Nhật Bản báo động cực điểm

Thời sự quốc tế | Người Lao Động Online:

Thứ Ba, 29/03/2011 18:15

(NLĐO)- Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm nay tuyên bố chính phủ của ông đang trong tình trạng báo động cực điểm về khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bị hư hại sau thảm họa kép 11-3 vừa qua.

Phóng xạ plutonium đã được tìm thấy trong đất và nước nhiễm xạ cao đã bị rò rỉ từ các lò phản ứng hạt nhân.


Thủ tướng Nhật Naoto Kan trong buổi họp của
Ủy ban Ngân sách Thượng viện tại Tokyo hôm 29-3. Ảnh: AP.


Các quan chức cho hay ưu tiên hàng đầu lúc này là đưa nước vào làm mát các thanh nhiên liệu.
Phát biểu trước cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật Bản, sáng nay ông Kan cho biết tình trạng này "tiếp tục không thể dự đoán được" và chính phủ nước này "sẽ giải quyết vấn đề này trong tình trạng báo động cực điểm", đồng thời khẳng định ông đang xem xét thận trọng về khả năng mở rộng khu vực di tản xung quanh nhà máy.

Bộ trưởng Chiến lược Quốc gia Koichiro Gemba cho biết chính phủ có thể tạm thời quốc hữu hóa Công ty Điện năng Tokyo (Tepco) – công ty hiện đang điều hành nhà máy Fukushima I. Hôm 28-2, cổ phiếu của công ty này đã tụt xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ qua.

Theo cơ quan cảnh sát Nhật Bản, hơn 11.000 người được xác nhận đã chết sau thảm họa ngày 11-3 và con số người thiệt mạng cuối cùng có thể sẽ lên tới 18.000. Kyodo sáng nay cho biết, danh tính của khoảng 4.000 thi thể được tìm thấy ở các tỉnh bị tàn phá nặng nề Iwate, Miyagi và Fukushima vẫn chưa được xác nhận. Hàng trăm ngàn người vẫn sống trong cảnh vô gia cư.

Trong khi đó, theo Kyodo, Viện An toàn Hạt nhân Hàn Quốc cho biết các dấu vết phóng xạ iốt-131 đã được phát hiện tại nước này sau khi phân tích các mẫu không khí được lấy từ 12 địa điểm trên cả nước song ở mức độ chưa gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết trong các mẫu xét nghiệm không khí tại các bang Nam Carolina, Bắc Carolina và Florida của Mỹ cho thấy có chứa một lượng nhỏ phóng xạ được cho là từ nhà máy điện Fukushima của Nhật Bản.

Thu Hằng (Theo Kyodo, BBC)

SGGP Online:
THẾ GIỚI
Nhật Bản nâng mức độ cảnh báo tối đa với Fukushima số 1
Thứ ba, 29/03/2011, 19:24 (GMT+7)

(SGGPO).- Ngày 29-3, Chính phủ Nhật Bản đã nâng mức báo động cao nhất đối với nhà máy hạt nhân Fukushima số 1. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thừa nhận tình hình tại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 là “không thể đoán trước” và cam kết nỗ lực kiểm soát tình hình.

Hiện nay mức phóng xạ trong nước tại các lò phản ứng đều cao gấp nhiều lần bình thường, khiến công việc sửa chữa phải tạm dừng.

Trong khi đó, Hãng NHK World dẫn nguồn tin từ Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho hay đã phát hiện chất phóng xạ plutonium trong mẫu đất lấy từ 5 khu vực thuộc nhà máy Fukushima số 1. So với các chất phóng xạ khác như iodine hay cesium, plutonium độc hại hơn nhiều. Tuy nhiên, TEPCO đánh giá tình hình không nghiêm trọng đến mức gây hại cho sức khỏe con người.

A.V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét