Sự cố Fukushima 1 là bài học lớn với Việt Nam

VTV - Sự cố Fukushima 1 là bài học lớn với Việt Nam:
Thứ tư, 30/03/2011, 08:05 GMT+7

Báo cáo trước Quốc hội sáng nay về tình hình thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định lại các mốc thời gian tiến hành thực hiện Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Sự cố Fukushima 1 là bài học lớn với Việt Nam
Theo đó, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ khởi công vào tháng 12/2014; vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2020, và tổ máy số 2 năm 2021; Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 dự kiến sẽ khởi công vào tháng 5/2015 và vận hành tổ máy số 1 vào năm 2021, sau đó 1 năm sẽ vận hành tổ máy số 2…

Phó Thủ tướng cho biết, ngay từ khâu chuẩn bị dự án, chủ đầu tư đã được yêu cầu lập kế hoạch ứng phó sự cố trong những tình huống cực đoan nhất. Công nghệ, thiết bị sử dụng cho dự án sẽ được lựa chọn đúng theo yêu cầu của Quốc hội, là loại công nghệ, thiết bị tiên tiến, an toàn nhất ở thời điểm lập dự án. Hiện công tác chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực điện hạt nhân cũng đang được tiến hành. Chính phủ và đã cử kỹ sư đi đào tạo chuyên ngành điện hạt nhân tại Nga, Nhật, Hàn Quốc, Pháp…

Về ảnh hưởng của sự cố tại Nhà máy Fukushima 1 của Nhật Bản sau thảm họa kép ngày 11/3 vừa qua, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo tất cả các bộ ngành, cơ quan có liên quan thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Nhật Bản; đồng thời giám sát chặt chẽ những tác động của sự cố này đến Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả các kết quả quan trắc đến ngày 27/3 cho thấy chưa có bất thường nào.

Sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 Nhật Bản là bài học kinh nghiệm lớn đối với thế giới và đặc biệt đối với Việt Nam, quốc gia đang chuẩn bị xây dựng Nhà máy điện hạt nhân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Việc lựa chọn địa điểm và công nghệ cần được xem xét thận trọng, trong đó có tính đến tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến an toàn của 1 nhà máy có thể những trường hợp cực đoan nhất như động đất, sóng thần, máy bay đâm vào và những sự cố trùng lặp đồng thời của các yêu tố động đất, sóng thần và các yếu tố khác nhằm đảm bảo tính an toàn cao nhất cho nhà máy điện hạt nhân trong điều kiện có sự cố.

Về vấn đề này khi phê duyệt chủ trương đầu tư tại NQ 41 của QH, QH đã yêu cầu công nghệ lò nước lò cải tiến, thế hệ lò hiện đại nhất đã được kiểm chứng đảm bảo tuyệt đối an toàn và hiệu quả kinh tế tại thời điểm lập dự án đầu tư khi lựa chọn công nghệ chính cho dự án cho các tổ máy điện hạt nhân Ninh Thuận xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật… yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo an toàn tuyệt đối, chú trọng ngay từ bây giờ đào tạo nguồn nhân lực để ứng phó cho mọi tình huống kể cả khi có sự cố hạt nhân… Xây dựng các mô hình khi có sự cố, xây dựng khả năng ứng phó nhanh.

Liên quan đến xử lý trách nhiệm tại Vinashin, Phó Thủ tướng cho biết, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành công tác thanh tra toàn diện và đang hoàn thiện báo cáo. Khi có kết luận chính thức này, Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội. Một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Tập đoàn này đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Công tác điều tra đang trong giai đoạn củng cố chứng cứ.

Tác giả : Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét