Cập nhật chiến sự Libya ngày 29/3

VTC News:
29/03/2011 15:35

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ sẽ hạn chế can thiệp vào Libya trong khi Tổng thống Gaddafi kêu gọi “chấm dứt các cuộc tấn công man rợ” là những tin mới nhất về tình hình chiến sự tại Libya ngày 29/3.

Dưới đây là bản cập nhật các tin tức về tình hình chiến sự tại Libya ngày 29/3 (theo giờ địa phương):

8h54’

Ông Gaddafi kêu gọi “chấm dứt các cuộc tấn công man rợ” trong một bức thư gửi tới cuộc họp quốc tế ở London giữa liên minh (Anh, Pháp, Đức, Mỹ), Liên hợp quốc, Nato, Liên minh châu Phi, và Liên đoàn A rập về Libya.

Ông Gaddafi kêu gọi “chấm dứt các cuộc tấn công man rợ”

8h29’

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết một số lực lượng trung thành với Tổng thống Libya Gaddafi đã thực hiện một chiến dịch “mất tích bắt buộc”. Một thành viên của tổ chức này, ông Malcolm Smart cho hay “có nhiều lý do để tin vào chuyện đó, bởi chắc chắn các cá nhân này sẽ có nguy cơ cao bị tra tấn và ngược đãi”.

8h 15’

Đáp lại chuyến “viếng thăm riêng tư” của ông Moussa Koussa - Ngoại trưởng Libya – tới Tunisia, giáo sư khoa học, chính trị của đại học Texas – ông Mansour el-Kikhia cho rằng ông Koussa đang cố gắng chạy trốn khỏi bạo loạn. Vị giáo sư này nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ nhiều người Libya có thể làm việc này như ông ta được đâu”. Tuy nhiên, ông Kikhia khẳng định vẫn còn quá sớm để đánh giá nhân cách của ông Koussa nhất là khi Tổng thống Gaddafi còn đang đương quyền.

Lúc 7h 48’



Các nhà chức trách Mỹ cho biết họ nhận thấy không hề có tổ chức Al Qaeda hiện diện trong phiến quân Libya. Tuy nhiên, vẫn có những mối lo ngại rằng những kẻ Hồi giáo cực đoan đó đóng vai trò “ẩn” trong các cuộc nổi dậy chống Moammar Kadafi. Hiện tại, Cục tình báo Mỹ khẳng định họ vẫn chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy có sự xuất hiện của Al Qaeda hay các đồng minh của chúng trong lực lượng nổi dậy chống chính quyền Kadafi.

6h 39’

Thủy quân lục chiến Hoa Kì được giao nhiệm vụ kiểm tra hệ thống điện tử trên Đơn vị Hải quân lục chiến viễn chinh số 26 bằng các phi đội trực thăng CH-53E Super Stallion trên tàu chiến USS Kearsage của Hải quân Hoa Kì ở Địa Trung Hải trước khi cất cánh giải cứu phi hành đoàn Air Force F-15E Strike Eagle đã bị bắn hạ vào ngày 21/3 vừa qua.

4h 38’

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết chính quyền Gaddafi đã tiến hành đàn áp các blogger, các nhà báo, thậm chí cả những thiếu niên tham gia biểu tình để đè bẹp cuộc biểu tình ở Libya. Tổ chức bảo về quyền của con người này cũng cho biết đã có khoảng 30 người mất tích và có thể lực lượng an ninh của Gaddafi đã đưa họ trở về quê nhà của ông ở miền Tây Libya để hành xử, trong đó có bốn nam sinh đã bị bắt khi họ tham gia biểu tình vào ngày 20/2 tại Benghazi.

4h 5’

Ngoại trưởng Moussa Koussa chính thức tới thăm Tunisia trong một chuyến thăm “riêng tư”.

Lúc 4h 2’

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết chính quyền Gaddafi đã tiến hành đàn áp các blogger, các nhà báo, thậm chí cả những thiếu niên tham gia biểu tình

Ca sĩ Maher Zain trình làng một ca khúc mới – bài hát lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng ở Tunisia, Ai Cập, Libya, và các nước Arab.

Lúc 2h 30’

Phóng viên thường trú Patty Culhane của AJE bình luận về bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama “tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy rõ hai điểm mâu thuẫn khá ấn tượng trong bài phát biểu của Tổng thống khi ông ấy nói rằng chúng ta phải sát cánh bên những người biểu tình đòi tự do, rồi sau đó ông Obama lại nói “chúng ta không thể trở thành cảnh sát của thế giới, mà chỉ làm thế khi có điều gì đó gây ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia”. Có vẻ như ông Obama đang cố gắng giải thích việc tại sao họ không đánh các nước đồng minh của mình là Bahrain hay Yemen.

Lúc 2h1’

Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama có bài phát biểu về Libya

Tổng thống Mỹ nói với các công dân rằng Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây của họ sẽ “hạ gục” ông Muammar Gaddafi, buộc ông ta phải từ bỏ quyền lực, nhưng sẽ không sử dụng vũ lực để thay đổi chế độ chính trị ở Libya.

Lúc 2h1’

Quân đội của ông Gaddafi đe dọa các máy bay chiến đấu của phe nổi dậy.

Lúc 1h 50’

Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu về Libya.

Kiều Vui (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét