Nhật Bản không dùng trang phục truyền thống tại APEC

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 09/11/2010 - 15:10

(Dân trí) - Nhật Bản đã quyết định không sử dụng trang phục truyền thống cho các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC, vốn đã trở thành thông lệ của các nước chủ nhà APEC kể từ năm 1993.
Các nhà lãnh đạo APEC trong trang phục của nước chủ nhà Chile năm 2004.

Nhiều năm qua, các nhà lãnh đạo APEC thường mặc trang phục tiêu biểu cho văn hoá nước chủ nhà tại buổi chụp hình kỷ niệm bế mạc hội nghị của khối. Trước đây, 21 nhà lãnh đạo APEC cũng từng diện áo lụa tại Thái Lan (2003), áo ponso tại Chile (2004) hay “áo dài” ở Việt Nam (2006)...

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị năm nay được thông báo chỉ cần mặc trang phục công cở thông thường tại buổi chụp hình lưu niệm sau hội nghị, được tổ chức ở Yokohama, Nhật Bản vào cuối tuần này.

Một quan chức Nhật Bản giấu tên cho hay trang phục truyền thống kimono của Nhật Bản không thoải mái và cũng không thích hợp cho một buổi chụp hình như vậy.

Nhưng quan chức trên cũng nhấn mạnh rằng thời gian của buổi chụp hình, diễn ra sau chương trình biểu diễn tại nhà hát Kabuki và trước tiệc chiêu đãi chính thức do Thủ tướng Naoto Kan chủ trì, có thể là nguyên nhân khiến giới chức Nhật Bản không sử dụng trang phục truyền thống.

Truyền thống mặc trang phục do nước chủ nhà lựa chọn bắt đầu năm 1993 khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi đó phát áo khoác cho các nhà lãnh đạo tại hội nghị trên đảo Blake, Washington.

Qua các năm, trang phục truyền thống tại APEC càng trở nên thú vị và nhiều màu sắc hơn.

Hội nghị thượng đỉnh năm tới sẽ được tổ chức tại Hawaii và Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm ngoái đã nói đùa rằng ông mong nhìn thấy tất cả các nhà lãnh đạo mặc chiếc áo in hình hoa và cỏ.

An Bình
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét