NATO cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐBA

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 8:06 PM, 29/03/2011

(VOV) - Đại diện thường trực của Nga tại NATO Rogozin kêu gọi NATO cần nghiêm túc thực hiện đúng nội dung văn kiện của HĐBA Liên Hợp Quốc về Libya.

Trong phiên họp Hội đồng Nga - NATO ở cấp đại sứ diễn ra ngày 29/3 tại trụ sở của NATO tại Brussels (Bỉ), bên cạnh các chủ đề hai bên cùng quan tâm, đại diện của Nga và NATO đã tập trung thảo luận vấn đề liên quan đến tình hình tại Libya, xác nhận những chế tài của HĐBA đối với các thành viên trong cuộc xung đột tại Libya.

Đại diện thường trực của Nga tại NATO Rogozin đã tuyên bố với báo chí, trong đó nêu rõ, Nga kêu gọi NATO, là khối nhận trách nhiệm chỉ huy sứ mệnh đảm bảo thực hiện nghị quyết của HĐBA LHQ về Libya, cần nghiêm túc thực hiện đúng nội dung văn kiện được thông qua, mà không được thêm bớt hay áp dụng cái gọi là “sự sáng tạo” nào đối với nghị quyết. Ngoài ra, Nga cũng muốn phải làm rõ, và trong trường hợp cần thiết, phải điều tra tất cả các thông tin về thương vong của dân thường xẩy ra trong các chiến dịch của Liên quân chống lại chính quyền của ông Gaddafi tại Libya.

Trong một hoạt động khác có liên quan đến tình hình Libya, phát biểu tại một cuộc họp báo tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Nga lo ngại trước các tin tức chưa thể xác nhận về hậu quả các cuộc oanh tạc của liên quân với nhiều thương vong dân sự. Nga muốn các báo cáo này phải được kiểm tra chéo. Bên cạnh đó, Nga cũng ủng hộ sáng kiến thành lập một nhóm tiếp xúc về tình hình Libya do Pháp đề xuất và cần thành lập một nhóm như vậy. Điều này sẽ rất có ích, góp phần thực hiện chính xác nghị quyết của HĐBA LHQ.

Việc thành lập nhóm tiếp xúc này cũng được bàn thảo ngày 29/3 tại London (Anh), trong cuộc hội thảo quốc tế về Libya với sự tham gia của đại diện các nước tham gia chiến dịch quân sự tại Libya, các nước Trung Cận Đông và Bắc Phi. Ngoài ra, ông Lavrov còn đề cập sáng kiến ​​của Liên minh châu Phi về việc cử một phái đoàn gồm năm tổng thống châu Phi đến Libya tìm biện pháp nhanh chóng chấm dứt xung đột, bắt đầu thương lượng về những cải cách cần thiết ở nước này.

Từ giữa tháng 2/2011 tại Libya bắt đầu diễn ra những hành động phản kháng nhằm yêu cầu lãnh đạo Libya từ chức. Những hành động này dẫn đến những tranh chấp vũ trang giữa lực lượng chính phủ và người biểu tình. Các tổ chức quốc tế tuyên bố về con số hàng nghìn người thiệt mạng trong các vụ đụng độ, trong khi chính quyền Libya phủ nhận tuyên bố này. Sau đó HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết 1973 cho phép lực lượng nước ngoài từ ngày 19/3 thực hiện chiến dịch quân sự chống lại lực lượng của Đại tá Gaddfi. Tham gia chiến dịch này có nhiều nước, trong đó có những thành viên hăng hái như Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Bỉ, Italy, Tây Ban Nha và Đan Mạch.

Ngày 27/3 vừa qua, NATO quyết định nhận trách nhiệm chỉ huy chiến dịch quân sự tại Libya./.

PV (từ Moscow)


Cập nhật lúc : 10:29 AM, 29/03/2011

NATO tìm giải pháp hòa bình cho Libya

(VOV) - Theo người phát ngôn NATO thì các biện pháp quân sự đơn thuần không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng Libya

Ngày 28/3, phát biểu tại Brussel, Bỉ, người phát ngôn của NATO, bà Oana Lungescu cho rằng, chỉ dựa vào các biện pháp quân sự đơn thuần không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tại Libya, các bên cần phải tìm kiếm các “biện pháp giải quyết hòa bình”.

Người phát ngôn NATO Oana Lungescu

“Tôi nghĩ rằng, mọi người đều mong muốn, chiến dịch này kết thúc nhanh càng tốt. Tất cả đều hiểu rằng, chỉ đơn thuần dựa vào các biện pháp quân sự không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tại Libya, mà cần phải tìm kiếm các biện pháp giải quyết hòa bình” – Bà Lungescu nói.

Bà Lungescu cho biết, 28 nước thành viên NATO sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào chiến dịch quân sự tại NATO. Hiện NATO quyết định thực hiện 3 hành động quân sự đối với Libya là cấm vận vũ khí, thiết lập vùng cấm bay, bảo vệ dân thường.

Trước đó, ngày 27/3, đại diện các nước thành viên NATO đã họp tại Brussel (Bỉ). Phát biểu ý kiến sau cuộc họp, Tổng Thư ký NATO A.Fogh Rasmussen cho biết, các nước thành viên NATO đã nhất trí tiếp quản vai trò chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Libya từ liên quân do Mỹ đứng đầu, theo Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo ông Rasmussen, mục tiêu của NATO là bảo vệ dân thường và khu dân cư của Libya. Tuy nhiên, quyết định này còn cần phải được các Đại sứ thông qua trong một cuộc họp sắp tới.

Tin liên quan, ngày 29/3, tại thủ đô London (Anh) sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế thảo luận về hành động quân sự của liên quân chống lại chính quyền của nhà lãnh đạo Gaddafi. Tham dự hội nghị này, có Bộ trưởng Ngoại giao của gần 40 nước, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H.Clinton. Ngoài ra, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Thủ tướng Qatar bin Jassem và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Gabon Jean Ping cũng dự Hội nghị./.

Vũ Anh Tuấn (Theo Reuters)


Thứ Ba, 29/03/2011 - 18:45
(Dân trí) - Lực lượng ủng hộ chính phủ hôm nay đã gia tăng các cuộc tấn công vào quân nổi dậy, buộc lực lượng này phải lùi bước. Trong khi đó, các cường quốc phương Tây đang nhóm họp tại London để thảo luận về tương lai của Libya.
Quân nổi dậy đã bị đẩy lui khỏi Nawfaliya.

Lực lượng chống ông Gadhafi đã đạt được tiến triển nhanh chóng trong những ngày qua khi tây tiến từ đại bản doanh của họ ở Bengahazi, thành phố dầu mỏ ở miền đông. Thành công này chủ yếu nhờ vào các cuộc không kích yểm trợ của lực lượng liên quân. Họ đã chiếm giữ được nhiều thành phố, thị trấn ven biển, cũng như các cơ sở dầu lửa quan trọng, trong đó có Ras Lanuf, Brega, Uqayla Bin Jawad.

Nhưng vào hôm nay, quân nổi dậy cho biết lực lượng ủng hộ ông Gadhafi đã dồn sức ngăn chặn bước tiến của họ. Quân nổi dậy đã buộc phải rút từ thành phố Nawfaliya, cách thành phố quê nhà của đại tá Gadhafi, Sirte, 125km, về thành phố ven biển Bin Jawad.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc tại Washington, phó Đô đốc Bill Gortney, cho hay do quân nổi dậy Libya không có tổ chức chặt chẽ, nên thắng lợi họ đạt được rất mong manh.

Ông cũng thừa nhận quân nổi dậy rõ ràng là hưởng lợi từ hoạt động quân sự của Mỹ, với máy bay nã bom dữ dội và bay ở tầng thấp, nhằm vào lực lượng chính phủ.

Trong khi đó, các tàu của Hạm đội 6 của Mỹ đã tấn công 3 tàu của Libya ở cảng Misrata, phía tây Sirte. Phía Mỹ cho rằng tàu Libya bắn bừa bãi vào các tàu thương mại. Kết quả một tàu của Libya đã bị phá hủy, trong khi tàu thứ hai bị thủng và tàu thứ ba đã bị bỏ lại.

Ở miền đông Libya, đài phát thanh của phe nổi dậy kêu gọi người dân ở miền tây tham gia lực lượng chống ông Gadhafi.

“Cuộc tấn công man rợ”

Khoảng 40 phái đoàn từ các nước liên quân, Liên hợp quốc, NATO, Liên minh châu Phi và Liên đoàn Ảrập, ngoại trừ chính phủ Libya, đang nhóm họp ở London vào ngày hôm nay để bàn thảo về tương lai của Libya. Các thủ lĩnh nổi dậy cũng được mời đến tham dự các cuộc họp bên lề.

Trong lá thư gửi những đại biểu tham dự hội nghị, Đại tá Gadhafi đã kêu gọi chấm dứt “cuộc tấn công man rợ” vào nước ông. Ngoại trưởng Libya Khaled Kaim cũng kêu gọi những người tham dự cuộc họp ngày hôm nay tại London hành động như “những nhà kiến tạo hòa bình, chứ không phải là những kẻ gây chiến”.
Ngoại trưởng Libya kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị tại London hành động như là những nhà kiến tạo hòa bình.

NATO phủ nhận thông tin cho rằng các cuộc không kích của họ là nhằm tạo “bình phong” cho quân nổi dậy tiến bước.

Còn trong bài phát biểu trên truyền hình về Libya, Tổng thống Mỹ cho biết ông ra lệnh can thiệp quân sự nhằm thực thi nghị quyết của Liên hợp quốc bởi nếu liên quân đợi thêm một ngày nữa, có thể sẽ có thảm sát ở Benghazi, thành trì của quân nổi dậy. Và ông cho rằng thế giới sẽ cảm thấy nhức nhối nếu điều đó xảy ra.

Tổng thống Mỹ Obama cũng khẳng định sự can dự của Mỹ sẽ có giới hạn và Mỹ sẽ không bị lún sâu vào một cuộc chiến như ở Iraq hay Afghanistan.

Và theo ông Obama, mặc dù lật đổ nhà lãnh đạo Gadhafi bằng vũ lực là một sai lầm, nhưng thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi ông Gadhafi không nắm quyền.

Phan Anh

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét