Philippines lại tố cáo hải quân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Chủ Nhật, 08/01/2012 - 21:14

(Dân trí) - Philippines cho biết nước này vừa chính thức phản đối Trung Quốc về hành động xâm nhập gần đây vào vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines.

Trong thông cáo công bố ngày 8/1, Bộ Ngoại giao khẳng định lời phản đối đã được bộ Ngoại giao Philippines chính thức chuyển đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila vào ngày 5/1.
Bộ Ngoại giao Philippines đã bày tỏ thái độ “quan ngại nghiêm trọng” sau một số động thái của hải quân Trung Quốc tại vùng Biển Đông (Philippines gọi là biển Tây Philippines).
Theo bản thông cáo, trong hai ngày 11 và 12/12, phía Philippines đã phát hiện ba chiếc tàu của hải quân Trung Quốc tại vùng biển “chỉ cách đảo Palawan khoảng hơn 100 km về phía Tây, và hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines được quốc tế công nhận”.
Bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines còn trích lời tố cáo của Ngoại trưởng Albert del Rosario nói: “Những vụ thâm nhập của phía Trung Quốc đã vi phạm rõ ràng bản Tuyên bố ASEAN -Trung Quốc về Ứng xử của các bên tại Biển Đông năm 2002 (DOC) cũng như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”.
Tư lệnh quân khu, Trung tướng Juancho Sabban, cho biết một tàu tuần tra hải quân của Philippines và một máy bay của lực lượng không quân nước này đã theo dõi từ xa cho tới khi ba tàu của Trung Quốc rời khỏi các vùng lãnh thổ của Philippines.
“Chúng tôi đã theo dõi những tàu này. Chúng đã không thả neo hay thả các nguyên vật liệu xây dựng”, ông nói với hãng tin AP.
Ông Sabban cũng tố cáo hành vi xâm phạm mới này của Trung Quốc “đã vi phạm hiệp ước được ký năm 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN”, theo đó không khuyến khích các bên tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa trên Biển Đông “thực thi những hành động gây hấn có thể làm bùng lên căng thẳng hoặc đối đầu”.
Cho đến tối 8/1, các quan chức thuộc Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila chưa có bình luận gì về lời cáo buộc của Philippines, nhưng Trung Quốc từ lâu nay luôn luôn xác định là họ có chủ quyền hầu như trên toàn bộ vùng Biển Đông.
Tại Bắc Kinh, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Liu Zhenmin nói với hàng tin Xinhua rằng tình hình ở Biển Đông “vẫn hòa bình và ổn định”.
“Trung Quốc luôn chọn cách thương lượng để giải quyết hòa bình những tranh chấp ...”, ông Liu nói.
Việt Hà
Theo AP, AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét