Nước phóng xạ ở lò số 2 do nhiên liệu tan chảy một phần

Tuổi Trẻ Online: Thứ Hai, 28/03/2011, 13:35 (GMT+7)

TTO - Trong cuộc họp báo sáng 28-3, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho hay phóng xạ cao gấp 100.000 lần thông thường trong nước đọng ở tòa nhà đặt tuôcbin của lò phản ứng số 2 xuất phát từ hiện tượng tan chảy một phần các thanh nhiên liệu hạt nhân.

Lò phản ứng số 2 - Ảnh: Serpholicmedia

Ủy ban An toàn hạt nhân Nhật Bản thông báo với chính phủ “nước trong vỏ thép chứa lõi phản ứng đã tiếp xúc với các thanh nhiên liệu hạt nhân bị tan chảy một phần ở một điểm nào đó và rò rỉ trực tiếp ra ngoài”.

Tuy nhiên, ông Edano cho rằng hiện tượng này chỉ là tạm thời và không tiếp tục xảy ra. “Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để nước nhiễm xạ này không rò rỉ ra biển và đất ngầm phía dưới”, ông Edano nói.

Từ hôm 27-3, nước nhiễm phóng xạ ở lò số 1 đã được bơm vào các bồn chứa lớn bằng 3 máy bơm. Tuy nhiên, việc dọn nước nhiễm xạ ở các lò phản ứng 2, 3, 4 gặp nhiều khó khăn hơn vì lượng phóng xạ cao và thiếu bồn chứa.

Chính phủ Nhật Bản hôm nay kêu gọi những người di tản xa khỏi bán kính 20km quanh Nhà máy Fukushima 1 không được trở về nhà trong lúc này. “Rất có thể tình hình phóng xạ trong vòng bán kính 20km hiện nay có thể gây ra các vấn đề với sức khỏe”, ông Edano nói.

Phát hiện phóng xạ ở Hàn Quốc, Mỹ

Trung tâm thông tin an toàn hạt nhân Hàn Quốc sáng 28-3 cho biết một lượng nhỏ phóng xạ xenon đã được phát hiện ở nước này và họ tin rằng phóng xạ trên đến từ Nhà máy điện Fukushima 1 của Nhật Bản.

“Các đánh giá của chúng tôi nghiêng về khả năng sự cố tại Fukushima 1 đã gây ra sự rò rỉ xenon”, thông cáo báo chí của trung tâm này viết.

Tuy nhiên, lượng xenon trên rất nhỏ và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Trung tâm của Hàn Quốc nói rằng họ có 12 trạm thu thập và xử lý dữ liệu phóng xạ hằng ngày và xenon được phát hiện từ hôm 23 đến 27-3 ở tỉnh Gangwon phía đông bắc.

Theo AP, hôm 27-3, các quan chức y tế Mỹ cho biết một mẫu nước mưa lấy ở bang Massachusetts có chứa lượng nhỏ phóng xạ và có thể xuất phát từ Nhật Bản.

Ông John Auerbach, cao ủy viên về y tế công của bang này, nói rằng đồng vị phóng xạ iodine-131 đã được tìm thấy ở đây trong hơn 100 mẫu lấy từ khắp nơi trên nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Auerbach nói rằng lượng phóng xạ rất nhỏ và không ảnh hưởng đến nước uống hằng ngày của người dân Mỹ.

Trong khi đó, Nevada, California, Hawaii, Colorado và Washington cũng cho biết họ phát hiện một lượng nhỏ phóng xạ sau sự cố ở Fukushima 1.

PHAN ANH


Thứ Hai, 28/03/2011 - 14:22
(Dân trí) - Bộ Y tế Nhật hôm nay đã yêu cầu tất cả các nhà máy lọc nước trên toàn quốc ngừng lấy nước mưa và phủ bể chứa bằng các tấm nhựa để ngăn phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I xâm nhập vào nguồn nước sinh hoạt.
Nhiều dân ở nhiều nơi tại Nhật, trong đó có Tokyo, phải dùng nước đóng chai cho trẻ nhỏ.

Tuần trước, thủ đô Tokyo và nhiều tỉnh lân cận đã phát hiện thấy lượng phóng xạ iot-138 vượt giới hạn an toàn cho trẻ nhỏ. Cho đến nay lượng phóng xạ này đã giảm dần.

Tuy nhiên, hồi cuối tuần qua Bộ Y tế Nhật đã ra cảnh báo nước mưa có thể hấp thụ các chất phóng xạ thoát ra từ nhà máy điện đang gặp trục trặc, Fukushima I, tại đông bắc Nhật, và chuyển chúng vào sông hồ, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

“Khi các chất phóng xạ tăng lên ở Tokyo sau các trận mưa, Bộ Y tế đã yêu cầu nhà quản lý các nhà máy lọc nước trên khắp cả nước phải có biện pháp đối phó thích hợp”, một quan chức Bộ Y tế cho hay.

Các biện pháp bao gồm “ngừng lấy nước sông hồ sau các trận mưa và phủ các bể chứa nước đã được lọc bằng các tấm nhựa”, quan chức trên cho hay.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyên các nhà máy có thể dùng chất bột carbon trong quá trình tinh lọc nước nhằm giúp giảm chất phóng xạ.

Cơ quan khí tượng Nhật dự báo sẽ có tuyết hoặc mưa vào chiều ngày mai tại nhiều khu vực ở tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, và ở tỉnh Ibaraki lân cận.

Phan Anh

Theo AFP


Cập nhật lúc : 2:41 PM, 28/03/2011

Nhật Bản nỗ lực khắc phục sự cố hạt nhân gặp trở ngại

(VOV) - Nỗ lực khôi phục sự cố hạt nhân của Nhật Bản tiếp tục gặp trở ngại khi sáng nay, một trận động đất mạnh lên tới 6,5 độ Richter lại xảy ra tại khu vực Đông Bắc nước này.

Cùng với đó, hàm lượng phóng xạ quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima tăng cao buộc giới chức Nhật Bản phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, lúc 7h24 sáng 28/3 giờ địa phương, tức 5h24 (giờ Hà Nội), trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra tại Miyagi (khu vực Đông Bắc), nơi vừa chịu trận động đất kinh hoàng ngày 11/3. Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra, song được dỡ bỏ hai tiếng sau đó.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở vị trí khá nông ở ngoài khơi tỉnh Miyagi, và cách đảo Oshika khoảng 80km về phía Đông. Chấn động đo được tại tỉnh Fukushima nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, là 4 độ Richter. Các dư chấn có cường độ thấp hơn cũng được ghi nhận tại những khu vực rộng lớn từ Hockaido đến thủ đô Tokyo. Hiện chưa có thông báo về thương vong và thiệt hại của trận động đất này.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết họ đã ghi nhận được khoảng 60 trận động đất và dư chấn mạnh từ 6 độ Richter trở lên kể từ sau trận động đất mạnh nhất trong lịch sử nước này ngày 11/3 vừa qua và kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước các dư chấn xảy ra liên tục.

Ông Yokoyama, một quan chức của Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo:Chúng tôi tin rằng trận động đất này là một trong số các dư chấn sau trận đại động đất vừa qua và chúng ta sẽ còn phải hứng chịu thêm nhiều dư chấn trong thời gian tới. Nếu các bạn sống tại các vùng duyên hải và nếu các bạn nghe được cảnh báo động đất và sóng thần hãy nhanh chóng rời khỏi khu vực bờ biển và di chuyển lên những vùng đất cao hơn”.

Trong khi đó, phóng xạ tiếp tục rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushimasố 1. Kết quả ghi nhận tại lò phản ứng số 2 cho thấy, hàm lượng phóng xạ trong nước tại đây đã vượt mức 1.000 mi-li-xi-vớt/h, buộc các công nhân tạm thời phải sơ tán. Một quan chức của Công ty Ðiện lực Tokyo (TEPCO), chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân Fukushimasố 1 cho biết, nhiều khả năng các thanh nhiên liệu của lò phản ứng này đang bị phá hủy. Công ty Ðiện lực Tokyo tiếp tục nỗ lực khôi phục nguồn điện tại phòng điều khiển của lò phản ứng số 4, cũng như sử dụng nước ngọt để làm mát các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng này và các lò phản ứng số 1, 2 và 3. Quan chức cấp cao của Cơ quan an toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản Nishiyama nói rằng, các chất phóng xạ sẽ bị phân tán và biến mất, do đó nó không gây hại đối với sức khỏe con người, cũng như đối với an toàn thực phẩm. Chính phủ Nhật Bản đã sơ tán hàng chục nghìn người sống cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushimasố 1 từ 20 km đến 30 km đến nơi an toàn. Và theo Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Edano, người dân cần được di dời vì khó khăn trong việc nhận nguồn cung từ khu vực này, chứ không phải do nhiễm xạ ở mức cao.

Trong khi đó, trả lời tờ Thời báo New York, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukio Amano nói rằng, sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushimasố 1 là “nghiêm trọng”, đồng thời cảnh báo tình trạng này có thể kéo dài trong vài tuần nữa. IAEA đã cử thêm hai phái đoàn tới Nhật Bản giúp đánh giá mức độ phóng xạ và thực phẩm nhiễm xạ.

Nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới tuyên bố hạn chế nhập khẩu nông sản và các sản phẩm từ sữa của Nhật Bản do lo ngại nhiễm phóng xạ. Trong khi đó, Nhật Bản khẳng định, qua kiểm định, các mặt hàng nông sản, thực phẩm của nước này không chứa hàm lượng phóng xạ vượt quá mức cho phép theo tiêu chuẩn quốc tế./.

Huy Hoàng (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét