Triều Tiên đe doạ trả đũa tập trận Mỹ - Hàn

LAODONG:

Thứ Bảy, 9.4.2011 | 08:48 (GMT + 7)

Triều Tiên hôm qua lên tiếng cảnh báo rằng, quân đội nước này sẽ không là "người xem thụ động" nếu như Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tập trận quân sự chung.

d
Lính Mỹ nghỉ ngơi sau cuộc diễn tập ở Pocheon, gần biên giới với Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, lời cảnh báo trên được phó nguyên soái các lực lượng vũ trang Triều Tiên Ri Yong-ho đưa ra tại cuộc họp có sự tham dự của các nhà lãnh đạo cao cấp trong đảng, chính phủ và quân đội ở Bình Nhưỡng.

Trong bài phát biểu được đăng tải trên báo chí chính thống, ông Ri cho biết, quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ không phải là những người "bị động" trước cái mà ông gọi là "cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân khiêu khích và hiếu chiến" của quân đội Mỹ - Hàn.

"Quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ không bao giờ thụ động nữa, mà sẽ kiên quyết chống lại bằng sức mạnh của tinh thần Songun (quân sự là trên hết)" - ông Ri nói và khẳng định rằng, quốc phòng là một trong những nhân tố quan trọng trong việc xây dựng một quốc gia thịnh vượng.

Trong năm nay, Hàn Quốc đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận đơn phương hoặc song phương với Mỹ nhằm tập dượt khả năng sẵn sàng chiến đấu của mình.

Liên minh Mỹ - Hàn vừa mới kết thúc cuộc diễn tập với sự tham gia của máy tính vào ngày 10.3, tuy nhiên các cuộc tập trận thực địa vẫn tiếp tục đến hết tháng 4.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết, trong tuần này Triều Tiên có thể bất ngờ tấn công Hàn Quốc qua biên giới trên biển. Ông cảnh báo về khả năng "hàng loạt các hành động khiêu kích cục bộ bất ngờ".

Tranh chấp trên biên giới biển Hoàng Hải trải qua nhiều lần căng thẳng, nhất là trong các cuộc đụng độ hải quân vào các năm 1999, 2002 và tháng 11.2009.

Hàn Quốc cũng cáo buộc Triều Tiên dùng ngư lôi đánh chìm tàu chiến nước này hồi tháng 3.2010, làm 46 người thiệt mạng. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc.

Tháng 11 năm ngoái, Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc khiến 4 người chết, trong đó có 2 dân thường. Kể từ đó, căng thẳng giữa hai miền liên Triều càng gia tăng.

Ngọc Vân (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét