Đám mây phóng xạ có xu hướng bị chia nhỏ và phát tán rộng

khoahocphothong.com.vn - Báo Khoa Học Phổ Thông

Thứ tư, 30/03/2011, 17:22 GMT+7

Theo số liệu hạt nhân phóng xạ môi trường từ Trung tâm dữ liệu quốc gia của Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO), thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, ngày hôm nay (30/3), I-131 đã được phát hiện tại một số trạm ở Trung Đông như Kuwait và Bắc Phi. Trạm tại Mông Cổ cũng phát hiện đựơc I-131 trong ngày 27-28/3. Tại Đông Nam Á, vẫn chỉ có trạm tại Phillipines đã phát hiện thấy các hạt nhân phóng xạ.

Theo hình ảnh đám mây phóng xạ được tính toán cho các ngày 31/3 và 1/4 tại Khu vực Đông Nam Á, phần đám mây chính mặc dù vẫn chưa vào thềm lục địa Việt Nam, nhưng có xu hướng bị chia nhỏ và phát tán rộng ra khu vực Đông Nam Á và bay tản mạn trong khu vực giữa Phillipines, Indonesia, Malaysia, Lào, Champhuchia và Việt Nam.

Những ngày sắp tới những đám mây nhỏ có thể đi qua khu vực Lào, Việt Nam và Campuchia, nhưng rất khó phát hiện sự ảnh hưởng của nó đến nền phông phóng xạ hiện tại ở Việt Nam, vì nồng độ hạt nhân phóng xạ rất nhỏ, không thể làm thay đổi nền phông phóng xạ. Do vậy không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Theo số liệu đo phóng xạ của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, kết quả kiểm xạ môi trường tại Trạm quan trắc Đà Lạt, trong son khí, ngoài các đồng vị phóng xạ tự nhiên là: Be-7 có nguồn gốc từ tia vũ trụ, K-40, Th-232 và U-238 có nguồn gốc từ bụi đất; ghi nhận được đồng vị phóng xạ nhân tạo là: I-131 với chu kỳ bán rã 8,02 ngày, ở mức rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và môi trường.


Trường Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét