Thợ mỏ Chile từng ẩu đả trong tuyệt vọng

VnExpress:
Thứ bảy, 16/10/2010, 07:51 GMT+7

Trong những ngày đầu tiên bị mắc kẹt dưới hầm sâu, 33 thợ mỏ Chile từng chia thành ba nhóm vì tình trạng cãi vã và xô xát, song những chuyện đó sẽ là bí mật của họ.

Carlos Barrios, một trong 33 thợ mở được giải cứu, bật chai sâm banh trong sự reo hò của đám đông khi anh trở về nhà tại thành phố Copiapo hôm 15/10. Ảnh: AFP.

Những thợ mỏ được giải cứu tại Chile đã kể lại cảm giác khủng khiếp của họ trong khoảng thời gian 17 ngày mà họ không liên lạc được với thế giới bên ngoài sau khi mỏ than tại San Jose sập vào ngày 5/8. Theo The Daily Telegraph, họ thường xuyên cãi cọ, bất đồng ý kiến và thậm chí xô xát vì tuyệt vọng trong những ngày đó.

“Chúng tôi tách thành ba nhóm vì tình trạng ẩu đả. Mọi người đánh nhau bằng nắm đấm”, một thợ mỏ kể.

Tuy nhiên, các thợ mỏ thề với nhau rằng họ sẽ không tiết lộ những vấn đề giữa họ khi còn ở dưới hầm.

“Những việc đã xảy ra dưới hầm sẽ là bí mật của chúng tôi. Đó là điều mà chúng tôi thỏa thuận”, Florencio Avalos, người thợ mỏ đầu tiên được đưa lên mặt đất, nói.

Avalos, 31 tuổi, kể rằng sau khi dẹp bỏ những bất đồng, các thợ mỏ sát cánh bên nhau để chống lại cảm giác đói, khát, tuyệt vọng.

“Chúng tôi phải giữ vững niềm hy vọng. Tất cả phải tin rằng chúng tôi sẽ sống sót”, anh nhớ lại.

Franklin Lobos, một cựu cầu thủ bóng đá, nói anh và các đồng nghiệp đã hành động như một đội bóng vĩ đại.

“Chúng tôi luôn ở bên nhau khi tình hình trở nên tồi tệ, khi khát mà chẳng có gì để uống. Mọi người đoàn kết khi thực phẩm hết. Mỗi bữa chúng tôi chỉ được ăn một thìa cá ngừ vì chẳng có gì khác. Sự khó khăn, thiếu thốn khiến chúng tôi gắn kết với nhau”, Lobos tâm sự.

Edison Pena, 34 tuổi, duy trì thể lực bằng cách chạy qua các hành lang tối của hầm mỏ. Nhờ đó mà anh là một trong ba người đầu tiên rời bệnh viện.

“Cảm ơn mọi người vì tin rằng chúng tôi sẽ sống sót. Tôi không bao giờ nghĩ rằng điều kỳ diệu sẽ xảy ra và hy vọng thảm họa vừa rồi sẽ không tái diễn”, anh phát biểu.

Pena ngạc nhiên khi thấy hàng nghìn người đổ ra đường để chào đón anh trở về nhà.

“Chúng tôi không phải là ngôi sao ca nhạc hay bất cứ nhân vật nổi tiếng nào, chúng tôi chỉ là những người bình thường thôi”, anh nói.

33 thợ mỏ vừa thuê một kế toán để quản lý tiền bạc mà họ thu được từ các hoạt động liên quan tới giới truyền thông như trả lời phỏng vấn, quay phim, trò chuyện với khán giả truyền hình. Toàn bộ số tiền sẽ được chia đều.

"Giới truyền thông đang kiếm bộn tiền nhờ chúng tôi nên chúng tôi cũng phải có một chút chứ”, Brunela Avalos, vợ của thợ mỏ Renan Avalos, bình luận.

Các thợ mỏ cũng được mời đi du lịch khắp thế giới. Những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng tại Anh, Tây Ban Nha và Argentina mời họ tới thăm.

Mặc dù đã nổi tiếng, một số thợ mỏ tuyên bố họ sẽ tiếp tục làm nghề cũ.

“Tôi muốn quay trở lại hầm mỏ vì tôi yêu nghề đó. Lòng yêu nghề đang chảy trong huyết quản của tôi”, Alex Vega, 31 tuổi, nói.

Song hiện tại ưu tiên hàng đầu của nhóm thợ mỏ là vui vầy cùng gia đình và thưởng thức những món ăn mà họ yêu thích.

Minh Long


Thứ năm, 14/10/2010, 15:58 GMT+7

Thợ mỏ Chile và những thử thách tâm lý trước mắt

Họ đã sống sót sau 69 ngày nằm dưới lòng đất, nhưng các thợ mỏ Chile sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề tâm lý kéo dài trong nhiều năm, thậm chí là nhiều chục năm.

Luis Urzua là thợ mỏ cuối cùng lên mặt đất. Ảnh: AFP.

Một số sẽ phải chống chọi với sự hấp dẫn của những lời mời chào khi họ được đối xử như những ngôi sao và anh hùng, trong khi số khác rất có thể mâu thuẫn với gia đình bởi họ đã đánh giá lại cuộc sống, Philip Hodson, tại Hiệp hội Tư vấn và trị liệu tâm lý Anh, nhận định.

"Đó là những con người mạnh mẽ, rất cừ khi đối mặt với thảm họa bị kẹt dưới lòng đất", Telegraph dẫn lời Hodson nói. "Nhưng những gì xảy ra trước mắt sẽ là điều mà họ chưa được rèn luyện qua".

"Họ sẽ được tặng tiền, được tôn vinh như những anh hùng, và rất khó để họ có thể cưỡng lại những thứ đó. Trong phút chốc, họ trở thành ngôi sao, và khi bạn nhìn vào những rắc rối mà các ngôi sao gặp phải trong cuộc sống, thì bạn sẽ thấy những vấn đề mà họ sẽ phải đối mặt".

"Bất cứ ai đã từng đối mặt với cái chết đều sẽ nhìn nhận lại cuộc sống khi mối nguy hiểm đã đi qua. Liệu họ đã thỏa mãn chưa? Đó có phải là cuộc sống mà họ mong muốn? Liệu họ có thực sự yêu người đang ở bên cạnh họ? Nếu câu trả lời là không, nó có thể dẫn tới một cuộc chia tay và tôi chắc chắn sẽ có một vài trường hợp như thế xảy ra".

"Một khó khăn khác, đặc biệt là với các thợ mỏ trẻ tuổi, là họ sẽ mãi mãi được nhận diện như bây giờ, quãng đời còn lại của họ sẽ không khác gì phần tái bút. Nó rất giống với những người đã tham gia chiến tranh từ khi 20 tuổi và dành cả phần đời còn lại hồi tưởng về nó".

"Điều nguy hiểm với những thợ mỏ trẻ tuổi, đặc biệt là khi họ được cho số tiền đủ để không cần phải kiếm sống trong vài năm, là họ sẽ trở nên mất phương hướng và khó mà trở lại mặt đất".

Todd Russell, 38 tuổi, một trong hai thợ mỏ Australia bị kẹt dưới đất hai tuần trong trận động đất năm 2006, cho biết anh bị mất ngủ và liên tục gặp ác mộng sau khi được giải cứu. Sau đó anh được chẩn đoán bị sang chấn tâm lý mà anh cho là bắt nguồn từ cuộc hôn nhân tan vỡ.

"Họ còn một con đường rất dài phải đi. Họ mới chỉ ở giai đoạn đầu của cuộc giải thoát", Hodson nhận định.

Robert Murray Willis, một cố vấn cứu hộ thợ mỏ, thì đưa ra một dự đoán lạc quan hơn, ông tin rằng rất nhiều số thợ mỏ sẽ quay lại với công việc của mình.

"Một khi nhu cầu kiếm tiền đến thì họ sẽ quay trở lại lòng đất", ông nói. "Họ sẽ lại đào, bới, và làm việc hùng hục để hoàn thành ca trực sớm rồi uống một vài cốc bia trước khi về với gia đình. Kỹ năng của họ là đào mỏ. Họ sẽ muốn quay trở lại với nó".

Những thợ mỏ sống sót này đã được thông báo là các lời mời tới dinh thự tổng thống, ký kết hợp đồng viết sách và làm phim, những kỳ nghỉ đắt tiền và vô số lời mời phỏng vấn trên truyền hình đang chờ đợi họ khi họ hồi phục hoàn toàn.

Trước khi họ có thể cân nhắc những hợp đồng béo bở này, thì tất cả sẽ phải mất vài ngày nằm trong bệnh viện để hồi phục thể chất sau khi bị giam dưới lòng đất.

Murray Willis cho biết kể cả người đàn ông khỏe mạnh nhất cũng sẽ bị mệt và yếu, trong khi những người bị các vấn đề sức khỏe khác sẽ phải được theo dõi sát sao để kiểm tra các tác động từ hơi nóng và độ ẩm dưới lòng đất.

Tất cả những người này cũng cần vài ngày để thích nghi lại với ánh sáng mặt trời. Mỗi người được đưa lên mặt đất đều phải đeo kính râm và bệnh viện nơi họ đang điều trị có các cửa sổ được dán kính cách nhiệt để bảo vệ mắt các thợ mỏ.

Song Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét