Nhật: Sự cố hạt nhân còn kéo dài

VTV
Thứ năm, 07/04/2011, 09:36 GMT+7

Nhật Bản đã ngăn chặn được nguồn nước bị nhiễm xạ cao đổ ra biển, nhưng đây mới chỉ là thành công bước đầu. Các chuyên gia cho rằng, họ sẽ còn tiếp tục phải bơm khí nitơ vào các lò phản ứng để ngăn chặn các vụ nổ khiến nảy sinh thêm những vụ rò rỉ phóng xạ mới.

Nhật: Sự cố hạt nhân còn kéo dài

Thêm nữa, lo ngại về những ảnh hưởng của phóng xạ đối với môi trường xung quanh khu vực này lại đang tăng lên sau khi chính phủ cho biết, phải đổ nước nhiễm xạ ra biển.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano bộc lộ, Nhật Bản cũng chưa biết làm cách nào để đảm bảo an toàn đối với môi trường khu vực xung quanh nhà máy.

Ông Yukio Edano, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản: “Mức phóng xạ vẫn tăng lên đôi chút ở một số khu vực, do lượng phóng xạ rò rỉ tích tụ. Vấn đề đặt ra là chúng ta cần phải đảm bảo an toàn ở khu vực đó như thế nào”.

Trước đó, lượng phóng xạ iôt trong nước biển đo được cao gấp 4800 lần mức độ cho phép, nhưng đã hạ xuống chỉ còn 600 lần. Tuy nhiên, nước nhiễm xạ trong lò phản ứng thì cao gấp 5 triệu lần mức cho phép.

Các chuyên gia khẳng định rằng, nước biển nhiễm xạ hàm lượng thấp được bơm ra biển không đe dọa đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trước nỗi lo lắng của công luận, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn đối với tất cả các sản phẩm cũng như sẽ chú ý hơn tới khả năng nguồn phóng xạ có thể bị rò rỉ.

“Không chỉ là hải sản, mà chúng tôi sẽ dùng tất cả mọi biện pháp để kiểm tra các sản phẩm nông sản để đảm bảo độ an toàn”.

Sau khi ngăn chặn thành công một vết rò rỉ phóng xạ, hiện công ty điện lực Tokyo TEPCO cho biết, họ sẽ khởi động lại hệ thống bơm nước làm mát tại 4 lò phản ứng hạt nhân còn lại. Tất cả nước nhiễm phóng xạ cao hiện đang được bơm vào các thùng chứa đặc biệt. Tuy nhiên, các thùng chứa này đã đầy, nên phải chờ thêm 10 ngày nữa khi các thùng chứa khác được chở đến, quá trình bơm nước làm mát mới tiếp tục.

Các chuyên gia cho biết, phải cần tới nhiều tháng, quá trình hạ nhiệt các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại mới có thể hoàn tất.

Tác giả : Hương Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét