Libya mong muốn ngừng bắn

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 8:47 AM, 05/04/2011

Giao tranh trên bầu trời Tripoli

(VOV) - Đại diện Chính phủ Libya và phe đối lập đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm giải pháp ngừng bắn

Ngày 4/4, các cuộc tấn công và giao tranh giữa quân đội Chính phủ Libya với lực lượng liên quân và lực lượng chống chính phủ vẫn tiếp diễn. Trong khi đó đại diện Chính phủ Libya và phe đối lập đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm giải pháp ngừng bắn.

Quân đội Libya đã tấn công lực lượng đối lập ở thành phố Misurata từ sáng sớm 4/4. Súng cối và pháo được sử dụng để bắn vào các mục tiêu khác nhau của lực lượng chống đối. Trong khi đó máy bay và tàu chiến của liên quân vẫn tiếp tục kiểm soát không phận Libya, cũng như không kích các mục tiêu quân sự của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ở các thành phố.

Tại thành phố dầu mỏ chiến lược Brega, lực lượng chống chính phủ đã tổ chức các cuộc tấn công mới và đẩy lùi quân đội Chính phủ Libya. Các cuộc tấn công này nhằm giành lại các vị trí đã mất quyền kiểm soát trong suốt tuần qua.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chuyến thăm của đại diện Chính phủ Libya tới thủ đô Ankara nhằm thảo luận ngừng bắn và tìm kiếm thoả thuận. Trong khi đó, đại diện phe đối lập cũng đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các bên sẽ trao đổi trên cơ sở chung cho ngừng bắn. Hai bên đã thông báo cho phía Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất ngừng các chiến dịch quân sự.

Trước đó, ông Abdul Al Ati Al Obeidi, Thứ trưởng Ngoại giao và là đặc phái viên của Nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã có các cuộc thảo luận tại Hy Lạp về mong muốn giải quyết khủng hoảng hiện nay, cũng như kết thúc giao tranh. Sau các cuộc bàn bạc với Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou, ông Obeidi nói rằng Libya muốn kết thúc chiến tranh.

Với vai trò của mình, Bộ Ngoại giao Hy Lạp nói rằng cần có nỗ lực cho hoà bình và ổn định ở khu vực. Ngoại trưởng Hy Lạp cho rằng cần đáp ứng yêu cầu của cộng đồng quốc tế, thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, ngừng bắn ngay lập tức.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/4, Italy đã công nhận Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp ở Libya là đối thoại hợp pháp duy nhất. Ngoại trưởng Italy Franco Frattini đã từ chối thư của đại diện Chính phủ Libya về việc ngừng bắn./.

Ngọc Thạch (tổng hợp)


LAODONG.COM.VN Quốc tế

Phe đối lập bác đề xuất của con trai ông Gaddafi

Thứ Ba, 5.4.2011 | 07:41 (GMT + 7)

Ngày 4.4, Hội đồng Quốc gia quá độ của phe đối lập Libya đã bác bỏ đề xuất chuyển tiếp quyền lực hoà bình mà hai con trai của nhà lãnh đạo Gaddafi đưa ra.

d
Seif al-Islam el-Gaddafi.

“Kế hoạch trên hoàn toàn bị bác bỏ” - phát ngôn viên phe đối lập Shamseddin Abdulmelah tuyên bố. “Ông Gaddafi và các con trai sẽ phải rời khỏi Libya trước khi có bất cứ cuộc đàm phán ngoại giao nào diễn ra”.

Theo tờ New York Times hôm 3.4, hai con trai của ông Gaddafi là Seif al-Islam el-Gaddafi và Saadi el-Gaddafi đã tham gia soạn thảo đề xuất về tiến trình chuyển tiếp sang nền dân chủ lập hiến tại Libya, theo đó ông Gaddafi sẽ rời bỏ quyền lực. Phát ngôn viên phe đối lập tuyên bố chế độ Gaddafi đã “mất quyền được đàm phán về lối thoát” khi tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu vào thành phố Mistara.

Trong khi đó, chính quyền Libya đã uỷ nhiệm cho Thứ trưởng Ngoại giao Obeidi làm đặc sứ sang Châu Âu để thảo luận về việc chấm dứt xung đột. Hôm 3.4, ông này đã bay đến Athens mang theo một thông điệp cá nhân từ ông Gaddafi gửi Thủ tướng George Papandreou rằng Libya muốn đình chiến. Sau Hy Lạp, ông Obeidi sẽ đến Malta và Thổ Nhĩ Kỳ.

Song ngoài sự sẵn sàng đàm phán, chính quyền Tripoli chưa đưa ra thêm dấu hiệu nào nhằm chấm dứt chiến tranh. Trong khi đó, phe đối lập đã lập “Nhóm khủng hoảng”, với cựu Bộ trưởng Nội vụ Libya được bổ nhiệm làm Tổng Tham mưu trưởng quân đội, nhằm tái cơ cấu đội ngũ với hy vọng có thể sớm trấn áp được lực lượng chính phủ.

Anh Phương (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét