Medvedev chốt "danh sách đề cử" thị trưởng Mátxcơva

LAODONG:

Thứ Hai, 11.10.2010 | 10:22 (GMT + 7)

(LĐO) - Tuần qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã công bố danh sách những ứng viên tiềm năng cho vị trí thị trưởng thành phố Mátxcơva. Điện Kremlin cho biết, tổng thống Nga sẽ công bố danh tính tân thị trưởng mới vào ngày 19.10.

Tổng thống Nga cách chức thị trưởng Matxcơva
Công dân Luzhkov
Luzhkov - công và tội
Luzhkov: "Tôi không có thù oán gì với Medvedev"
Đảng của Putin thắng lớn trong cuộc bầu cử địa phương

Ông được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế thị trưởng.
Sergei Sobyanin được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế thị trưởng Mátxcơva.

Nổi lên trong danh sách này phải nhắc tới cái tên Sergei Sobyanin, Phó Thủ tướng kiêm Chánh văn phòng của Thủ tướng Putin. Theo nhiều chính trị gia và giới phân tích Nga, nhiều khả năng ông Sergei Sobyanin sẽ giành được chiếc ghế thị trưởng Mátxcơva.

Trong danh sách "đề cử" này còn có 3 nhân vật quan trọng khác: Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Igor Levitin, Tỉnh trưởng tỉnh Nigiegorod - ông Valery Shansev và Phó Thị trưởng thứ nhất Mátxcơva - bà Liudmila Shvesova.

Hôm 9.10, trong cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga, Tổng thống Medvedev cho biết: "Tân thị trưởng Mátxcơva đương nhiên vẫn phải đảm nhận những công việc và vai trò như các thị trưởng cũ trước đây, cụ thể là giữ vững tiêu chuẩn, chất lượng sống của người dân Mátxcơva, giải quyết tốt các vấn đề và chính sách xã hội... Tuy nhiên, tất cả những nhiệm vụ này đòi hỏi người thị trưởng phải thể hiện ở một tầm cao mới và khó khăn hơn".

Hôm 10.10, trong cuộc bầu cử địa phương tại 6 vùng trên toàn nước Nga, Đảng cầm quyền của ông Putin đã giành thắng lợi dễ dàng. Hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức cấp cao hàng đầu của Nga cho hay, những kết quả sơ bộ trên cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của dân chúng Nga đối với Chính phủ hiện tại của ông Putin.

"Cả Liên bang đều có trách nhiệm với vận mệnh và tương lai của thủ đô Mátxcơva. Vấn đề không phải ai sẽ được chọn là thị trưởng Mátxcơva mà là cuộc cách mạng, sự cải tổ sẽ diễn ra như thế nào", một nhà luật pháp cấp cao của Nga phát biểu.

Theo dự kiến, ngày 19.10, Tổng thống Nga Medvedev sẽ "xướng tên" người được chọn làm thị trưởng thủ đô Mátxcơva. Về phần Yuri Luzhkov, sau khi bị sa thải, cựu thị trưởng này đã cho biết có ý định đứng ra thành lập đảng chính trị độc lập, thúc đẩy tự do dân chủ. Theo phán đoán của giới phân tích chính trị, nhiều khả năng, Luzhkov vẫn sẽ trở thành một "nhân vật chính trị quan trọng" tại Nga trong thời gian tới bất chấp những cáo buộc vẫn không ngừng chống lại ông.

Thanh Thanh Lan (Theo WSJ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét