Lại động đất mạnh ở Nhật Bản, hơn 100 người bị thương

An ninh Thủ đô - Quốc tế
Thứ Sáu, 08/04/2011, 16:57

(ANTĐ) - Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay, đêm 7-4, Sendai, tỉnh Miyagi cùng nhiều nơi khác ở đông bắc Nhật Bản đã hứng chịu trận động đất 7,4 độ richter. Ít nhất 3 người đã chết, 100 người bị thương trong khi dự báo sẽ có thể còn các dư chấn khác.

Động xảy ra vào khoảng 23h, tâm chấn đo được nằm ở độ sâu 40km dưới đáy biển ngoài khơi tỉnh Miyagi. Theo báo cáo sáng nay 8-4, ít nhất 3 người đã chết: Một là bệnh nhân nữ 63 tuổi ở tỉnh Yamagata qua đời do máy hô hấp nhân tạo ngừng hoạt động do mất điện; hai cụ già 79 và 85 tuổi khác thiệt mạng là cư dân tỉnh Myagi – nơi vừa bị động đất, sóng thần tàn phá.

Kênh truyền hình NHK đưa tin, khoảng 100 người đã bị thương, một số nơi xảy ra cháy và rò rỉ gas. Hệ thống điện lưới phân phối cho khoảng 4 triệu hộ dân ở Sendai cũng bị ngắt tạm thời.

Cơ quan khí tượng nước này đã đưa ra cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ biển tỉnh Miyagi cùng với khuyến cáo sơ tán tại khu vực ven biển đông bắc từ Aomori tới Ibaraki nhưng cảnh báo đã được dỡ bỏ 80 phút sau đó. Cơ quan này tiếp tục cảnh báo có thể sẽ có dư chấn mạnh sau trận siêu động đất tháng trước.

space="3" />

Trong khi đó, theo thông tin từ Cơ quan hạt nhân Nhật Bản ngày 8-4, động đất hôm qua làm rung chuyển vùng đông bắc nước này đã khiến nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi bị vô hiệu hóa đường cấp điện từ bên ngoài. Hệ thống làm mát tại 3 lò phản ứng đã sử dụng này có lúc bị gián đoạn nhưng ngay sau đó đã khắc phục được. Lượng phóng xạ quanh nhà máy cũng ở mức bình thường.

Một số nhà máy điện hạt nhân khác ở tỉnh Aomori và tỉnh Ibaraki cũng có báo cáo mất đường cung cấp điện do ảnh hưởng của động đất nhưng không có thông báo bất thường. Tất cả các nhà máy này đã ngừng hoạt động sau thảm họa động đất – sóng thần hôm 11-3.

Đức Anh

Theo NHK/AFP


Dantri: Thứ Bẩy, 09/04/2011 - 08:02

(Dân trí) - Một tháng trôi qua kể ngày động đất, sóng thần đổ thảm họa xuống đất Nhật, các hoạt động ủng hộ nước bạn vẫn ngày ngày tiếp diễn. Cùng cảnh thường xuyên đối mặt với thiên tai, mỗi người Việt tự nguyện chia sẻ từ tấm lòng với nỗi đau của người dân Nhật Bản.
“Tôi có người bạn chết ở tuổi 20 vì một cơn sóng dữ. Người bạn khác bị cột nhà sụp đè ngang cột sống trong cơn bão Chanchu đổ vào Đà Nẵng mấy năm trước khiến phải ngồi xe lăn ở độ tuổi sung sức nhất của đời người. Tôi sinh ra ở mảnh đất năm nào cũng oằn mình gánh chịu thiên tai, chứng kiến nhà mình bị tốc mái, gãy đổ không ít lần, những cú điện thoại lúc nửa đêm bao giờ cũng khiến giật mình thon thót. Nên thấy thương quá những giọt nước mắt câm lặng của người Nhật những ngày này” - bạn trẻ Thu An viết trên blog cá nhân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi sổ tang tưởng nhớ nạn nhân động đất tại ĐSQ Nhật Bản

Sự đồng cảm với nhân dân Nhật Bản được cụ thể bằng những hành động từ cấp độ nhà nước tới mỗi cá nhân. Ngay sau khi nghe tin thảm họa, các cấp lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, từ Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao đã gửi điện thăm hỏi nước bạn. Ngày 17/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều lãnh đạo Chính phủ cũng trực tiếp tới Đại sứ quán Nhật Bản, ghi sổ tang tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa kép.

Thủ tướng bày tỏ sự cảm phục chân thành trước lối sống kỷ luật, bình tĩnh, kiên cường ngay trong thảm họa khốc liệt của người dân Nhật Bản và khẳng định Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa có thể để giúp nước bạn vượt qua khó khăn. Việt Nam sẵn sàng cử cán bộ y tế sang Nhật góp phần khắc phục hậu quả động đất, sóng thần.

Trước đó, 13/3, 2 ngày sau trận động đất, sóng thần, Chính phủ đã quyết định gửi ngay 200.000USD hỗ trợ nước bạn. Trong khả năng, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thuốc men, quần áo, than đá, lương thực… cho Nhật Bản.

Chính phủ cũng nhất trí để Hội Chữ thập đỏ kêu gọi người dân cả nước quyên góp, hỗ trợ, chia sẻ với người những người bạn chung “dòng máu đỏ da vàng” đang gồng mình khôi phục cuộc sống, tái thiết đất nước sau thảm họa.
Từ cộng đồng mạng tới các tổ chức, cá nhân đều gửi tới đất nước của Đôrêmon tình cảm chân thành

Hưởng ứng lời kêu gọi của TƯ Hội, các hoạt động vận động, gây quỹ đã nhận sự ủng hộ tự nguyện, nhiệt tâm của các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước. Từ phong trào thắp nến, đặt avatar “Pray for Japan” cầu nguyện cho các nạn nhân trên các mạng xã hội tới nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật được tổ chức đều với mục đích phi lợi nhuận, kêu gọi cộng đồng người Việt chia sẻ nỗi đau với các bạn Nhật Bản.

Ca sỹ Mỹ Tâm ủng hộ 100 triệu đồng để khơi phong trào tới bạn bè trong giới nghệ sỹ, các nhà tài trợ. Cô ca sỹ xuất thân từ mảnh đất miền Trung khắc nghiệt cảm động kể chuyện 2 cháu nhỏ, con trai, con gái cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền không ngần ngại vét sạch số tiền gần 10 triệu đồng dành dụm được chia sẻ với những người bạn xa xôi, còn kém may mắn hơn mình, có thể đã mất cả bố mẹ, gia đình trong trận động đất.

Tất cả các khoản tiền vận động quyên góp đã được chuyển kịp thời đểa hỗ trợ nước bạn. Đến hết ngày 26/3, TƯ Hội Chữ thập đỏ đã tiếp nhận trên 21 tỷ đồng, đã chuyển tới các nạn nhân động đất, sóng thần thông qua Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản số tiền 400.000USD. Mới đây nhất, UBND Tp. Hà Nội cũng đã chuyển 100.000 USD (tương đương 2,1 tỷ đồng) giúp người dân khôi phục cuộc sống, bắt đầu tái thiết đất nước.

Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản đánh giá cao và khẳng định số tiền nhân dân Việt Nam gửi ủng hộ là một trong các khoản ủng hộ đầu tiên từ nước ngoài dành cho các nạn nhân động đất, sóng thần.

Tính đến thời điểm này, UBTW Mặt trận tổ quốc cũng đã 2 lần kết chuyển, tổng cộng 1 triệu USD tới người dân đất nước mặt trời mọc.

Hoạt động ủng hộ hiện vẫn tiếp tục với chương trình nhắn tin thông qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia duy trì đến 24h ngày 15/4/2011. Mỗi tin nhắn gửi về tổng đài 1403 và 1404 tương đương với số tiền ủng hộ 6.000đ và 16.000đ.

Các nghệ sỹ tham gia đấu giá từ thiện, quyên góp ủng hộ người dân Nhật trong đêm nhạc "Mặt trời mọc"
Mỗi khoản đóng góp nhỏ bé đều là tình cảm rất chân thành, là hành động nhường cơm xẻ áo đong đầy nghĩa tình của người dân một nước còn nghèo, còn nhiều khó khăn. Thấy thật thấm tâm sự của các nghệ sỹ tham gia biểu diễn trong đêm nhạc “Mặt trời mọc” tổ chức đêm 5/4 vừa qua tại Nhà văn hóa Học sinh sinh viên để gây quỹ ủng hộ người dân Nhật Bản.

“Có người nói, nước Nhật giàu có, họ sẽ khắc phục hậu quả rất nhanh, bởi vậy việc đóng góp chút tiền của mình có thể là quá nhỏ bé. Nhưng ý nghĩa việc làm của chúng ta hôm nay không chỉ là được bao nhiêu tiền ủng hộ mà để những nạn nhân Nhật Bản thấy rằng họ không hề đơn độc trong cuộc giành giật sinh tử và đứng lên sau thảm họa”.

Một đêm diễn thật ý nghĩa, từ việc các bạn sinh viên dành khoản tiền không nhỏ 100.000đ mua vé tới tất cả nghệ sỹ biểu diễn không thù lao đều cố gắng góp công sức, chia tình cảm với đất nước của hoa anh đào.

Và giai điệu bài hát viết riêng cho những nạn nhân sau thảm họa trong Pray for Japan - We are all one của tác giả Dominic Petzold Chúng tôi sẽ dõi theo bạn / Các bạn không đơn độc đâu như những đốm lửa nhỏ, những ấm áp san sẻ để kéo gần hơn những tấm lòng, tình người không biên giới…

PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét