Tổng thống Nga cảnh báo chương trình hạt nhân Triều Tiên

Thế giới - Dân trí:
Thứ Tư, 10/11/2010 - 15:46

(Dân trí) - Tại Hàn Quốc, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, chương trình làm nước Nga không khỏi lo lắng, trong khi Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ hi vọng Triều Tiên sẽ trở lại bàn đàm phán 6 bên về hạt nhân.
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 10/11.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày hôm nay, ông Medvedev nhấn mạnh rằng địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên cách lãnh thổ Nga chỉ khoảng 100km.

“Tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đang tạo ra căng thẳng về chính trị và quân sự tại Đông Bắc Á và miền đông nước Nga, và đương nhiên khiến chúng tôi cảm thấy lo lắng”, ông cho biết.

Triều Tiên đã thực hiện 2 vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009 tại khu vực đông bắc nước này, và cả hai lần đều khiến Liên hợp quốc áp đặt lệnh trừng phạt.

Chỉ ngay trước vụ thử thứ hai, Triều Tiên đã rút khỏi bàn đàm phán 6 bên nhằm giải giáp chương trình hạt nhân của nước này. Song gần đây Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Seoul và Washington cho rằng trước tiên Triều Tiên phải đưa ra những động thái cụ thể để chứng tỏ mong muốn của họ là thật.

Trong khi đó, ông Medvedev dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân cũng như các vấn đề tài chính cùng các vấn đề khu vực khác với Tổng thống Lee Myung-bak vào ngày hôm nay, trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20, với sự tham dự của cả Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, người cũng ở Seoul tham dự G20, đã kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

“Chúng tôi mong họ sẽ trở lại bàn đàm phán 6 bên và hợp tác hoàn toàn trong việc hiện thực hóa một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân”, ông Ban, cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc, cho biết với các phóng viên.

Ông Ban được kỳ vọng sẽ đứng về thế giới các nước đang phát triển tại G20 lần này.

“Tôi sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất, mạnh nhất thế giới xây dựng được các nghị quyết cho những người nghèo nhất, dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trong các kế hoạch của họ”, ông Ban cho hay.

Phan Anh
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét