Trung Quốc cấm nhập thực phẩm từ Nhật

VTV
Thứ bảy, 09/04/2011, 09:00 GMT+7

Trung Quốc đã kéo dài thêm việc hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản, cấm nhập các loại nông sản từ 12 khu vực ở Nhật do lo sợ phóng xạ. Lệnh cấm sẽ bao gồm thực phẩm, các sản phẩm nông nghiệp ăn được và thức ăn gia súc.
Trung Quốc cấm nhập thực phẩm từ Nhật

Kiểm tra táo nhập khẩu từ Nhật ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: AFP
Lệnh cấm nhập khẩu nông sản, thực phẩm từ 12 khu vực ở Nhật Bản vừa được Trung Quốc ban hành sau khi Bắc Kinh thông báo đã phát hiện 10 trường hợp đến từ Nhật Bản bị nhiễm xạ cao hơn bình thường kể từ giữa tháng 3.
Trung Quốc cũng yêu cầu tất cả các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ các khu vực khác ở Nhật Bản phải kèm theo giấy chứng nhận nguồn gốc và kết quả kiểm tra phóng xạ từ chính phủ Nhật Bản. Tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản cũng sẽ phải được kiểm tra phóng xạ tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu và các đại lý của Nhật Bản cũng phải khai rõ lý lịch.
Hôm qua, Ủy ban Điều phối khẩn cấp hạt nhân Quốc gia Trung Quốc cho biết, dấu vết phóng xạ đã được phát hiện thấy tại 24 tỉnh, thành phố của nước này, trong đó có cả thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, lượng iốt phóng xạ và hạt xezi phát hiện thấy là rất nhỏ, không gây ra mối đe dọa cho sức khỏe người dân và môi trường.
Trung Quốc cũng tuyên bố, sẽ theo dõi sát sao các động thái của Nhật Bản trong nỗ lực kiểm soát các nhà máy điện hạt nhân, đồng thời yêu cầu Tokyo cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác về cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Tác giả : Vân Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét