Bị cáo Cù Huy Hà Vũ đối mặt với mức án 3 - 12 năm tù

Xã hội - Dân trí:
Thứ Hai, 04/04/2011 - 07:23

(Dân trí) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Cù Huy Hà Vũ chính thức bắt đầu lúc 8h sáng 4/4 tại TAND Hà Nội. Bị truy tố về tội tuyên truyền chống nhà nước theo khoản 1 Điều 88 - BLHS, bị cáo có khả năng nhận án phạt 3 - 12 năm tù.
Cù Huy Hà Vũ bị truy tố theo khoản 1 Điều 88 - BLHS.
Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, từ năm 2009 đến tháng 10/2010, bị cáo Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng Internet với nội dung "tuyên truyền chống Nhà nước CHXH Việt Nam".
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông báo đã thu thập được nhiều chứng cứ, tài liệu cho thấy bị cáo có hành vi "tuyên truyền, xuyên tạc phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng"...
Trong khoảng 240 trang tài liệu thu giữ của ông Cù Huy Hà Vũ có các bài viết với tiêu đề "Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ", "Phải đa đảng mới chống được lạm quyền"... CQĐT cho rằng, có căn cứ khẳng định ông Cù Huy Hà Vũ đã "chuyển tải các tài liệu do mình làm ra cho một số cá nhân để sử dụng chống nhà nước".
Ông Vũ bị truy tố theo khoản 1 Điều 88 - BLHS, có khung hình phạt từ 3 - 12 năm tù.
Phiên tòa sơ thẩm được điều chỉnh chậm lại hơn 10 ngày so với lịch xét xử ban đầu của TAND Hà Nội (24/3). Chánh tòa hình sự - thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, chủ tọa phiên tòa cho biết, lý do lùi ngày khai tòa là vì bị cáo Cù Huy Hà Vũ có đơn đề nghị được thực hiện một số quyền của mình trước và trong phiên xử. Xét đề nghị hợp pháp, TAND Hà Nội đã chấp nhận và quyết định lùi ngày xử so với dự kiến.
Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính cũng xác nhận, trước phiên xử đã có 5 luật sư được cấp giấy chứng nhận tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Cù Huy Hà Vũ tại tòa.
P. Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét