Libya cáo buộc NATO tấn công các mỏ dầu

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 07/04/2011, 11:13 (GMT+7)

TTO - Libya nói không quân Anh đã tấn công mỏ dầu lớn của nước này tại Sarir vào ngày 6-4, khiến ba bảo vệ ở đây thiệt mạng và làm hư hại đường ống dẫn dầu ra một cảng trên bờ Địa Trung Hải.

Quân nổi dậy kêu gọi NATO tăng cường hỗ trợ - Ảnh: Tân Hoa xã

“Các máy bay chiến đấu của Anh đã tấn công khu mỏ dầu Sarir khiến ba bảo vệ thiệt mạng và những người khác bị thương”, Reuters dẫn lời Thứ trướng ngoại giao Libya Khaled Kaim nói với các phóng viên.

Hiện Bộ Quốc phòng Anh chưa có bình luận chính thức nào về thông tin này. Trước đó, các lực lượng của chính phủ tiếp tục tấn công Misrata, thành phố lớn thứ ba ở Libya, do quân nổi dậy làm chủ.

Trong khi quân nổi dậy tỏ ra bất mãn vì không nhận được sự hỗ trợ từ các đợt không kích của liên quân, Bộ trưởng ngoại giao Pháp Alain Juppe nói các phi công không phân biệt được quân đội chính phủ và dân thường ở những khu vực đông đúc. “Tình hình không rõ ràng. Rủi ro do nhầm lẫn là có thể xảy ra”, ông nói.

Theo RIAN, lực lượng nổi dậy Libya đã chỉ trích các lực lượng NATO chậm chạp trong việc phản ứng với những chiến dịch của chính quyền.

“Các lực lượng NATO hành động rất chậm chạp, khiến quân đội Muammar Gaddafi đã chiếm lại các thị trấn” - Abdul Fatah Younis, người đứng đầu lực lượng quân sự của quân nổi dậy, nói trong một cuộc họp báo tại Benghazi ngày 5-4. Hãng tin RIA Novosti ước tính hàng nghìn người đã thiệt mạng vì cuộc xung đột tại Libya tính đến nay.

Các quan chức Libya cũng phủ nhận các cáo buộc họ tấn công thường dân tại Misrata, khẳng định quân đội đang chiến đấu chống lại những lực lượng nổi dậy có liên hệ với Al Qaeda.

Trong diễn biến khác, ngày 6-4, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định Nga không muốn can thiệp quân sự dưới bất kỳ hình thức nào vào Libya. Theo ông, các cuộc xung đột trên thế giới cần được giải quyết bằng giải pháp hòa bình, đặc biệt thông qua hòa giải quốc tế, chứ không phải là quân sự.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét