Chính phủ Mỹ đã thoát khỏi nguy cơ bị đóng cửa

Cập nhật lúc : 2:41 PM, 09/04/2011
Ông Obama vẫn còn nhiều lo toan với nền kinh tế Mỹ.
(VOV) - Lãnh đạo quốc hội Mỹ và Tổng thống B. Obama đã đạt được thỏa thuận về Dự luật cấp ngân sách cho chính quyền Mỹ năm 2011.

Thoả thuận này đạt được chỉ trước 1 tiếng đồng hồ khi Chính phủ Mỹ chính thức bị đóng cửa vì không có ngân sách hoạt động.
Cuối cùng thì hơn 800.000 công chức làm việc cho chính quyền Liên bang Mỹ đã thở phào vì lo nghỉ việc do Chính phủ Mỹ phải đóng cửa đã qua. Các cuộc đàm phán gay gắt và liên tục về cắt giảm ngân sách giữa các nghị sỹ Đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được kết quả vào những phút cuối cùng trước khi Luật Ngân sách tạm thời hết hạn.
Phát biểu tai cuộc họp báo sau khi đạt được thỏa thuận này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ ông John Boehner nói: “Bản thân tôi rất vui mừng vì Lãnh đạo Thượng viện Mỹ Harry Reid, Nhà Trắng và Hạ viện đã đạt được thỏa thuận về cắt giảm ngân sách và vẫn duy trì hoat động của Chính phủ”.
Thỏa thuận này đã đặt dấu chấm hết cho các cuộc tranh cãi suốt tuần vừa qua giữa các Nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa và tránh được nguy cơ Chính phủ Mỹ bị đóng cửa trở lại lần đầu tiên sau 15 năm. Thỏa thuận đạt được vào giờ chót đã giúp cho các binh sỹ đang đóng quân tại Iraq và Afghanistan không còn phải lo ngại về cuộc sống gia đình.
Chị Adam - một người vợ của lính Mỹ nói rằng nếu đóng cửa chính phủ đồng nghĩa với nguồn thu nhập của gia đình chị bị chặn đứng. Vợ  binh sỹ Adam cho biết: “Cả gia đình chúng tôi  sống phụ thuộc vào thu nhập của anh Adam. Lương của anh ấy dùng để chi tiền thuê nhà, các dịch vụ công cộng và dùng để nuôi con gái của chúng tôi”.
Theo thông tin ban đầu, Dự Luật về Ngân sách mới này cắt giảm khoảng 40 tỷ USD, con số nhỏ hơn nhiều so với mong muốn của Đảng Cộng hòa nhưng cũng lớn hơn nhiều so với dự kiến của Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, để tránh cho việc Chính phủ không phải đóng cửa vào ngày 9/4, các Nghị sỹ Quốc hội Mỹ vẫn phải làm việc hết đêm để thông qua một dự luật tạm thời cấp kinh phí cho Chính phủ Mỹ hoạt động trong vòng 1 tuần tới cho đến khi nào dự luật cuối cùng được Quốc hội Mỹ thông qua, đồng thời Tổng thống Obama ký ban hành./.
Minh Hiển (từ Washington)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét