Israel có lá chắn tên lửa

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 28/03/2011, 11:33 (GMT+7)

TTO - Hôm 27-3, Israel đã cho ra mắt các đơn vị đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Mái vòm sắt) trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang tại dải Gaza.

Iron Dome là loại tên lửa đầu tiên trên thế giới được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn các tên lửa và đạn pháo bắn đi trong khoảng cách 4-70km.

Tên lửa Iron Dome được triển khai ở Beer Sheva ngày 27-3 - Ảnh: Xinhua

Hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome được xem là câu trả lời trực tiếp đối với các tên lửa Grad và Qassam mà các lực lượng chống Israel như Hamas và Hezbollah thường xuyên bắn vào lãnh thổ nước này từ dải Gaza và Libăng, theo AFP.

Dự án được phát triển bởi quân đội Israel nhưng có sự tài trợ của Mỹ. Tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Obama từng yêu cầu quốc hội viện trợ thêm cho Israel 205 triệu USD để phát triển dự án, ngoài khoản viện trợ 3 tỉ USD thường niên cho nước này.

Tuy nhiên Tổng thống Israel Benjamin Netanyehu cảnh báo Iron Dome vẫn cần được thử nghiệm thêm, và việc triển khai tên lửa này không có nghĩa Israel được bảo vệ hoàn toàn khỏi hàng trăm quả tên lửa và đạn pháo bắn đi mỗi năm bởi Hamas hay Hezbollah.

Chính phủ Israel đã phải triển khai tên lửa Iron Dome sớm hơn dự định trước sức ép của dư luận lo ngại tình hình căng thẳng tại dải Gaza. Trong diễn biến mới nhất, một nhóm vũ trang Palestine thề sẽ trả thù sau khi Israel phóng tên lửa bắn chết hai thành viên của nhóm này ngày 27-3 vừa qua.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét