Tổng thống Kazakhstan ‘phù phép’ để thắng cử?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :2:51 PM, 05/04/2011

Đất Việt - Chiến thắng áp đảo của ông Nazarbayev trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua tại Kazakhstan khiến không chỉ phe đối lập, mà cả một số tổ chức quốc tế lên tiếng cáo buộc là kết quả của một “trò ảo thuật”.

Kết quả bầu cử sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Trung ương Kazakhstan công bố cho thấy, ông Nazarbayev tiếp tục giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử thứ 4 của mình với 95,5% số phiếu bầu. Trong khi đó, ba ứng cử viên khác gồm Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Zhambyl Akhmetbekov, Chủ tịch đảng "Yêu nước" Ghani Kasymov và Chủ tịch Liên minh sinh thái Mels Eleusizov đều không giành quá 2% số phiếu bầu.

Với kết quả này, ông Nazarbayev tiếp tục lãnh đạo đất nước giàu tài nguyên trong thập kỷ thứ 3 liên tiếp.

Chiêu bài gian trá...

Ngay sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, giới chức phe đối lập không ngớt lời cáo buộc cuộc bầu cử chỉ là một "màn kịch", đồng thời lên án các “chiêu bài gian trá” của ông Nazarbayev nhằm mục đích “tại vị”.

Theo một số thành viên đảng đối lập, sở dĩ cuộc bầu cử kết thúc thành công với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 89,9% là bởi các sinh viên ĐH bị ép buộc đi bầu cử, nếu không sẽ bị đuổi học. Sức ép tương tự cũng bị “siết” đối với các nhân viên Chính phủ.

Ông Nazarbayev giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ.

“Việc hàng trăm sinh viên chen chúc nhau trước cửa phòng bỏ phiếu tại ĐH Quốc gia Al-Farabi Kazakh là quá kỳ lạ. Sinh viên là đối tượng không quá háo hức đến mức như vậy, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh giá của một ngày chủ nhật, họ thường thích ngủ nướng hơn là đi tham gia một hoạt động chính trị”, Vladimir Kozlov, lãnh đạo đảng Alga, nhấn mạnh.

Ngoài ra, trên khắp các đường phố Kazakhstan đều xuất hiện hình ảnh quảng cáo cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống, thay vì của các ứng viên khác nữa. Không chỉ vậy, thông tin về thành tích của ông Nazarbayev cũng tràn ngập trên các kênh thông tin đại chúng.

Hình ảnh về ông Nazarbaev được khắc họa nổi bật trong chiến dịch tranh cử.

Cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn tại Kazakhstan được tổ chức theo đề nghị của đương kim Tổng thống Nazarbayev, sau khi ông bác bỏ ý kiến tổ chức trưng cầu ý dân về việc kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống của ông tới năm 2020. Đây là cuộc bầu cử Tổng thống thứ 4 kể từ khi nước này tuyên bố độc lập năm 1991.

Trong khi đó, tờ Realclearpolitics cũng nhấn mạnh, việc ông Nazarbayev tái đắc cử không quá bất ngờ đối với giới quan sát, ngoại trừ việc số phiếu áp đảo.

Theo Tổ chức an ninh và hợp tác bầu cử châu Âu, cuộc bầu cử tại Kazakhstan thiếu minh bạch và không mang tính cạnh tranh. Tổ chức này cho rằng, việc cả ba đối thủ của ông Nazarbayev đều công khai ủng hộ Tổng thống và thậm chí, có người thừa nhận bỏ phiếu cho ông Nazarbayev là điều ngược đời.

... hay trung thực?

“Phản pháo” lại luận điệu chỉ trích này, một quan chức ủy ban bầu cử khẳng định, tiến trình bầu cử diễn ra hết sức minh bạch với hơn 1.000 quan sát viên quốc tế đến theo dõi và hơn 100 phóng viên nước ngoài tham gia đưa tin.

Trong khi đó, ông Nazarbayev nhấn mạnh rằng, tất cả các ứng viên đều bình đẳng trong việc tiếp cận với báo chí và truyền tải thông điệp của họ tới cử tri.

Bản thân ông Nazarbayev tự hào công nhận: “Kết quả bỏ phiếu cho thấy, người dân Kazakhstan ủng hộ những nỗ lực của tôi trong suốt 20 năm qua”.

Quả thực, giới phân tích chính trị Kazakhstan cho rằng, việc ông Nazarbaev thu được số phiếu ủng hộ cao như vậy không có gì đáng ngạc nhiên vì trong khoảng thời gian cầm quyền suốt hai thập kỷ qua, ông Nazarbaev đem lại sự ổn định và phát triển cho Kazakhstan.

Tờ China Daily cũng đánh giá, sở dĩ đông đảo dân chúng Kazakhstan ủng hộ Tổng thống Nazarbaev bởi công lao của ông trong việc gia tăng tiềm lực quốc gia và xây dựng một nền ngoại giao phù hợp.

20 năm sau khi ông Nazarbaev lên lãnh đạo đất nước, Kazakhstan trở thành một nền kinh tế lớn nhất tại Trung Á và quốc gia này cũng có mức sống cao nhất trong khu vực này.

Năm 2010, Kazakhstan tăng trưởng 7% và GDP đầu người vượt 9.000 USD, tăng đáng kể so với con số 700 USD của năm 1997. Ngoài ra, dự trữ ngoại tệ của Kazakhstan đạt tới 66,4 tỷ USD tính đến cuối tháng 2 vừa qua.

Ông Nazarbaev khẳng định, số phiếu áp đảo ông có được là nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình cho đất nước.

Trong bối cảnh khủng hoảng lan rộng khắp toàn cầu hồi năm 2009, lãnh đạo Kazakhstan nhanh chóng đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và gia tăng việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp giờ chỉ còn 5,8%, so với con số 11% của năm 1995.

Bên cạnh những thành tựu kinh tế, ông Nazarbaev còn xây dựng được chính sách đối ngoại hợp lý. Kazakhstan trở thành đối tác chiến lược của Nga trong khu vực và trên trường quốc tế.

Ngay sau vụ khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ, chính quyền của ông Nazarbaev tạo điều kiện cho binh lính Mỹ di chuyển qua lãnh thổ Kazakhstan và tổng cộng hơn 14.000 máy bay chở hàng của Mỹ được phép bay qua không phận Kazakhstan để đến Afghanistan.

Với Trung Quốc, Kazakhstan cũng xây dựng được một mối quan hệ hữu hảo thông qua những chính sách hợp tác thiết thực hai bên cùng có lợi.

“Mọi người nên hiểu rõ vai trò tối quan trọng của ông Nazarbayev trong xã hội Kazakhstan. Ông ấy là Tổng thống đầu tiên và duy nhất của chúng ta. Không chỉ vậy, uy tín ngày càng cao của Tổng thống Nazarbayev trên trường quốc tế cũng không thể phủ nhận. Đó là lợi thế giúp ông vượt qua mọi đối thủ trong cuộc bầu cử”, Nurlan Yermekbayev, cố vấn Chính phủ Kazakhstan nhấn mạnh.

Như vậy, dù những cáo buộc gian lận có xác thực hay không thì những công lao to lớn mà Tổng thống này đóng góp cho Kazakhstan là không thể bác bỏ.

Trà My (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét