Chính phủ Mỹ sắp vỡ nợ?

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :3:11 PM, 08/11/2010
Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Whip Eric Cantor khẳng định ông không loại trừ khả năng Chính phủ Mỹ sẽ ngừng hoạt động vào năm sau do tình trạng thâm hụt ngân sách không ngừng gia tăng.

>> Người Mỹ dần mất niềm tin đối với Tổng thống Obama

Khi được hỏi liệu đảng Cộng hòa có đảm bảo rằng trong cuộc đối đầu với Nhà Trắng họ sẽ không để Chính phủ phải ngừng hoạt động, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Whip Eric Cantor khẳng định, điều đó tùy thuộc vào thái độ hợp tác của Tổng thống Obama.

Ông Cantor (trái) cho rằng, Chính phủ có thể sụp đổ vào năm sau.

Theo ông Cantor, thâm hụt ngân sách đang rơi vào tình trạng đáng báo động. Mức thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm tài khóa tính đến ngày 30/9 là 1.300 tỷ USD, đưa tổng số nợ của Mỹ lên 13.000 tỷ USD.

Năm sau mức nợ có thể lên tới 14.300 tỷ USD. Khi đó, nếu Nhà Trắng và Quốc hội không thể nhất trí về kế hoạch chi tiêu mới, Chính phủ có thể phải ngừng hoạt động.

Vì vậy, ông Cantor khẳng định, vấn đề quan trọng hiện nay là sự hợp tác giữa Tổng thống Obama với đảng Cộng hòa.

“Ông Obama phải chịu trách nhiệm khi kịch bản xấu nhất xảy ra. Do đó, đã đến lúc để ông ấy đến gặp chúng tôi và nghiêm túc thảo luận về những vấn đề mà người Mỹ đang đối mặt”, hạ nghị sĩ Cantor nhấn mạnh.

Hạ nghị sĩ Cantor sẽ là nhân vật thứ 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, chỉ đứng sau ông John Boehner, tân Chủ tịch Hạ viện thay bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ.

Trà My (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét