà Hoàng Khương, để Hoàng Khương ghi hình ảnh. Sau khi Hoàng Khương ghi hình xong chiếc xe, Nguyễn Đức Đông Anh đã giao xe cho Trần Minh Hòa.
Nhưng sau khi giải cứu thành công chiếc xe gắn máy vi phạm, Huỳnh Minh Đức không thể đưa lại cho phóng viên Hoàng Khương giấy tờ của chiếc xe vi phạm này. Đơn giản, với cương vị là CSGT, Huỳnh Minh Đức không thể nào lấy lại được giấy tờ xe khi mà những giấy tờ này đã được chuyển về Cơ quan Công an Quận Bình Thạnh xử lý.
Vì vậy, khi Tôn Thất Hòa gọi điện thoại cho Huỳnh Minh Đức yêu cầu trả lại giấy tờ xe, Huỳnh Minh Đức cứ xin khất mãi. Cáu tiết, Tôn Thất Hòa quyết định "chơi bài ngửa" với Huỳnh Minh Đức.
Tôn Thất Hòa nói với Huỳnh Minh Đức rằng, nếu như Huỳnh Minh Đức không trả lại giấy tờ xe, thì phóng viên Hoàng Khương sẽ tiếp tục viết báo phản ánh hành vi nhận hối lộ để giải cứu xe của Huỳnh Minh Đức.
Còn nếu như Huỳnh Minh Đức trả lại giấy tờ xe cho Tôn Thất Hòa, để Tôn Thất Hòa giao lại cho Trần Minh Hòa, phóng viên Hoàng Khương sẽ dừng lại ở bài viết "Đồng tiền xóa sạch hồ sơ" đăng ngày 5/7/2011.
(Và đúng như đe dọa của Tôn Thất Hòa, đến ngày 10/7/2011, phóng viên Hoàng Khương tiếp tục có bài viết trên báo Tuổi Trẻ nhan đề "CSGT giải cứu xe đua trái phép")

Tại Cơ quan Điều tra, phóng viên Hoàng Khương cũng đã thừa nhận Trần Minh Hòa nhờ em vợ của Hoàng Khương là Nguyễn Đức Đông Anh lấy chiếc xe đua bị bắt ra khỏi kho của Công an quận Bình Thạnh và không phải làm bản kiểm điểm trước Tổ dân phố. Đồng thời, Hoàng Khương cũng thừa nhận việc gọi điện thoại cho người chạy xe ôm quen để đến nhà Nguyễn Đức Đông Anh lấy biên bản vi phạm và số tiền 15 triệu đồng đến quán Vườn Xưa đưa cho Hoàng Khương để Hoàng Khương tiến hành các bước tiếp theo trong việc thương lượng với Huỳnh Minh Đức.
Khi người chạy xe ôm giao tiền cho Hoàng Khương, Hoàng Khương đã đưa cho Tôn Thất Hòa đếm ngay tại bàn ăn trước khi giao cho Huỳnh Minh Đức. Trong lúc Tôn Thất Hòa đang đếm tiền, thì Hoàng Khương tranh thủ ghi hình.
Phóng viên Hoàng Khương luôn một mực cho rằng, tất cả những liên quan trong vụ việc đưa hối lộ này, chẳng qua chỉ là do sai sót nghiệp vụ. Ngoài ra, phóng viên Hoàng Khương không hề có động cơ. Cái sai duy nhất của phóng viên Hoàng Khương là đã quá "nhiệt thành" trong việc đấu tranh chống tiêu cực.
Tuy nhiên, nhìn lại diễn tiến xuất hiện các bài báo đăng cho thấy ngày 25/6/2011, Huỳnh Minh Đức nhận tiền và các biên bản vi phạm để giải cứu cho chiếc xe của người được phóng viên Hoàng Khương nhận giúp.
Đêm 3/7/2011, Huỳnh Minh Đức đã trả lại xe cho phóng viên Hoàng Khương.
Ngày 4/7/2011, phóng viên Hoàng Khương ghi hình chiếc xe này để làm bằng chứng.
Ngày 5/7/2011, phóng viên Hoàng Khương tung bài "Đồng tiền xóa sạch hồ sơ", phản ánh hành vi nhận hối lộ của Huỳnh Minh Đức vào ngày 25/6/2011 để giải cứu cho xe đầu kéo của Trần Anh Tuấn.
Thế nhưng, mãi đến ngày 10/7/2011, phóng viên Hoàng Khương mới tiếp tục có bài viết "CSGT giải cứu xe đua trái phép".
Thế nên, quá khó để phóng viên Hoàng Khương có thể biện hộ cho sự "chậm chạp" của hai bài viết điều tra cùng thu thập tài liệu ở một thời điểm của mình.
Và, như thế, liệu PV Hoàng Khương có vô tư không trong việc chống tiêu cực ấy

  Nhóm PV chuyên đề

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét