Đảm bảo an ninh trên biển là ưu tiên quan trọng

LAODONG:

Thứ Ba, 12.10.2010 | 07:30 (GMT + 7)

(LĐ) - Hôm nay (12.10), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ I (ADMM +) sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của 17 bộ trưởng quốc phòng, bao gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

d
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ngày 11.10.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tại một diễn đàn có tới 18 bộ trưởng quốc phòng, trong đó có những cường quốc lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nga... cùng nhau bàn về hợp tác, phát triển và xây dựng lòng tin, tình hữu nghị.

Các bộ trưởng ASEAN cho rằng tăng cường hợp tác với 8 đối tác là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, Australia và New Zealand không chỉ đảm bảo lợi ích an ninh cho mỗi nước mà còn cho cả khu vực. Do đó, ADMM+ sẽ trở thành cơ chế, diễn đàn và cấu trúc để các nước ASEAN hợp tác với nhau và với các đối tác bên ngoài để cùng phát triển.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, Việt Nam đã khởi xướng việc đề xuất tổ chức Hội nghị ADMM+ 3 năm/lần. Trong quá trình tham vấn đề xuất này, cả 10 nước ASEAN và 8 nước “cộng” đều nhất trí cao. Tuy ADMM+ 3 năm mới diễn ra 1 lần song hàng năm, các quan chức cấp cao của bộ quốc phòng các nước, kể cả các nước cộng có nhiệm vụ tổ chức các cuộc gặp cấp thứ trưởng nhằm bàn bạc, xây dựng các biện pháp hợp tác để biến những kết quả mà hội nghị ADMM+ đạt được trở thành hiện thực.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: “VN sẽ không đề cập sâu về vấn đề biển Đông ở chương trình nghị sự của ADMM+ mà ở các diễn đàn khác, nhất là tại các cuộc đàm phán song phương giữa VN và Trung Quốc. Hiện đội ngũ cấp chuyên viên cả hai bên đang từng bước đàm phán về vấn đề này. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia hội nghị ADMM+ lần này, VN sẽ đề cập quan điểm của mình về vấn đề biển Đông. Đó là cần giải quyết vấn đề này bằng đàm phán hòa bình, luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển năm 1982 của LHQ (UNCLOS) và bằng tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC).... Các nước thành viên ASEAN cũng nhất trí cao hướng giải quyết này. Trong số 5 lĩnh vực ưu tiên được bàn thảo tại hội nghị ADMM+ lần thứ I này, lĩnh vực đảm bảo an ninh, an toàn trên biển, trong đó có biển Đông là hết sức quan trọng.

Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét