Vietnam Airlines còn nguyên 5,2 triệu Euro trong vụ kiện tại Italia

Sự kiện - Dân trí:
Thứ Hai, 28/03/2011 - 17:02

(Dân trí) - Theo Quyết định của Tòa án Dân sự Paris, số tiền 5,2 triệu Euro của Vietnam Airlines vẫn được giữ nguyên. Đây là thắng lợi ban đầu liên quan đến việc giải quyết vụ kiện từ năm 1994 giữa Vietnam Airlines và ông Maurizio Liberati tại Tòa án Roma - Ý.

Ngày 11/3/2011, Vietnam Airlines nhận được bản án của Tòa Dân sự Paris bác đơn của bên nguyên đơn (ông Maurizio Liberati). Đây là kết quả phiên xem xét của Tòa Dân sự Paris ngày 4/3/2011 về yêu cầu của ông Liberati đòi giải tỏa khoản tiền 5,2 triệu Euro của Vietnam Airlines đang được giữ tại tài khoản của Đoàn Luật sư Paris.
Vietnam Airlines chưa thua kiện tại Roma
Trước đó, khi nhận được thông báo về việc luật sư của ông Liberati nộp đơn yêu cầu Chánh án tòa Dân sự Paris ra lệnh giải tỏa khoản tiền trên, Vietnam Airlines đã cùng các luật sư Pháp và Ý nghiên cứu, phân tích luận cứ của nguyên đơn, xây dựng các luận cứ và bằng chứng phản bác để gửi lên tòa nhằm chống lại yêu cầu của nguyên đơn.
Theo Quyết định của Tòa Dân sự Paris thì số tiền 5,2 triệu Euro của Vietnam Airlines vẫn được giữ nguyên trong tài khoản của Đoàn luật sư Paris. Đây là dấu hiệu tích cực ban đầu trong quá trình theo đuổi vụ kiện và kháng án đến các tòa án có thẩm quyền tại Pháp và Ý của Vietnam Airlines.
Vụ việc xảy ra vào khoảng tháng 11/1992, Vietnam Airlines ký hợp đồng chỉ định Công ty Falcomar (Italia) là đại lý của hãng tại thị trường Italia.
Ngày 14/9/1994, luật sư Liberati có đơn gửi tòa án Roma yêu cầu phía công ty Falcomar và Vietnam Airlines thanh toán những chi phí công việc mà ông ta đã thực hiện, tổng số khoảng trên 573.000.000 Lia (tiền Italia).
Tháng 3/2000, toà án Roma đã ra phán quyết số 8395 tuyên phía Vietnam Airlines phải bồi thường cho luật sư Liberati là 4 tỷ 851 triệu Lia (tương đương khoảng 4,3 triệu euro). Tuy nhiên, ở thời điểm đó, do không tham dự phiên toà nên hãng không nhận được phán quyết cũng như bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ việc này.
Cho đến ngày 2/5/2002, cũng là thời điểm đã hết hạn kháng cáo, hãng mới nhận được thư của Luật sư Liberati cùng trích lục bản án của Toà án Roma, yêu cầu phải trả số tiền 4.370.584 euro trong vòng 30 ngày và cảnh báo: Nếu không thanh toán sẽ thực hiện các hành động pháp lý khác.
Toà Phúc thẩm Paris xác nhận số tiền mà VNA phải trả là gần 5,2 triệu euro (tính cả lãi suất phát sinh theo lãi suất ngân hàng, tức là khoảng 100 tỷ đồng Việt Nam).
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đồng ý, Vietnam Airlines đã nộp đủ 5,2 triệu euro vào tài khoản của Chủ tịch đoàn luật sư Paris để thi hành bản án này.
Tháng 4/2004, Vietnam Airlines đã tiến hành gửi Đơn kháng án lên tòa Phúc thẩm Roma, đề nghị xem xét lại bản án của Tòa Sơ thẩm Roma năm 2000. Sau 7 phiên xem xét, ngày 16/12/2008 Tòa Phúc thẩm Roma đã ban hành phán quyết không chấp nhận Đơn kháng án của hãng.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, sẽ theo đuổi đến cùng vụ kiện và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Văn phòng Chính Phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan hữu quan khác của Nhà nước cùng các phương tiện truyền thông, dư luận xã hội… để tiến hành các biện pháp có thể nhằm yêu cầu các cơ quan tư pháp của Ý xem xét và làm rõ bản chất của vụ kiện, đưa ra phán quyết khách quan và công bằng; bảo vệ quyền, lợi ích của Doanh nghiệp và Nhà nước.
Quỳnh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét