Bom thư Yemen được hẹn giờ nổ trên nước Mỹ

Thế giới - Dân trí:
Thứ Năm, 11/11/2010 - 15:36

(Dân trí) - Quả bom được tìm thấy trong gói bưu kiện tại sân bay Anh vào tháng trước có thể đã nổ trên bầu trời bắc Mỹ, nếu không được vô hiệu hóa, cảnh sát Anh hôm nay cho hay. Quả bom này cùng một quả bom được phát hiện tại Dubai đều xuất phát từ Yemen.
>> Phát hiện một loạt bưu kiện chứa bom

Các nhà chức trách đưa bưu kiện được cho là chứa bom ra khỏi sân bay East Midlands, Anh, ngày 29/10.
Chi nhánh của Al-Qaeda tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm gửi 2 gói bưu kiện chứa bom trên tới Mỹ. Một gói bưu kiện được phát hiện tại Dubai và một tại Anh vào tháng trước.

Các quả bom được tìm thấy trong các hộp máy in và được đề địa chỉ gửi đến là các thánh đường Hồi giáo ở Chicago.

Quả bom được phát hiện tại Anh đã được đưa lên máy bay chở hàng ở sân bay East Midlands, bắc London, ngày 29/10.

“Các xét nghiệm cho thấy nếu thiết bị được kích hoạt, nó sẽ nổ vào 9h30 (giờ GMT), ngày thứ sáu, 29/10/2010”, cảnh sát London ra tuyên bố.

“Nếu thiết bị không được đưa ra khỏi máy bay, thì việc kích hoạt có thể xảy ra trên vùng biển miền đông nước Mỹ”, cảnh sát cho biết thêm.

Tháng trước, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông không thể loại bỏ khả năng quả bom được định cho nổ trên bầu trời nước Anh.

Theo cảnh sát, chiếc máy bay chở hàng tới sân bay East Midlands từ Cologne, Đức, vào 2h13 sáng (1h13GMT) ngày 29/10. Hơn 2 tiếng sau gói bưu kiện nghi vấn mới được phát hiện và quả bom được các chuyên gia chất nổ vô hiệu hóa vào 7h40 sáng (6h40 GMT), chưa đầy ba tiếng trước khi nó được hẹn giờ nổ.

Trong khi đó, tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Brice Hortefeux cho biết một trong 2 quả bom được tháo ngòi chỉ 17 phút trước giờ hẹn nổ.

Các chính phủ, hãng hàng không và giới chức hàng không khắp thế giới đã đồng loạt xem xét lại hệ thống an ninh kể từ khi các quả bom trên được phát hiện.

Phan Anh

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét