Nga có thể bán tên lửa S-300 cho Venezuela

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 10h18" , ngày 16/10/2010 -
S-300.

(VnMedia) - Những hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 mà Nga định giao cho Iran có thể được bán cho Venezuela, ông Igor Korotchenko, một chuyên gia về xuất khẩu vũ khí của Nga, hôm qua (15/10) cho biết.

Nga đã ký một hợp đồng bán ít nhất 5 tiểu đội tên lửa phòng không S-300PMU-1 cho Iran năm 2007. Tuy nhiên, hồi tháng 9 vừa rồi, Tổng thống Nga đã ký một sắc lệnh cấm bán tên lửa S-300 và nhiều loại vũ khí khác cho Iran. Theo giải thích của điện Kremlin, đó là động thái để thể hiện sự cam kết của Nga với nghị quyết trừng phạt Iran được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 6.

"Nga đang tìm kiếm người mua 5 tiểu đội tên lửa phòng không S-300PMU-1 thay cho Iran. Các hệ thống này trị giá 800 triệu USD và Venezuela có thể sẽ một người mua thích hợp," ông Korotchenko cho biết.

Trước đó, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, hiện đang ở thăm Nga, đã nói rằng nước ông rất muốn mua các loại hệ thống phòng không khác nhau của Nga để tạo ra một mạng lưới phòng không nhiều tầng lớp.

Venezuela đã mua 12 hệ thống phòng không Tor-M1, một số súng chống máy bay ZU-23-2 và các hệ thống phòng không tầm ngắn Igla-S portable của Nga.

S-300PMU-1 (SA-20 Gargoyle) là một phiên bản của tên lửa phòng không S-300PMU với khả năng chống tên lửa đạn đạo nhất định.

Theo chuyên gia Korotchenko, nếu Nga và Venezuela đạt được sự nhất trí về hợp đồng tên lửa S-300 thì Caracas nên trả tiền cho những hệ thống tên lửa này thay vì lại vay thêm một khoản khác của Nga.

"S-300 là một sản phẩm tuyệt vời và Venezuela nên trả đầy đủ tiền vì ngân sách của nước Nam Mỹ này có đủ tiền để chi trả cho hợp đồng đó," ông Korotchenko nói thêm.

Moscow đã cung cấp cho Caracas rất nhiều khoản vay để nước này mua vũ khí của Nga, trong đó có khoản vay 2,2 triệu USD gần đây để Venezuela mua 92 xe tăng T-72M1M, các hệ thống phòng tên lửa Smerch và nhiều loại thiết bị quân sự khác.

Nga sắp chuyển giao 35 xe tăng cho Venezuela

Liên quan đến hợp tác quân sự Nga-Venezuela, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Chavez ngày hôm qua, Thủ tướng Vladimir Putin cho biết Moscow sắp chuyển cho Caracas 35 chiếc xe tăng. Tuy nhiên, ông này không cho biết cụ thể đó là loại xe tăng nào.

Theo các chuyên gia, những chiếc xe tăng mà Nga sắp chuyển giao cho Venezuela có thể là loại T-72M1M.

Thủ tướng Putin cho hay, tất cả các công ty sản xuất vũ khí cho Venezuela đã được thanh toán đầy đủ cho các đơn hàng.

Đến lượt mình, Tổng thống Chavez đã cảm ơn Nga về những loại vũ khí chất lượng cao như máy bay chiến đấu và xe tăng mà nước này bán cho Venezuela. Ông Chavez khẳng định hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự. Nhà lãnh đạo Venezuela cũng đề cập đến việc Nga đang giúp họ xây một nhà máy sản xuất súng trường Kalashnikov và đạn được.

Kể từ năm 2005, Venezuela đã mua hơn 4 tỉ USD vũ khí từ Nga, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và súng trường tấn công Kalashnikov.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Chavez đến Nga lần này, hai nước đã ký 10 thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận Nga giúp Venezuela xây dựng một nhà máy hạt nhân.

Theo Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, những thỏa thuận được ký kết là một bằng chứng cho thấy quan hệ song phương Nga-Venezuela đang phát triển hết sức tốt đẹp. “Chúng ta đã ký thỏa thuận hợp tác trong một loạt dự án. Chúng ta là những đối tác chiến lược, là những người bạn thân thiết”, ông Medvedev phát biểu.

Ông chủ điện Kremlin còn nói rằng Venezuela đã hành động “như một người bạn thực sự” khi theo sau Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia – hai khu vực ly khai của Gruzia. Trước đó, Thủ tướng Putin miêu tả Venezuela là “một người bạn đáng tin cậy”.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Moscow, Tổng thống Chavez sẽ tiếp tục chuyến công du quốc tế của mình đến các nước như Belarus, Ukraine và Iran.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét