Chen nhau đi nộp thuế

Thanh Niên Online:
Hạn nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân gần hết, người đến nộp thuế đông cứng, cơ quan thuế phải dựng nhà bạt, làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật...

Có mặt tại Cục thuế Hà Nội chiều qua 29.3, chúng tôi chứng kiến hàng trăm người ôm giấy tờ vây quanh các bàn tiếp nhận hồ sơ. Trong phòng tiếp nhận tờ khai thuế, người dân xếp thành từng hàng dài chờ đến luợt làm thủ tục. Máy lấy số thứ tự xếp hàng ngừng hoạt động, các hàng ghế cho người ngồi chờ chật kín, mặt ai nấy đều đầy căng thẳng lo không đến lượt.

“Đây là lần thứ hai tôi đến nhưng không đến lượt, chẳng biết hôm nay có tới lượt mình nữa hay mai lại phải đến nữa”, chị Nguyễn Thị Hạnh, một người đang xếp hàng cho biết. Cũng theo chị này thì vào buổi chiều hôm trước, nhiều người đến rồi lại về vì không đến lượt làm thủ tục.

Phía bên ngoài, đoạn vỉa hè gần cổng cục thuế thành một bãi trông xe dã chiến. Theo các nhân viên bảo vệ, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến gửi xe. Bà Hạnh, một người bán nước trước cổng cục thuế cho hay, mấy ngày gần đây, lượng người đến đông, có lúc tắc cả đoạn đường này. Thậm chí, “sáng sớm, lúc dọn hàng đã thấy vài chục người xếp hàng chờ đợi”, bà Hạnh cho biết.


Cơ quan thuế phải dựng nhà bạt đón người đến làm thủ tục - Ảnh Lê Quân

Theo một cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì do người đi quyết toán thuế đến hạn chót, “nước đến chân mới nhảy” nên mới xảy ra tình trạng xếp hàng như thế này”, nữ cán bộ nọ giải thích. Tuy nhiên, theo những người đang đợi làm thủ tục, có nhiều nguyên nhân khiến họ phải chực chờ như vậy, “cơ quan mình có trụ sở ở nhiều nơi nên việc các văn phòng gửi báo cáo thuế thu nhập cá nhân về tổng muộn nên mới đi quyết toán muộn thế này”, chị Bùi Thị Duyên, một người đang xếp hàng cho hay.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Đình Quang, Vụ trưởng vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục thuế, cho biết hiện tại ùn tắc đang xảy ra cục bộ tại một số chi cục thuế của Hà Nội, TP.HCM do người dân thường có thói quen “đợi đến hạn chót mới đi nộp”. Tuy nhiên, tại các Cục thuế, chi cục thuế nhiều địa phương khác cho tới thời điểm hiện tại quyết toán không gặp khó khăn gì lớn.

Một lãnh đạo của Bộ Tài chính, cũng cho biết đến hạn cuối cùng là 31.3 mà cá nhân chưa thực hiện quyết toán thuế TNCN sẽ không được gia thêm hạn. “Sở dĩ năm ngoái được gia thêm hạn từ 31.3 đến 31.7 do năm đầu tiên quyết toán, và Tổng cục thuế ban hành qui trình hướng dẫn mới trên mạng”, ông này nói. Nếu để quá hạn, người nộp thuế tự chịu trách nhiệm.

“Trong 5 ngày đầu sau ngày 31.3 thì chưa bị phạt tiền, nhưng đến ngày thứ 6 trở đi sẽ bị phạt. Số tiền phạt tùy theo thời gian chậm nộp và qui mô số thuế phải nộp”, một lãnh đạo Vụ tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục thuế cho biết.

Hiện tại, theo Ban hỗ trợ người nộp thuế thu nhập cá nhân của Tổng cục thuế, các cá nhân làm ở 1 cơ quan có thể quyết toán qua cơ quan đó. Trường hợp có thu nhập ở 2 nơi khác nhau thì phải tự đi quyết toán. Đối với những người thu nhập 2 nơi, ngoài ra có thu nhập từ hoạt động kinh doanh thì quyết toán cục, chi cục thuế nơi đăng ký kinh doanh. Để tránh phải chen lấn tại các cơ quan thuế, người dân có thể gửi hồ sơ quyết toán thuế qua mạng tại website: tncnonline.com.vn.

“Thao tác gửi trên mạng, kết xuất file rất đơn giản. Thường các tổ chức quyết toán online, trong khi người dân dường như chưa quen nên thường đi nộp trực tiếp dẫn tới cảnh chen lấn không cần thiết, một cán bộ của ban này nói.

Lê Quân - Xuân Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét