Nhật Bản lập đài quan sát hoạt động của hải quân Trung Quốc

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 12/11/2010 - 11:51

(Dân trí) - “Nhật Bản đang có kế hoạch theo dõi sự hiện diện ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc tại vùng biển Hoa Đông, bằng cách thiết lập một đài quan sát quân sự mới trên một hòn đảo hẻo lánh của Nhật Bản” - báo chí Nhật Bản đưa tin.


Tranh cãi về chủ quyền quanh các hòn đảo ở Hoa Đông đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở cả hai nước.

Nhật Bản sẽ cửu 100 lính đến hòn đảo Yonaguni, hãng tin Jiji của Nhật Bản dẫn lời các quan chức quốc phòng nước này cho biết. Tokyo cũng đã lên kế hoạch tăng gấp đôi số lính đồn trú tại Yonaguni - hòn đảo nằm về phía cực tây Nhật Bản, cách Đài Loan 100km về phía đông.

Theo Jiji, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa hôm qua nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực quần đảo này, trong đó có đảo Yonaguni, trước một cuộc họp an ninh của Hạ viện.

Tin dẫn lời các giới chức quốc phòng Nhật Bản tiết lộ khoảng 200 binh sĩ được điều động đến đảo Yonaguni để thi hành nhiệm vụ dùng radar theo dõi hoạt động của hải quân Trung Quốc.

Các quan chức Nhật Bản cho rằng “trong bối cảnh hải quân Trung Quốc ngày càng tăng cường hoạt động trong vùng, tình trạng không có trạm để giám sát các diễn tiến trên các vùng biển đã đẩy Nhật Bản vào thế dễ bị xâm phạm”.

Không quân Nhật Bản vẫn giám sát các vùng lãnh hải, nhưng hiện Nhật Bản không có đài quan sát thường trực trên đảo Yonaguni.

Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền trên một quần đảo trong vùng biển Hoa Đông mà Tokyo gọi quần đảo này là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trà Giang
Theo AFP, AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét