“Tướng trẻ Kim Jong-un của Triều Tiên được thăng cấp”

Thế giới - Dân trí:
Thứ Hai, 08/11/2010 - 14:08

(Dân trí) - Con trai Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il, ông Kim Jong-un đã chính thức được công nhận là nhân vật số hai trong hệ thống chính trị nước này sau khi tên ông lần đầu tiên được viết sau nhà lãnh đạo Kim Jong-il – các nhà phân tích chính trị nhận định.
>> Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên qua đời
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il (phải) và con trai Kim Jong-un (trái) tại lễ kỷ niệm lần thứ 65 ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm qua đã điểm tên ông Kim Jong-un vào ngay sau tên cha mình khi liệt kê danh sách 171 thành viên của một ủy ban nhà nước đứng ra tổ chức đám tang cho Tướng Jo Myong-Rok, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, vừa qua đời ở tuổi 82.

KCNA viết: “Triều Tiên đã thành lập ủy ban lễ tang cấp nhà nước với nhà lãnh đạo Kim Jong-il làm chủ tịch và ông Kim Jong-Un cùng 169 quan chức khác là thành viên”.

Ủy ban này bao gồm những nhân vận quan trọng nhất trong đảng Lao động, trong chính phủ và trong quân đội, trong đó có tên Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-Nam và tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-Ho. Trước đây, trên báo chí Triều Tiên, tên hai ông Kim Yong-Nam và Ri Yong-Ho cùng Thủ tướng Choe Yong-Rim thường được đặt trước Kim Jong-un.

Ông Park Hyeong-Jung, một nhà nghiên cứu tại Viên Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, cho rằng sự nâng cấp vị trí của Kim Jong-un trong nghi thức cấp nhà nước này “là một thay đổi có ý nghĩa”.

Còn nhà phân tích Baek Seung-Joo của Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc nói: “Có thể nói giờ Kim Hong-un đã chính thức trở thành nhân vật số hai trong hệ thống chính trị của Triều Tiên. Danh sách chính thức là chỉ dấu rõ ràng về hệ thống thứ bậc ở Triều Tiên”.

Tuy nhiên, ông Baek cho rằng Kim Jong-un sẽ không tiếp quản các vị trí quyền lực trong quân đội còn để trống do sự ra đi của Tướng Jo.

Báo chí Hàn Quốc hôm 5/11 cho rằng Triều Tiên đang tích cực tiến hành hoạt đông tuyên truyền hình ảnh của ông Kim Jong-un. Đài truyền hình trung ương Triều Tiên Tiên hôm 4/11 đã giới thiệu 145 hình ảnh của cả Chủ tịch Kim và con trai út, trong đó bao gồm 13 hình ảnh chung của cả 2 người và 8 ảnh riêng của ông Kim Jong-un. Cùng ngày, báo Lao động Triều Tiên đã tăng trang báo từ 6 đến 10 trang và đưa các tin liên quan đến hoạt động chỉ đạo của hai cha con nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Việt Hà
Theo AFP, Arirang news

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét