Mátxcơva tưng bừng kỷ niệm Ngày Vinh quang chiến đấu

Sự kiện - Dân trí:
Thứ Hai, 08/11/2010 - 06:14

(Dân trí) - Mátxcơva hôm qua long trọng kỷ niệm Ngày Vinh quang Chiến đấu, ngày mà cách đây đúng 69 năm khi các cánh quân phát xít chỉ còn cách Mátxcơva 30 km, một cuộc tuần hành anh dũng đã diễn ra, đem tới cho cả thế giới niềm tin vào chiến thắng.
Đi qua Hồng Trường có 4.500 thanh niên Mátxcơva, thành viên của các tổ chức tìm hiểu về quân đội, các trường quân nhạc và thiếu sinh quân, những đại diện đội ngũ duyệt binh huyền thoại là các đội kỵ binh, đại đội vệ binh danh dự, các quân nhân trên tăng T-34, xe tải ZIS và Emka cùng các khẩu pháo cao xạ 37 millimet.
Tham gia những tiết mục sân khấu của buổi diễn hành có các diễn viên thủ đô. Bận những bộ quân phục năm 1941, cùng với hai xe tăng T-34, họ đã diễn lại sự xuất hiện của những chiến sĩ Hồng quân trên Quảng trưởng Đỏ. Họ bước trên chính những viên đá lát mà các thế hệ cha ông đã đi qua trong năm tháng ác liệt đầu tiên của Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, cuộc chiến tranh của nhân dân Xô viết chống lại quân phát xít Đức xâm lược.
Quảng trường Đỏ rực sắc cờ ...
...với sự tham gia của hàng nghìn thanh niên thủ đô Nga.
Các quân nhân trên xe tăng T-34

Ngày này năm 1941 chính là một mốc đặc biệt trong lịch sử nhân loại. Vào những năm đầu của Thế chiến thứ II, hầu như không gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ nào, các lực lượng Đức quốc xã đã làm chủ một nửa châu Âu. Adolf Hitler hi vọng chiếm Mátxcơva ngay trong mùa thu năm 1941 và tổ chức cuộc diễu binh của quân đội Đức trên Quảng trường Đỏ. Nhưng kế hoạch ấy đã không trở thành hiện thực.

Để chứng tỏ với toàn thế giới rằng Mátxcơva không bị đè bẹp và không chịu khuất phục, các đơn vị Hồng quân Liên xô đã tập hợp đội ngũ trước Quảng trường Đỏ vào ngày 07/11/1941. Đó là cuộc duyệt binh ngắn ngủi nhất về thời gian trong lịch sử diễu binh trên quảng trường chính của thủ đô Nga. Xuất phát thẳng từ đây, bên chân tường điện Kremli, những chiến sĩ Hồng quân đã tiến thẳng ra mặt trận, khi ấy chỉ còn cách Mátxcơva vài chục kilomet.
Trong trang phục của ngày này năm 1941...
... thế hệ trẻ Nga sống lại không khí hào hùng của cha anh 69 năm trước.

Tin tức về sự kiện này đã nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Các tờ báo của Anh và Mỹ viết, tổ chức một cuộc diễu binh ở Mátxcơva đang kề sát chiến tuyến quân thù chính là một ví dụ tuyệt vời về lòng gan dạ và dũng cảm của nhân dân Liên Xô.

Sức chống trả mãnh liệt của các chiến sĩ Hồng Quân, diễn ra ban đầu trên các trận địa ở ngoại vi Mátxcơva, một thất bại thảm hại đầu tiên của quân đội Hitler vốn được coi là bách chiến bách thắng, để rồi sau đó nhân lên gấp bội, chuyển thành cuộc phản công bền bỉ, ngoan cường của các cánh quân Xô viết trên khắp mọi mặt trận, dẫn tới việc đánh tan hoàn toàn kẻ thù năm 1945.

Các cựu chiến binh Thế chiến thứ II, những chiến sĩ lão thành của cuộc duyệt binh lịch sử năm xưa, có mặt trên khán đài đặc biệt.
Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin tham dự buổi lễ.

Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin phát biểu rằng không thể đánh giá hết ý nghĩa của cuộc diễu binh huyền thoại trong lịch sử nước Nga và toàn thế giới.

Khán giả chính trong cuộc diễu hành hôm nay là các cựu chiến binh Thế chiến thứ II, gần 50 chiến sĩ lão thành của cuộc duyệt binh lịch sử năm xưa. Một khán đài đặc biệt dành cho họ được dựng lên trên Quảng trường Đỏ.
Việt Hà
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét